สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ขับ วอลโว่ C40 และ XC40 ในกิจกรรม‘Volvo Electrify Your Driving Experience’พิสูจน์ขุมพลังรถไฟฟ้า100%

โดย...สิริวิทย์ บ่อจันทึก

ผม มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมกิจกรรมทดสอบรถในงาน‘Volvo Electrify Your Driving Experience’ เปิดประสบการณ์การขับขี่ เมื่อวันที่ 11 - 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา โดยวอลโว่ คาร์ ประเทศไทย จัด เปิดสนามทดสอบให้แก่ผู้สนใจทดลองขับและสื่อมวลชนได้มาสัมผัสกับสุดยอดเทคโนโลยีด้านการขับขี่และความปลอดภัย และสมรรถนะอันทรงพลังของระบบขับเคลื่อนในวอลโว่ โดยตลอดทั้งสามวันมีผู้เข้าร่วมกว่า 600 ท่าน ที่สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต พัทยา

โดยมีรถไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง Volvo C40 Recharge Pure Electric และ Volvo XC40 Recharge Pure Electric ที่นำมาให้ทดสอบประสิทธิภาพการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นยอดนิยมในตระกูล Recharge Plug-in Hybrid ได้แก่ XC40, S60, V60, XC60, S90 และ XC90

สำหรับการจัดกิจกรรมทดสอบรถยนต์วอลโว่ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนทั่วไปและสื่อมวลชนได้สัมผัสถึงประสิทธิภาพและสมรรถนะของรถวอลโว่ทั้งในรุ่น Pure Electric และ Plug-in Hybrid ได้อย่างไร้ขีดจำกัดและปลอดภัยโดยมีครูฝึกผู้เชี่ยวชาญดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับรถ และเทคนิคการขับในเส้นทางทดสอบกว่า 8 กิโลเมตร เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่จริงที่ผู้ใช้งานจะได้รับในรถวอลโว่ และเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกเป็นเจ้าของรถวอลโว่อย่างมั่นใจ  อาทิ ทดสอบสมรรถนะและประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อน อัตราเร่ง 0-100 การขับขี่แบบสลาลม เบรก เข้าโค้ง การควบคุมพวงมาลัย และการควบคุมรถ, ทดสอบเทคโนโลยีและนวัตกรรมช่วยเหลือเพื่อการขับขี่และความปลอดภัย, ทดลองใช้งานระบบเชื่อมต่อและมัลติมีเดียเพื่อความบันเทิงในรถ (iCUP) และทดสอบพลังขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า Pure Electric ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอันเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนารถวอลโว่

สำหรับ Volvo C40 ภายใต้พลังมอเตอร์ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Dual Motor AWD ให้กำลังสูงสุด 408 แรงม้า ที่ 4,350 – 13,900 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 660 นิวตันเมตร

ในการทดสอบที่ สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ที่ทาง Volvo วางเส้นทางให้ได้ลองขับ ประกอบด้วย 3 สถานี มีเข้าโค้งตัวเอส หลบสิ่งกีดขวางกะทันหัน ทางขึ้นลงทางชัน ทางตรง เพื่อจับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และทางสลาลอม 2 จังหวะสลับซ้ายขวาเพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวาง ทางเปลี่ยนเลนหรือ เลนเชนจ์ ฯลฯ

ในการทดสอบครั้งนี้ ผมเลือกรถที่จะขับได้เพียงสองรุ่น โดยเลือกทั้ง Volvo C40 Recharge Pure Electric และ Volvo XC40 Recharge Pure Electric ขับกันสองรอบ รอบสนาม 8 กิโลเมตร

ผมเริ่มขับ Volvo C40 Recharge Pure Electric ซึ่งถือเป็นเอสยูวียอดนิยมของวอลโว่ ที่มีความโดดเด่นกับพลังไฟฟ้าล้วนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ขับเคลื่อนสี่ล้อขุมพลัง 408 แรงม้า ที่ 4,350 – 13,900 รอบ/นาที พร้อมแรงบิด 660 นิวตันเมตร โดยมีความจุ 78 kWh (ความจุแบตที่ใช้งานได้ 75 kWh)

สามารถทำอัตราเร่งจาก 0 – 100 ได้ในระยะเวลาเพียง 4.7 วินาที ให้ระยะทางการขับขี่ 530  กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน NEDC รองรับการชาร์จเร็ว DC โดยใช้เวลาการชาร์จจาก 0 – 80% เพียง 28 นาที สำหรับตู้ DC ที่มีกำลังไฟสูงสุด 150 kW และ 68 นาทีสำหรับตู้ชาร์จเร็ว DC ที่มีกำลังไฟสูงสุด 50 kW

ส่วนชาร์จช้า AC 0-100% ชาร์จได้ 12 ชม. สำหรับตู้ชาร์จ Wallbox 1-Phase กำลังไฟสูงสุด 7.4 kW และ 8ชั่วโมง สำหรับตู้ชาร์จ Wallbox 3-Phase กำลังไฟสูงสุด 11 kW พร้อมการขับขี่แบบ One Pedal Drive ที่ให้การเร่ง ชะลอ และเบรกรถยนต์ ทำได้ด้วยแป้นเหยียบเพียงแป้นเดียว จากนั้น ก็มาทดสอบขับ XC40

โดยสนนราคารถ Volvo C40 Recharge Pure Electric 2,790,000 บาท และ XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC  2,690,000 บาท ราคาห่างกัน 1 แสนบาท

ในการทดสอบต้องยอมรับว่า วอลโว่ ทั้ง 2 รุ่น ที่ผมขับทดสอบ รวม 4 รอบสนาม จำนวน 16 กิโลเมตร วอลโว่ ก็ยังคงเป็นรถหรู ระดับพรีเมียม ที่ขับสนุกและน่า สนใจ แถมการเป็นรถไฟฟ้า ทำให้ได้ความรูสึก นิ่ง เงียบ หนักแน่น การทำความเร็ว หลีกสิ่งกีดขวาง  การทำความเร็ว เข้าโค้ง ยังคงทำให้ยอดเยี่ยม

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วอลโว่ เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถังและสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร สาขาวิภาวดี

วอลโว่ คาร์ ประกาศเป็นพันธมิตรกับ UOB LIVE พร้อมส่งมอบประสบการณ์สุดพิเศษแก่ลูกค้าวอลโว่ในไทย

วอลโว่ คาร์ ชวนคุณร่วมทดลองขับ Volvo EX30 ครั้งแรกอย่างเป็นทางการในไทย ที่งาน มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย จัดกิจกรรมส่งมอบรถ Volvo EX30 ล็อตแรกถึงมือลูกค้ากลุ่มแรกในประเทศไทย

วอลโว่ ลงทุนหลายร้อยล้านบาท ตั้งศูนย์ซ่อม รีไซเคิลแบตเตอร์รีรถยนต์ไฟฟ้า

วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ประกาศแต่งตั้งผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดคนใหม่ นำทัพเสริมความแข็งแกร่ง

Political News