สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

Smart Factory ตัวอย่างนวัตกรรมช่วยยกระดับโรงงานอุตสาหกรรม

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา Smart Factory ถือเป็นตัวอย่างเทรนด์ในโลกอุตสาหกรรมที่ได้รับการพูดถึงและน่าจับตามอง เนื่องจาก Smart Factory มาพร้อมกับนวัตกรรมที่ไม่เพียงแต่จะช่วยควบคุมคุณภาพการผลิตเท่านั้น แต่ยังช่วยธุรกิจและอุตสาหกรรมประหยัดต้นทุนในแง่มุมต่าง ๆ มากมาย 

            ในปัจจุบันนี้ Smart Factory มีตัวอย่างออกมาให้เห็นมากมาย ทั้งยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ระบบมีความเสถียร สะดวกต่อการใช้งาน และสร้างความปลอดภัยให้กับการดำเนินธุรกิจมากยิ่งขึ้น หากเจ้าของธุรกิจคนไหนยังไม่แน่ใจว่า Smart Factory สามารถช่วยดูแลโรงงานอุตสาหกรรมได้ในแง่มุมไหน มารู้จัก 3 ประโยชน์หลักของ Smart Factory ผ่านตัวอย่างที่นำมาฝากในวันนี้กัน! 

Smart Factory ช่วยประหยัดต้นทุนธุรกิจได้อย่างไร

            การทำ Smart Factory มีตัวอย่างความสำเร็จของธุรกิจมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ การช่วยธุรกิจและโรงงานอุตสาหกรรมประหยัดต้นทุนได้ในหลายแง่มุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นทุนในการซ่อมบำรุงเครื่องจักร ระบบควบคุม และอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในโรงงาน โดยระบบ Smart Factory จะทำการตรวจจับความผิดพลาด พร้อมกำหนดตารางซ่อมบำรุงที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ซ่อมบำรุงทุกเครื่องจักรได้ตามรอบเวลา ลดโอกาสการซ่อมบำรุงที่มีค่าใช้จ่ายสูงเกินจำเป็นได้ 

Smart Factory ช่วยลดความผิดพลาดของธุรกิจได้ไหม

            Smart Factory ยังมีตัวอย่างความสำเร็จในการตรวจจับทุกความผิดปกติที่เกิดขึ้นภายในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งนอกจากจะมีส่วนช่วยสำคัญในการควบคุมการซ่อมบำรุง เพื่อลดต้นทุนในการซ่อมบำรุงและเครื่องจักรเสียหายโดยไม่ทันตั้งตัวแล้ว การทำ Smart Factory ยังช่วยลดข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการผลิตและการควบคุมเครื่องจักร ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากระบบที่รวน หรือ การควบคุมที่ผิดพลาดของมนุษย์ได้ โดยการลดข้อผิดพลาดทั้งหมดลงได้ สามารถช่วยลดต้นทุนทั้งจากความเสียหายของเครื่องจักร เวลาที่ต้องเสียไป ไปจนถึงค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียในขณะที่สายการผลิตมีปัญหา  

Smart Factory เพิ่มคุณภาพการผลิตได้ในแง่มุมไหนบ้าง

            Smart Factory เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการควบคุมเครื่องจักรและระบบควบคุมในส่วนต่าง ๆ ซึ่งบางเทคโนโลยียังได้มีการติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence ร่วมด้วย เพื่อช่วยในการประมวลผลข้อมูล ทั้งยังมีการเรียนรู้ข้อมูลชุดใหม่ ทำให้ลดทั้งข้อผิดพลาด และช่วยวางแผนการเพิ่มคุณภาพการผลิตได้ในหลายแง่มุม เช่น เพิ่มจำนวนการผลิต เพิ่มคุณภาพในการตรวจจับ ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพในการคัดกรองคุณภาพสินค้าได้ ทำให้ธุรกิจสามารถนำสินค้าที่มีคุณภาพออกจำหน่ายได้มากขึ้น 

            เพียงเท่านี้ ทุกคนก็เข้าใจ Smart Factory จากตัวอย่างประโยชน์ที่นำมาฝากแล้ว หากใครกำลังวางแผนทำ Smart Factory อยู่ อย่าลืมนำทั้ง 3 ประโยชน์ที่นำมาฝากนี้ไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจด้วยนะ

 

Political News