สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ระบบ POS คืออะไร? สำคัญอย่างไร? สำหรับร้านอาหารขนาดเล็ก

สำหรับร้านอาหารแล้วสิ่งที่ยากที่สุดคงเป็นการจัดการงานต่าง ๆ ภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็นการจัดเตรียมสต็อกวัตถุดิบ การคำนวณต้นทุนค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน ซึ่งนั่นเป็นเพียงการจัดการหลังร้าน ยังไม่รวมการจัดการหน้าร้านที่มีความยุ่งยากและซับซ้อนไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณค่าสินค้า การรับออร์เดอร์สินค้า ยิ่งสำหรับร้านค้าที่ต้องการทำโปรโมชัน เพื่อสร้างฐานลูกค้าประจำ ยิ่งต้องมีการบริหารจัดการที่ซับซ้อนไปอีก เพราะต้องมีทั้งระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม รวมไปถึงระบบส่วนลดต่าง ๆ ซึ่งการดำเนินการทั้งหลายมานี้ สามารถจัดการได้ง่ายขึ้น เพียงแค่มีระบบ POS ที่เข้ามาช่วยบริหารจัดการงานร้านอาหารขนาดเล็ก สำหรับผู้ประกอบการท่านใด ที่ยังลังเลสงสัยว่า ระบบ POS คืออะไร? และมีความสำคัญอย่างไร? สำหรับร้านอาหารขนาดเล็ก เราได้รวบรวมคำตอบมาให้คุณแล้วในบทความนี้ ตามไปหาคำตอบกันได้เลย 

ระบบ POS คืออะไร?

          ระบบ POS (Point of Sale) คือระบบขายหน้าร้าน สำหรับร้านอาหารขนาดเล็ก และร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยในการบริหารจัดการงานภายในร้าน โดยจะจัดการงานต่าง ๆ อย่างครบวงจร ซึ่งสิ่งที่ระบบ POS สามารถดำเนินการในร้านอาหารขนาดเล็กได้ มีดังต่อไปนี้

  • -คิดคำนวณเงินหน้าร้าน คิดค่าอาหาร ค่าสินค้า และค่าบริการต่าง ๆ
  • -ดำเนินการออกใบเสร็จ หลักลูกค้าชำระค่าอาหาร ค่าสินค้า และค่าบริการ
  • -ตรวจเช็กสต็อกของสินค้า ตรวจวัตถุดิบคงเหลือ เพื่อให้เจ้าของร้านสามารถคำนวณได้ว่าสามารถขายเมนูใดต่อไปได้อีกบ้างในแต่ละวัน หรือว่าวัตถุดิบใดถึงเวลาที่ต้องซื้อมาเพิ่มเติม
  • -จัดการกับระบบสมาชิก จัดเก็บข้อมูลของลูกค้า เพื่อการนำเสนอโปรโมชันได้อย่างเหมาะส
  • -สรุปรายรับรายจ่ายในแต่ละวัน ช่วยให้สามารถคำนวณผลกำไร ขาดทุนได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น
  • -ดำเนินการจัดการใบกำกับภาษีอย่างถูกต้อง

ระบบ POS มีประโยชน์สำหรับร้านอาหารขนาดเล็กอย่างไร?

  1. ช่วยลดเวลาในการจัดทำบันทึกข้อมูลการขายและการชำระเงินในแต่ละวัน ช่วยให้ร้านค้าทำงานง่าย ลดการใช้แรงงาน ลดภาระเจ้าของร้านอาหาร
  2. ช่วยให้การบันทึกข้อมูลของลูกค้า และรายรับรายจ่ายต่าง ๆ ในร้านอาหารมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ทั้งบันทึกข้อมูลการขายและการชำระเงินได้อย่างถูกต้องอีกด้วย
  3. ช่วยลดค่าใช้จ่ายในจ้างแรงงาน เพื่อการจัดการงานทั้งหน้าร้านและหลังร้าน ของร้านอาหารขนาดเล็ก ช่วยให้ผู้ประกอบการประหยัดต้นทุนในการบริหารจัดการร้านอาหาร
  4. ช่วยลดการใช้กระดาษในการบันทึกข้อมูลได้ และยังลดความผิดพลาดในการบันทึกข้อมูลอีกด้วย
  5. ช่วยบริหารจัดการสินค้าและคลังสินค้าได้ง่ายขึ้น ทั้งยังสามารถบันทึกข้อมูลการขายและการเบิกสินค้าได้อย่างถูกต้อง และช่วยให้การติดตามสถานะของสินค้าได้อีกด้วย
  6. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการลูกค้า ลดเวลาในการคำนวณค่าอาหารและชำระค่าสินค้า ให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

 

Political News