สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ธุรกิจท่องเที่ยว-บริการโตไม่แผ่ว ดันงาน FHT2023 คึกคัก

นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยไม่แผ่ว ส่งแรงหนุนดันธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร และบริการไทยโตต่อเนื่อง 4 เดือนแรก มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยแล้วไม่น้อยกว่า 8 ล้านคน การเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 74% ด้าน อินฟอร์มา เผยเที่ยวไทยฟื้นหนุนงาน Food & Hospitality Thailand 2023 เป็นที่สนใจจากผู้จัดงานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโลก ล่าสุดยักษ์ใหญ่งานแสดงสินค้าจากจีนขอเป็นพันธมิตร ยกงาน Hotel & Shop Plus งานแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์สำหรับการออกแบบตกแต่งโรงแรมและพื้นที่เชิงพาณิชย์ร่วมจัดด้วย คาดดึงผู้ประกอบการจากทั่วโลกร่วมจัดแสดงงานเพิ่มขึ้นกว่า 10%

นางสาวสุภาภรณ์ อังศรีสุรพร ผู้จัดการฝ่ายบริหารโครงการอาวุโส อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงาน Food & Hospitality Thailand 2023 (FHT2023) กล่าวถึง การจัดงานฯ ปีนี้มีสัญญาณดีและคึกคักตั้งแต่ต้นปี มีการสอบถามถึงการเข้าร่วมงานและการร่วมจัดแสดงงานจากผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวถือเป็นปัจจัยสำคัญ ทำให้ธุรกิจต่อเนื่องอย่างโรงแรม ร้านอาหาร ธุรกิจบริการฟื้นตัวตามไปด้วย โดยล่าสุดตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย 4 เดือนแรก จาก ททท. รายงานว่ามีไม่ต่ำกว่า 8 ล้านคน และยังคงตัวเลขนักท่องเที่ยวรวมตลอดทั้งปีอยู่ที่ 25-30 ล้านคน สำหรับอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 74% โดยผู้ประกอบการโรงแรมมีการปรับราคาห้องพักขึ้นกว่าช่วงโควิด 15-30% ทำให้แนวโน้มผู้ประกอบการธุรกิจในกลุ่มโรงแรมดีขึ้นตามลำดับ

จากปัจจัยดังกล่าวทำให้งาน  Food & Hospitality Thailand 2023 เป็นงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยี ด้านอาหาร เครื่องดื่ม อุปกรณ์ เครื่องใช้ในโรงแรม ภัตตาคาร การจัดเลี้ยงและการบริการนานาชาติที่ครบและใหญ่ที่สุดของไทยและภูมิภาค ที่ความประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งจำนวนของผู้เข้าร่วมจัดแสดงงาน ผู้เข้าร่วมชมงานซึ่งเป็นผู้ประกอบการตัวจริงในธุรกิจ มีมูลค่าการเจรจาการค้าและธุรกิจเฉลี่ยสูงถึง 4,500 ล้านบาท ด้วยเหตุนี้ทำให้เหล่าผู้จัดงานแสดงสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โรงแรม และบริการจากทั่วโลกต่างเข้ามาพูดคุยเพื่อร่วมเป็นพันธมิตร เนื่องจากเห็นว่าตลาดการท่องเที่ยวและบริการของไทยยังสามารถเติบโตขึ้นไปได้อีกมากและมีมูลค่าสูง

ล่าสุดถือเป็นข่าวดีของการจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2023 ครั้งนี้ โดยทาง อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ได้มีการจับมือกับพันธมิตรใหม่ ซิโนเอ็กซ์โป อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ (Sinoexpo Informa Markets) ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ผู้จัดงานแสดงสินค้าจากประเทศจีนในการขอร่วมจัดงาน โดยจะยกเอางานสำคัญอย่าง Hotel & Shop Plus งานแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์สำหรับการออกแบบตกแต่งอาคาร โรงแรม และพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นงานใหญ่ที่มีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศจีนมากว่า 30 ปี  โดยในปีที่ผ่านมา (2565) การจัดงานฯ ใช้พื้นที่จัดงานถึง 20,000 ตารางเมตร มีผู้เข้าร่วมจัดแสดงงานสูงถึง 2,100 ราย มีนักลงทุนและเจ้าของธุรกิจจากทั่วโลกกว่าเข้ารวมชมงานกว่า 120,000 คน สำหรับสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ร่วมจัดแสดงมีทั้งกลุ่ม อุปกรณ์ตกแต่งภายในและภายนอกอาคาร ห้องน้ำ ผนัง วัสดุปูพื้น อุปกรณ์ไฟ ระบบไฟอัตโนมัติ ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ภายในโรงแรมและพื้นที่เชิงพาณิชย์ ฯลฯ

โดย มิสเฮเลน ฟาง รองผู้จัดการทั่วไป ซิโนเอ็กซ์โป อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ มองว่าเมื่อภาวะของการท่องเที่ยวหลังโควิดกลับมาเป็นปกติ ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก จากศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยวที่อยู่ในระดับสูง เป็นเป้าหมายการเดินทางของคนทั่วโลกและนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งก่อนโควิด (2562) ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงถึง 40 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนถึง 10.99 ล้านคน และมีรายได้รวมจากการท่องเที่ยวสูงถึง 3.01 ล้านล้านบาท ทำให้คาดว่าหลังจากนี้สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยรวมอาเซียน มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องและไต่กลับไปสู่ตัวเลขเดิมได้ โดยใช้ระยะเวลาไม่นาน

ดังนั้น จึงเห็นได้ว่าในช่วงตั้งแต่ปลายปี 65 เป็นต้นมา ผู้ประกอบการโรงแรมของไทยมีการขยับเร่งปรับปรุง ซ่อมแซม ต่อเติม (renovate) รวมถึงมีการก่อสร้างโรงแรมใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะกลับมา จึงนับเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการที่นอกจากจะได้เยี่ยมชมงาน Food & Hospitality Thailand 2023 ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ผ่านกิจกรรมสัมมนา การจัดแสดงสินค้าและบริการ ที่นำเสนอถึงแนวโน้มของธุรกิจแล้ว ยังได้ร่วมเยี่ยมชมงาน Hotel & Shop Plus พร้อมกันไปด้วย ซึ่งจากความร่วมมือกันในครั้งนี้ของทั้งสองฝ่าย จะทำให้งาน Food & Hospitality Thailand 2023 ปีนี้มีผู้ร่วมงานกว่า 25,000 คน สร้างมูลค่าในด้านรายได้และการเจรจาธุรกิจกว่า 4,500 ล้านบาท

สำหรับการจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2023 (FHT2023) ในปีนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2566 ณ ฮอลล์ 101-102 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ผู้สนใจเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าและรายละเอียดการจัดงานฯ สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ www.fhtevent.com ติดต่อ คุณสุภาภรณ์ อังศรีสุรพร อีเมล [email protected] หรือ โทร.02-036-0500

++++++++++++++++++++++++++++

 

 

Political News