สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ผู้นำธุรกิจโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติภาคเอกชนรายใหญ่ เตรียมเสนอขายหุ้น IPO

‘กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์’ หนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจผลิ ตและจำหน่ายไฟฟ้ าภาคเอกชนรายใหญ่ของไทย เตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 533.30 ล้านหุ้น หลัง ก.ล.ต. อนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้ นที่ออกใหม่ คาดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรั พย์แห่งประเทศไทยภายในปีนี้ ด้านผู้บริหารมั่นใจศั กยภาพการดำเนินธุรกิจรับความต้ องการใช้ไฟฟ้าในไทยเติบโตต่อเนื่ อง

                นางพรทิพา ชินเวชกิจวานิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (“GULF” หรือ “บริษัทฯ”) กล่าวว่า บริษัทฯ ประกอบธุรกิจหลักด้านการผลิ ตและจำหน่ายไฟฟ้า ไอน้ำและน้ำเย็น และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดย ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 กลุ่มบริษัทฯ  มีโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ และโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ที่ ติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ที่จำหน่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบเชิ งพาณิชย์ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ งรวมทั้งสิ้น 4,772.1 เมกะวัตต์

“เรามีประสบการณ์และความเชี่ ยวชาญในธุรกิจ มีการร่วมมือกับพันธมิตรพั ฒนาโครงการโรงไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายสู่การเป็นหนึ่งในผู้นำอุ ตสาหกรรมการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้ าจากโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ภาคเอกชนรายใหญ่ในภูมิภาคนี้”  นางพรทิ พากล่าว

ที่ปรึกษาทางเงินของบริษัทฯ ซึ่งประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากGULF ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้ นที่ออกใหม่และแบบแสดงรายการข้ อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟล์ลิ่ง) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุ นให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 533.30 ล้านหุ้นนั้น ล่าสุด สำนักงาน ก.ล.ต. ได้อนุมัติให้เสนอขายหุ้นกั บประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) แล้ว

โดยบริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุ นไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของเงินลงทุ นและเงินให้กู้ยืมแก่บริษัทย่ อยและบริษัทร่วมของบริษัทฯ และบริษัทอื่น รวมถึงลงทุนโครงการต่าง ๆ ในอนาคต ส่วนที่เหลือจะนำไปชำระคืนเงิ นกู้ยืมให้กับธนาคาร ไถ่ถอนหุ้นกู้และ/หรือตั๋ วแลกเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวี ยนในการดำเนินงานของกลุ่มบริษั ทฯ และเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ของกลุ่มบริษัทฯ ต่อไป

ปัจจุบัน GULF มีทุนจดทะเบียน 10,666.50 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 2,133.30 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 5 บาท โดยมีทุนที่ออกและชำระแล้วจำนวน 8,000.00 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 1,600.00 ล้านหุ้น และจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุ นให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO)  จำนวนไม่เกิน 533.30 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 24.99 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรี ยกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญต่ อประชาชนในครั้งนี้

Political News