สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“เรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม ระยะที่ 2”พร้อมให้บริการประชาชนแล้ว

การเดินเรือไฟฟ้าเส้นทางคลองผดุงกรุงเกษมกลับมาเปิดให้บริการประชาชนอีกครั้งเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา หลังจากสิ้นสุดสัญญาระยะแรก โดยระหว่างที่หยุดให้บริการ กทม.ได้ศึกษารูปแบบการจัดการเดินเรือ พร้อมพัฒนาและปรับปรุงการเดินเรือ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

ระบบเดินเรือไฟฟ้ามีความคุ้มค่าและมีประโยชน์หลายด้าน คือ ประชาชนสามารถเชื่อมต่อขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ได้สะดวก เพิ่มทางเลือกการเดินทางของประชาชน รวมถึงช่วยลดมลภาวะทางเสียงและทางอากาศ ลดฝุ่น PM2.5 ทั้งยังช่วยฟื้นฟูสภาพคลอง สร้างทัศนียภาพที่ดีให้กับคลอง ขณะเดียวกันยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว เกิดอัตลักษณ์การท่องเที่ยวสถานที่สำคัญ ส่งผลให้คนในชุมชนแหล่งท่องเที่ยวมีรายได้

ในช่วงที่หยุดให้บริการ กทม.ได้พัฒนาและปรับปรุงการเดินเรือในด้านต่าง ๆ ให้มีความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบท่าเรือ สภาพเรือ และระบบไฟฟ้าแบตเตอรี่ของเรือ โดยได้เปลี่ยนแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพจากการใช้งาน พร้อมทดสอบเดินเรือไฟฟ้า เพื่อให้พร้อมสำหรับการให้บริการประชาชน รวมทั้งปรับรูปแบบการบริหารจัดการให้มีความเหมาะสม เช่น ช่วงเวลาเดินเรือ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนในการเดินทาง ทั้งเพื่อการเดินทางขนส่งและการท่องเที่ยว

สำหรับโครงการพัฒนาระบบเดินเรือไฟฟ้าเส้นทางคลองผดุงกรุงเกษม ระยะที่ 2 (ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง - ท่าเรือตลาดเทวราช) กทม.ได้ให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้บริหารจัดการเดินเรือ โดยเปิดให้บริการฟรีในระยะเริ่มต้น ระยะทาง 5 กิโลเมตร รวม 11 ท่าเรือ ครอบคลุมพื้นที่ 4 เขต ได้แก่ เขตพระนคร เขตดุสิต เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตปทุมวัน ใช้เวลาเดินทางตลอดสายเพียง 20 นาที มีเรือไฟฟ้าให้บริการ 7 ลำ โดยให้บริการทุกวัน ไม่มีวันหยุด และมีช่วงเวลาเปิดให้บริการ ดังนี้

วันจันทร์ - ศุกร์ เรือออกทุก ๆ 20 นาที แบ่งให้บริการ 2 ช่วง คือ

  1. เวลา 06.00 - 09.00 น.
  2. เวลา 16.00 - 19.00 น.

วันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เรือออกทุก ๆ 1 ชั่วโมง เปิดให้บริการตลอดทั้งวัน

ตั้งแต่เวลา 08.00 - 19.00 น.

โดยให้บริการตลอดสาย 11 ท่าเรือ ดังนี้

  1. ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง เชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน
  2. ท่าเรือหัวลำโพง เชื่อมต่อรถไฟชานเมือง
  3. ท่าเรือนพวงศ์
  4. ท่าเรือยศเส
  5. ท่าเรือกระทรวงพลังงาน
  6. ท่าเรือแยกหลานหลวง เชื่อมต่อเรือโดยสารคลองแสนแสบ
  7. ท่าเรือนครสวรรค์
  8. ท่าเรือราชดำเนินนอก
  9. ท่าเรือประชาธิปไตย
  10. ท่าเรือเทเวศร์
  11. ท่าเรือตลาดเทวราช เชื่อมต่อเรือด่วนเจ้าพระยาและเรือข้ามฟาก

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News