สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บพท. ผนึกกำลัง มหาวิทยาลัย 4 ภูมิภาค โชว์มหกรรมฟื้นใจเมือง

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ร่วมกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยพัฒนาพื้นที่ 31 จังหวัด 42 สถาบัน โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นผู้ประสานงาน พร้อมภาคีเครือข่ายชุมชน ศิลปินท้องถิ่น และผู้ประกอบการวัฒนธรรม จัดงาน “มหกรรมทุนทางวัฒนธรรมฟื้นใจเมือง” ณ ชุมชนเลื่อนฤทธิ์ ถนนเยาวราช กรุงเทพฯ โชว์ต้นแบบการสร้างคุณค่าเสริมมูลค่าทุนทางวัฒนธรรม ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการผลสัมฤทธิ์ในโครงการวิจัย 48 โครงการ ครอบคลุม 31 จังหวัด ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ พร้อมเปิดเวทีการแสดงวัฒนธรรมที่หาชมได้ยาก การ workshop ผลิตผลจากชุมชน และการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมอันเป็นอัตลักษณ์ชุมชนจากพื้นที่ต่างๆ มุ่งมั่นให้เกิดการฟื้นฟู อนุรักษ์ สืบสาน พัฒนา และต่อยอดเพื่อให้ทุนทางวัฒนธรรมของทุกพื้นที่คงอยู่สร้างความภาคภูมิและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน

ดร.กิตติ สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กล่าวว่า ตามที่ บพท. ได้จัดสรรทุนวิจัยและนวัตกรรมภายใต้กรอบการวิจัย “มหาวิทยาลัยกับการขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่” ให้แก่มหาวิทยาลัยต่างๆ ผ่าน 48 โครงการ กระจายใน 31 จังหวัดทั่วประเทศ ได้ผลักดันให้เกิดการสำรวจสืบค้นทุนทางวัฒนธรรม ผ่านกระบวนการและเครื่องมือที่เรียกว่า แผนที่วัฒนธรรม (Cultural Mapping) และนำเข้าสู่ระบบฐานข้อมูล www.culturalmapthailand.info พร้อมนำร่องขยายผลสู่การจัดทำ Cultural Metaverse Thailand แล้วคืนข้อมูลสู่พื้นที่ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในคุณค่าของทุนทางวัฒนธรรมที่แต่ละพื้นที่ถือครองอยู่ นำองค์ความรู้และเทคโนโลยีของสถาบันการศึกษาเข้าไปร่วมกับชุมชน หน่วยงานท้องถิ่น ผู้ประกอบการวัฒนธรรม ศิลปิน และคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ในการฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรมและพัฒนาเพิ่มศักยภาพทุนทางวัฒนธรรม ต่อยอดในด้านการตลาด การขาย การประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการจับคู่กับพันธมิตรชุมชน เพื่อสร้างโอกาสการรับรู้ให้ทุนทางวัฒนธรรมของชุมชนสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกภาคส่วนได้มากยิ่งขึ้น และนำไปสู่การบริหารจัดการทุนทางวัฒนธรรมที่มีประสิทธิภาพ เกิดผลกระทบเชิงบวกตลอดห่วงโซ่ทุนทางวัฒนธรรมของชุมชน สร้างความตระหนักรู้ในคุณค่าและความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์รากเหง้าของชุมชน พร้อมนำมาซึ่งเพดานของรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อทุนทางวัฒนธรรมสร้างความภาคภูมิและสร้างรายได้ที่หล่อเลี้ยงตนเองได้อย่างมั่นคง ย่อมนำไปสู่ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน

การจัดงาน “มหกรรมทุนทางวัฒนธรรมฟื้นใจเมือง : จากงานวิจัยสู่การพัฒนาพื้นที่” ได้จัดมาครบทุกภูมิภาค เริ่มตั้งแต่ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และปิดท้ายที่การจัดงานภาคกลาง ณ ชุมชนเลื่อนฤทธิ์ ถนนเยาวราช กรุงเทพฯ โดยมีความพิเศษจากการรวบรวมทุนทางวัฒนธรรมของทุกภูมิภาคทั่วประเทศ มาจัดแสดงรวมเป็นชุดนิทรรศการนำเสนอสาระองค์ความรู้จากผลสัมฤทธิ์ในโครงการผ่านผลิตภัณฑ์จริงและสื่อมัลติมีเดียที่ผู้เข้าร่วมงานสามารถสัมผัสมิติใหม่ทางวัฒนธรรมแบบเสมือนจริงผ่านเทคโนโลยี Metaverse จากระบบ Cultural Map Thailand พร้อมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุนทางวัฒนธรรมผ่านกิจกรรม workshop สาธิตและอบรมงานฝีมือกับตัวแทนชุมชนที่เป็นเจ้าของทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่ต่างๆ การแสดงศิลปวัฒนธรรมของศิลปินท้องถิ่นที่หาชมยากกว่า 20 ชุดการแสดง เช่น โขนสด, กินนรรำจิตรกรรมวัดเกาะ, ทะแยมอญน้ำเค็ม, เชิดสิงโตไฉ่ชิง-กลองเบญจธาตุ, สิงโตฮากกา, ลูกทุ่งปี่พาทย์ไทย, กลองยาว, กลองโทน, รำกะเหรี่ยงและการแสดงดนตรีร่วมสมัย เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการวัฒนธรรม กว่า 30 ร้าน โดยการจัดงานมหกรรมทุนทางวัฒนธรรมฟื้นใจเมืองนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน ตลอดจนได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก

Political News