สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กทม.เปิด 5 ช่องทางรับฟังความเห็นแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพฯ ถึง 13 ก.พ.นี้

                   นายสุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน (สปท.) สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ เกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอความร่วมมือว่า กทม.ได้ประสานสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ให้ติดประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร จำนวน 5 รูปแบบ พร้อมแผนที่แสดงรายละเอียดของพื้นที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้งไว้ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต รวมทั้งศาลาว่าการ กทม.ทั้ง 2 แห่ง เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชนในเขตกรุงเทพฯ เป็นเวลา 10 วัน ระหว่างวันที่ 4 - 13 ก.พ.66

                   สำหรับขั้นตอนการเปิดรับฟังความคิดเห็นการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการเลือกตั้งทั่วไป มีดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีและจำนวนเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดแล้ว ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ต้องจัดทำรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งภายใน 3 วัน และประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างน้อย 3 รูปแบบ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชนเป็นเวลา 10 วัน โดยพรรคการเมืองและประชาชนในเขตกรุงเทพฯ สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพมหานคร เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2566 ได้ตั้งแต่วันที่ 4 - 13 ก.พ.66 ตามช่องทางต่าง ๆ ที่สะดวก ประกอบด้วย การแสดงความคิดเห็นด้วยตนเองที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร 120 หมู่ที่ 3 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ อาคารรัฐประศาสนภักดี อาคารบี ชั้น 3 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ โทรศัพท์ หมายเลข 0 2141 8066 ระหว่างเวลา 08.30 - 16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ การแสดงความคิดเห็นทางโทรสาร หมายเลข 0 2143 8530 ภายในเวลา 24.00 น. ของวันที่ 13 ก.พ.66 การแสดงความคิดเห็นทางไปรษณีย์ ถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร 120 หมู่ที่ 3 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ อาคารรัฐประศาสนภักดี อาคารบี ชั้น 3 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ รหัสไปรษณีย์ 10210 โดยถือตราประทับไปรษณีย์ต้นทางอย่างช้าภายในวันที่ 13 ก.พ.66 การแสดงความคิดเห็นผ่านระบบออนไลน์ Email : [email protected] ภายในเวลา 24.00 น. ของวันที่ 13 ก.พ.66 โดยมีกรอบระยะเวลาการแสดงความคิดเห็นภายใน 10 วัน นับแต่วันที่ปิดประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง คือ ระหว่างวันที่ 4 - 13 ก.พ.66

                   ขั้นตอนที่ 2 ภายใน 3 วัน นับแต่สิ้นสุดระยะเวลาการรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชนในเขตกรุงเทพฯ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานครจะนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของพรรคการเมืองและประชาชนในเขตกรุงเทพฯ ประกอบการพิจารณาเสนอแนะการแบ่งเขตเลือกตั้งของกรุงเทพมหานคร แล้วรวบรวมสรุปความเห็นและข้อเสนอแนะของพรรคการเมืองและประชาชนในเขตกรุงเทพฯ พร้อมผลการพิจารณาข้อเสนอแนะการแบ่งเขตเลือกตั้งของกรุงเทพมหานครอย่างน้อย 3 รูปแบบ เรียงตามลำดับความเหมาะสม เสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันถัดไป และเมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับรายงานจากผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานครและได้แบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้งจะประกาศการแบ่งเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษาต่อไป   

Political News