สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ประโยชน์ของธาตุสังกะสีที่สายออกกำลังกายควรรู้!

สังกะสีเป็นแร่ธาตุสำคัญที่มีบทบาทสำคัญในการทำงานของร่างกายหลายอย่าง แม้ว่าประโยชน์ของมันต่อสุขภาพภูมิคุ้มกันและสุขภาพผิวจะเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย แต่ประโยชน์ของธาตุสังกะสีที่ช่วยในการออกกำลังกายกลับมีน้อยคนที่รู้ การวิจัยชี้ให้เห็นว่าสังกะสีมีบทบาทสำคัญในการออกกำลังกายและการฟื้นตัว ในบทความนี้ เราจะสำรวจประโยชน์ของธาตุสังกะสีสำหรับใช้ควบคู่การออกกำลังกาย จะเป็นอย่างไรบ้าง ติดตามได้เลย 

สังกะสีกับประสิทธิภาพการออกกำลังกาย 

มีงานวิจัยหลายชิ้นที่บอกประโยชน์ของธาตุสังกะสีต่อประสิทธิภาพการออกกำลังกาย งานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมโภชนาการการกีฬานานาชาติพบว่าการเสริมสังกะสีช่วยเพิ่มการทำงานทั้งหมดในระหว่างการทดสอบการปั่นจักรยานที่มีความเข้มสูงอย่างมีนัยสำคัญ นักวิจัยสรุปได้ว่าสังกะสีอาจปรับปรุงประสิทธิภาพการออกกำลังกายโดยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานและลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น

 สังกะสีกับการฟื้นฟูร่างกาย 

สังกะสียังจำเป็นสำหรับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ในระหว่างการออกกำลังกาย กล้ามเนื้อได้รับความเสียหายและซ่อมแซม และสังกะสีมีบทบาทสำคัญในกระบวนการนี้ สังกะสีจำเป็นต่อการสังเคราะห์โปรตีน รวมทั้งโปรตีนที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมและฟื้นฟูกล้ามเนื้อ 

ปริมาณสังกะสีที่ไม่เพียงพออาจทำให้การฟื้นตัวของกล้ามเนื้อลดลงและนำไปสู่การรักษาที่ล่าช้าหลังจากกล้ามเนื้อเสียหายจากการออกกำลังกาย การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมโภชนาการการกีฬานานาชาติพบว่าประโยชน์ของธาตุสังกะสีช่วยเพิ่มการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อและลดอาการปวดกล้ามเนื้อหลังการวิ่งมาราธอน 

สังกะสีและกับภูมิคุ้มกัน 

การออกกำลังกายอย่างหนักสามารถกดระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้นักกีฬาเสี่ยงต่อการติดเชื้อและเจ็บป่วยได้ สังกะสีจำเป็นต่อการทำงานของภูมิคุ้มกัน และการได้รับสังกะสีไม่เพียงพออาจทำให้การทำงานของภูมิคุ้มกันบกพร่องและเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ 

การวิจัยชี้ให้เห็นว่าประโยชน์ของธาตุสังกะสีลดความเสี่ยงของการติดเชื้อและการเจ็บป่วยในนักกีฬา การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Journal of Applied Physiology พบว่าการเสริมสังกะสีช่วยลดอุบัติการณ์ของการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนในนักกีฬา 

สังกะสีกับฮอร์โมนเพศชาย 

เทสโทสเตอโรนเป็นฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญในการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อ สังกะสีจำเป็นต่อการสังเคราะห์และควบคุมฮอร์โมนเพศชาย และการบริโภคสังกะสีที่ไม่เพียงพออาจทำให้ระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง 

มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ชี้วัดงการเสริมสังกะสีต่อระดับเทสโทสเตอโรน การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Journal of Trace Elements in Medicine and Biology พบว่าการเสริมสังกะสีเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในผู้ชายที่อยู่ประจำ การศึกษาอื่นที่ตีพิมพ์ใน โภชนาการ พบว่าการเสริมสังกะสีเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในนักมวยปล้ำชาย

 

           

 

Political News