สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

SME เผยนวัตกรรมใหม่นำเห็ดเศรษฐกิจผลิตเซรั่มบำรุงผิว

          เอสเอ็มอีไทยเผยน้อมนำพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงจากในหลวง เดินหน้าโครง การพัฒนาวิจัยนวัตกรรมใหม่ “เห็ดเศรษฐกิจ” ผลิตครีมบำรุงผิว เผยตลาดตอบรับดี เร่งเครื่องปูทางสู่ตลาดเพื่อนบ้าน พร้อมแผนคืนกำไรสู่สังคมรับเป็นวิทยากรอบรมให้สถาน ศึกษาและหน่วยงานรัฐ

นายธนชาต พุทธรักษ์ ผู้บริหาร สถาบันสอนเพาะเห็ดยาพุทธรักษ์เรืองกิจเปิดเผยว่า ล่าสุดนั้น ทางสถาบันได้นำนวัตกรรมใหม่เรื่องการนำเห็ดเศรษฐกิจ อาทิเห็ดเยื่อไผ่ และหลินจือมาเป็นส่วนผสมในการผลิตครีมบำรุงผิว โดยได้รับแรงบันดาลใจจากพระราชดำริขององค์ในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมต่อยอดความคิดไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่นในอนาคต

“ จากพระราชดำริขององค์พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้เราหันกลับมามองว่า ประเทศไทยนั้นเป็นประเทศเกษตรกรรม มีวัตถุดิบมากมาย จึงได้น้อมนำเอาหลักคิดของพระองค์ท่านมาสู่การพัฒนาวิจัยโครงการนี้ นั่นคือการทำผลิตภัณฑ์ที่ปลอดสารเคมี ไม่มีการดัดแปลง ไม่ใช่ผลิตผลจากพืชตัดต่อพันธุกรรม (GMOs - genetically modified organisms) มาทำการผลิตครีมบำรุงในรูปแบบต่างๆ โดยเริ่มจากเซรั่มบำรุงผิวภายใต้ยี่ห้อเซนต์แคลร์ ( Saint Claire ) รวมทั้งครีมรักษาฝ้า และกำลังต่อยอดพัฒนาไปสู่ไลน์โปรดักส์อื่นๆ อาทิ สบู่เห็ดเยื่อไผ่ ที่ผสานด้วยสารสกัดจากเห็ดเยื่อไผ่ สามารถลดการอักเสบของสิว และมีคุณสมบัติช่วยลดรอยดำจากฝ้าและกระได้ด้วย จัดเป็นนวัตกรรมชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย เนื่องจากสารสกัด hydroxymethylfurfural ในเห็ดเยื่อไผ่ เป็นสารธรรมชาติ ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ขาวนวลตามธรรมชาติ โดยไม่มีผลข้างเคียง รวมทั้งสบู่เห็ดหลินจือ และเห็ดถั่งเช่า ซึ่งมีสรรพคุณทางธรรมชาติในการดูแลรักษาผิวหน้าด้วยเช่น กัน โดยเบื้องต้นได้นำเห็ดเศรษฐกิจที่ทางสถาบันได้เพาะปลูกจากฟาร์มของทางสถาบันมาดำเนิน การ คาดว่าในอนาคตจะสามารถเปิดรับจากกลุ่มเกษตรกรอื่นๆเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ”

          นายธนชาต กล่าวต่อไปว่า เห็ดเยื่อไผ่นั้นแต่เดิมเป็นเห็ดป่าซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก ในทางหลักวิชาการนั้นทุก 100 กรัมสด เห็ดเยื่อไผ่ มีโปรตีน 20.2% (สูงกว่าไข่) ไขมันดิบ 2.6% เส้นใยดิบ 8.8% คาร์โบไฮเดรต 6.2% เถ้าหยาบ 8.21% อีกทั้งมีความหลากหลายของวิตามินและแคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม เหล็กและแร่ธาตุอื่น ๆ  เห็ดเยื่อไผ่จึงเป็นทั้งอาหารเพื่อสุขภาพบำรุงร่างกาย และเป็นยาเกี่ยวกับลดการอักเสบ และบำรุงสมอง  ปัจจุบันได้มีการศึกษา เห็ดเยื่อไผ่กันอย่างมากมาย ซึ่งที่ผ่านมาหลายประเทศในโลกเช่น จีน ญี่ปุ่น อินเดีย ศรีลังกา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เกาหลีเหนือ รวมถึง สหรัฐอเมริกาและฝั่งยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน มีการส่งเสริมในด้านนี้อยู่หลายมณฑล อาทิ หลงเจียง เหอเป่ย , หูหนาน, ยูนนาน รวมทั้ง ทิเบต นอกจากนี้ หลายประเทศในโลกได้เริ่มนำเอาสารสกัด hydroxymethylfurfural ในเห็ดเยื่อไผ่มาผสมกับครีมบำรุงผิวเพื่อบำรุงผิวพรรณให้ขาวใส

ทั้งนี้ภายหลังจากนำเซรั่มบำรุงผิวและครีมรักษาฝ้าออกออกจำหน่ายแล้วปรากฎว่าได้ผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยปัจจุบันนี้ทางสถาบันได้ทำการจัดจำหน่ายผ่านระบบตัวแทนจำหน่ายไปตามพื้นที่สำคัญทั่วประเทศ และล่าสุดได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ และเครือข่ายของลาซาด้า (LAZADA ) เพื่อสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุมมากที่สุด รวมถึงเตรียมเปิดตลาดสู่ประเทศเพื่อนบ้านอาทิ กัมพูชาเป็นต้น

พร้อมกันนี้ทางสถาบันได้จัดทำโครงการคืนกำไรสู่สังคม ( CSR )  ด้วยการให้คำแนะนำผู้ที่สนใจสร้างอาชีพด้วยการ เป็นวิทยาการสอนเพาะเห็ดและพืชเศรษฐกิจให้ฟรีสำหรับสถานศึกษาและหน่วยงานราชการต่างๆ โดยที่ผ่านมาได้ไปเป็นวิทยากรสอนเพาะเห็ดเยื่อไผ่ ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และหน่วยงานต่างๆ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.081-822-6553 และ Line id : puttalove รวมทั้ง www.Dictyouphora.com

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News