สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

"โปรเม"เอรียา จุฑานุกาล คว้าแชมป์ Ladies Scottish Open คืนมือ 1 โลก

"โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล ผงาดคว้าแชมป์ LPGA Tour รายการที่ 10 ในศึก Aberdeen Standard Investments Ladies Scottish Open ที่สกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม หลังจากดวลกับมินจี ลี โปรสาวชาวออสเตรเลียเชื้อสายเกาหลีอย่างสูสี ก่อนเฉือนชัยด้วยสกอร์ 13 อันเดอร์พาร์ 271 พร้อมรางวัล 7.5 ล้านบาทขณะที่ "โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล คว้าอันดับ 35 ร่วม สกอร์ อีเว่นพาร์ 284

ในการแข่งขันรอบสุดท้าย โปรเมซึ่งจบ 3 วัน เป็นผู้นำร่วมที่ 8 อันเดอร์พาร์ ออกรอบร่วมกับโปรเกาหลีใต้ เอมี่ ยาง ซึ่งนำร่วม และมินจี ลี โปรชาวออสเตรเลียเชื้อสายเกาหลีซึ่งอยู่อันดับ 3 ตามเพียงสโตรกเดียว โดยสภาพลมไม่แรงเท่ากับในรอบสาม และมีฝนตกพรำๆ ต่างจากที่พยากรณ์อากาศบอกไว้ในตอนแรก

ทั้ง 3 คนประเดิมช่วงแรกด้วยการเก็บเบอร์ดี้ที่หลุม 2 พาร์ 5 เหมือนกัน ทำให้โปรเมและยางมี 9 อันเดอร์พาร์ ส่วนลีตามมาที่ 8 อันเดอร์พาร์

หลังจากนั้น ลีมาได้อีกเบอร์ดี้ที่หลุม 4 พาร์ 4 กลายเป็นผู้นำร่วม 3 คน พอหลุม 6 พาร์ 4 โปรเมพลาดเสียโบกี้จนหล่นไป 8 อันเดอร์พาร์ ตามหลังยางและลีอยู่ 1 สโตรก

แต่สาวไทยก็แก้ตัวทันควันด้วยการเก็บ 3 เบอร์ดี้รวดที่หลุม 7, 8, 9 ทำให้แซงขึ้นไปนำเดี่ยวที่ 11 อันเดอร์พาร์ เหนือกว่ายางและลีที่มี 9 อันเดอร์พาร์เท่ากันอยู่ 2 สโตรก

เข้าสู่ช่วง 9 หลุมหลัง ลีเก็บเบอร์ดี้ที่หลุม 10 พาร์ 4 ขยับขึ้นมา 10 อันเดอร์พาร์ ตามโปรเม 1 สโตรก หลังจากนั้นทั้ง 3 คนต่างเก็บเบอร์ดี้ที่หลุม 11 พาร์ 5 ทำให้โปรเมมี 12 อันเดอร์พาร์ นำเดี่ยว ตามด้วยมินจี ลี 11 อันเดอร์พาร์ และเอมี่ ยาง 10 อันเดอร์พาร์

ที่หลุม 12 พาร์ 3 ทั้ง 3 คนต่างออนในระยะได้ลุ้นเบอร์ดี้ แต่ก็ได้แค่หวาดเสียว ต่างเก็บพาร์จนสกอร์ไม่เปลี่ยนแปลง

หลุม 13 พาร์  4 โปรเมและยางเล่นช็อตสองไปออนกรีนค่อนข้างห่าง ขณะที่ลีอยู่ในระยะยิงเบอร์ดี้ ปรากฏว่าลีพัตต์มาค้างตรงปากหลุมได้แค่พาร์ ส่วนโปรเมและยางพัตต์เบอร์ดี้ไกลเหลือระยะให้ทำการบ้าน ซึ่งยางพัตต์พาร์ระยะประมาณเกือบ 10 ฟุตไม่ลง เสียโบกี้ ส่วนโปรเมเซฟพาร์ได้สำเร็จ ทำให้โปรเมยังนำเดี่ยวมี 12 อันเดอร์พาร์ ตามด้วยลี 11 อันเดอร์ ขณะที่ยางหล่นไป 9 อันเดอร์

หลุม 14 พาร์ 4 โปรเมออนบริเวณขอบกรีน ส่วนลีออนใกล้หลุมที่สุดอีกครั้ง แต่พัตต์เบอร์ดี้ไปเฉี่ยวปากหลุม ขณะที่โปรเมเก็บพาร์ได้ ทำให้อันดับยังไม่เปลี่ยนแปลง

หลุม 15 พาร์ 4 ลีเล่นช็อตสองไปตกหน้ากรีน ส่วนโปรเมกับยางอ่อนไกล โปรเมพัตต์เบอร์ดี้เฉี่ยวปากหลุมนิดเดียว สุดท้ายต่างเก็บพาร์ได้ที่หลุมนี้

หลุม 16 พาร์ 5 โปรเมทีออฟหลุมซ้ายนิดๆ เล่นช็อตสองไม่ออน ลูกตกบริเวณขอบกรีน ขณะที่ลีออนระดับธง และยางตกบังเกอร์หน้ากรีน โปรเมตัดสินใจพัตต์อีเกิ้ลจากขอบกรีน เหลือระยะทำเบอร์ดี้ราว 4-5 ฟุต โปรเมเก็บเบอร์ดี้ได้เช่นเดียวกับลี ส่วนยางเสียโบกี้ ทำให้โปรเมยังนำเดี่ยว สกอร์ 13 อันเดอร์พาร์ ตามด้วยมินจี ลี 12 อันเดอร์พาร์ ขณะที่เอมี่ ยาง หลุดวงโคจรไป 8 อันเดอร์พาร์

หลุม 17 พาร์ 3 ยาก โปรเมและลีต่างไดรฟ์ไปตกบนกรีนค่อนข้างห่างหลุม ทั้งคู่พัตต์เบอร์ดี้ไม่ลง แต่ให้น้ำหนักดีสามารถเก็บพาร์ได้สำเร็จ ทำให้เข้าสู่หลุมสุดท้าย โปรเมยังนำลีอยู่ 1 สโตรก

หลุม 18 พาร์ 4 โปรเมทีออฟหลุดซ้ายไปตกตรงพงหญ้า เล่นช็อตแก้ไขหลุดไปทางขวายังไม่ออน ขณะที่ลีออนใกล้หลุมในระยะหวังเบอร์ดี้ได้ โปรเมเล่นช็อตสามเลือกชิพให้ตกหน้ากรีนแล้วกลิ้งเข้าไปเกาะหลุม ห่างเพียงฟุตเศษๆ ปรากฏว่าลีพัตต์เบอร์ดี้ราว 5 ฟุตกระฉอกปากหลุมอย่างเหลือเชื่อ ได้แค่พาร์ ส่วนโปรเมเซฟพาร์ได้สำเร็จ ทำให้โปรเมคว้าแชมป์ไปครองด้วยผลงาน 13 อันเดอร์พาร์ 271 เฉือนมินจี ลี 1 สโตรก กลายเป็นนักกอล์ฟคนแรกของปีนี้ที่คว้าแชมป์ LPGA Tour ได้ถึง 3 รายการ พร้อมทำคะแนนเฉลี่ยแซงปาร์ก อินบี ขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลกอีกครั้ง

ด้านโปรโมออกสตาร์ตรอบสุดท้ายมี 2 อันเดอร์พาร์ ในวันสุดท้ายทำ 4 เบอร์ดี้ที่หลุม 6, 11, 15 และ 18 แต่เสีย 3 โบกี้ที่หลุม 4, 9 และ 13 กับ 1 ดับเบิ้ลโบกี้ที่หลุม 5 ทำให้เฉพาะรอบสุดท้ายตีเกิน 2 โอเวอร์พาร์ สกอร์รวมเป็น อีเว่นพาร์ 284 คว้าอันดับ 35 ร่วมกับ "โปรสายป่าน" ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์

ส่วนปาร์ก ซุง ฮยุน โปรมือ 2 ของโลกชาวเกาหลีใต้ที่มีลุ้นมือ 1 ของโลกเช่นกัน จบอันดับ 11 ร่วม สกอร์ 4 อันเดอร์พาร์ 280 เท่ากับรยู โซยอน มือ 4 ของโลกเพื่อนร่วมชาติ

สำหรับโปรไทยอีก 2 ราย อันดับ 21 ร่วม "โปรจูเนียร์" ธิฎาภา สุวัณณะปุระ 2 อันเดอร์พาร์ 282, อันดับ 28 ร่วม "โปรแหวน" พรอนงค์ เพชรล้ำ 1 อันเดอร์พาร์ 283

"โปรเม" กล่าวภายหลังคว้าแชมป์ LPGA Tour รายการ Aberdeen Standard Investments Ladies Scottish Open ที่สกอตแลนด์ ว่า ไม่ได้คาดหวังว่าจะคว้าแชมป์รายการนี้ เนื่องจากเป็นสนามแบบลิงก์คอร์สที่ไม่ถนัด นอกจากนี้ในรอบสุดท้าย มินจี ลี ยังทำผลงานได้ดีมากๆ เล่นได้แน่นอนและพัตต์ได้อย่างแม่นยำหลายครั้ง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการเล่นหลุมสุดท้าย โปรเมกล่าวว่า ไดรฟ์ลูกได้ไม่ดีเท่าที่ควร จนต้องเล่นช็อตแก้ไข พอเห็นลีหวดช็อตสองขึ้นไปออนกรีนในระยะลุ้นเบอร์ดี้ก็คิดว่าเป็นช็อตที่ดี ตนไปทำอะไรไม่ได้ จึงคิดแค่ว่าต้องเล่นช็อตสามให้ดีมากๆ เพื่อจะได้มีโอกาสไปลุ้นเพลย์ออฟต่อ บอกตรงๆ ว่าตอนนั้นไม่ได้รู้สึกกดดัน และคิดด้วยว่าลีน่าจะเก็บเบอร์ดี้ได้ ส่วนตัวเองอาจจะเสียโบกี้ แค่อยากจะให้ตัวเองพร้อมที่สุดเท่านั้น

กุญแจสำคัญที่คิดว่าช่วยให้คว้าแชมป์รายการนี้คือการพยายามเล่นอย่างอดทน เมื่อเจอลม เจอฝน ก็ปรับตัวเล่นช็อตที่ต่างออกไป พยายามเก็บเบอร์ดี้ให้ได้ การคว้าแชมป์รายการนี้มีความหมายกับตนมากๆ เพราะได้คุยกับแคดดี้ก่อนแข่งว่า อยากจะลองคว้าแชมป์ที่สนามแบบลิงก์คอร์สให้ได้สักครั้งในชีวิต ตอนนี้ฝันจึงเป็นจริงแล้ว

โปรเมกล่าวต่อว่า หลังจากคว้าแชมป์ที่นี่ได้แล้วก็ช่วยสร้างความมั่นใจในการเล่นสนามแบบลิงก์คอร์สมากขึ้น ยอมรับว่าหลายจังหวะยังมีโชคช่วยอยู่ จึงหวังว่าจะทำได้ดีในสัปดาห์หน้าซึ่งเป็นศึกเมเจอร์ Ricoh Women's British Open แต่แน่นอนว่าต้องเป็นงานยากอย่างแน่นอน

ส่วนเรื่องการกลับไปเป็นมือ 1 ของโลกอีกครั้งนั้น โปรเมกล่าวว่า ตอนแข่งไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้เลย ไม่ได้เช็กข่าวอะไร ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเมื่อคว้าแชมป์แล้วจะขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลกกระทั่งมีคนมาบอก แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรจนกว่าจะมีการยืนยันอย่างเป็นทางการออกมา หากได้ขึ้นมือ 1 โลกจริงๆ ย่อมมีความหมายกับตัวเองมากๆ แต่ด้วยความสัตย์จริง ตนไม่ค่อยอยากคิดถึงเรื่องนี้สักเท่าไร เพราะเมื่อปีที่แล้ว ตอนขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกก็มัวแต่พะวงเรื่องอันดับซึ่งไม่ช่วยให้เกิดประโยชน์อะไร เพราะฉะนั้นจึงอยากจะทำทุกอย่างให้เหมือนเดิม ออกไปสนุกกับการเล่นกอล์ฟ และพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ

Political News