สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บสย. จับมือ CardX เสริมแกร่งการเงิน SMEs รายย่อย เปิดทางเข้าถึงแหล่งทุนง่ายขึ้นบนแพลตฟอร์มดิจิทัล

บสย. ผนึกกำลัง CardX ประกาศความร่วมมือเสริมศักยภาพทางการเงินผู้ประกอบการ SMEs รายย่อย เปิดทางเข้าถึงแหล่งทุนให้ต่อยอดธุรกิจได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องมีสินทรัพย์ค้ำประกัน เดินหน้าระดมไอเดียพัฒนา Product Program และระบบการส่งคำขอค้ำประกันสินเชื่อผ่าน Digital Platform คาดเปิดตัวผลิตภัณฑ์สินเชื่อและค้ำประกันสินเชื่อภายในไตรมาส 3 ปี 2566 ตั้งเป้าช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย 10,000 ราย วงเงินค้ำประกันสินเชื่อ 1,000 ล้านบาท พร้อมช่วยสนับสนุนธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้แข็งแกร่ง

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CardX กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือระหว่าง บสย. และ CardX ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ในการต่อยอดธุรกิจได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องมีสินทรัพย์ค้ำประกัน ทั้งนี้ CardX จะเป็นผู้พิจารณาการให้สินเชื่อ และ บสย. เป็นผู้ค้ำประกันสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs โดยเน้นกลุ่ม Micro SMEs หรือ ผู้ประกอบการรายย่อย ที่เป็นกิจการในรูปแบบธุรกิจส่วนบุคคลเป็นหลัก เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่อง และเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึงยังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

โดยจากข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ประจำปี พ.ศ. 2565 พบว่า จำนวน SME ทั่วประเทศ 3,198,484 ราย เป็น วิสาหกิจขนาดย่อม (Small) 3,155,378 ราย และ วิสาหกิจขนาดกลาง (Medium) 43,106 ราย โดยเฉพาะในส่วนของวิสากิจขนาดย่อมได้รวมกลุ่มวิสาหกิจขนาดย่อย หรือ Micro เข้าไว้ด้วย ซึ่งตามนิยามใหม่ Micro คือ กลุ่มที่มีรายได้ต่อปีไม่เกิน 1.8 ล้านบาท การจ้างงานไม่เกิน 5 คน ซึ่งมีจำนวนถึง 2,742,416 ราย นับเป็นวิสาหกิจส่วนใหญ่ของประเทศ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 85.35 ของจำนวนผู้ประกอบการรวมทั้งประเทศ ส่วนใหญ่เป็นกิจการ ในรูปแบบธุรกิจส่วนบุคคล 2,268,585 ราย กิจการในรูปแบบนิติบุคคล 849,512 ราย และ วิสาหกิจชุมชน 94,964 ราย

ด้านนายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวเสริมว่า ภายใต้การลงนามข้อตกลงในครั้งนี้ บสย. และ CardX จะร่วมกันหารือและพัฒนา Product Program เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs รายย่อย รวมทั้งการพัฒนาระบบการส่งคำขอค้ำประกันสินเชื่อผ่าน Digital Platform คาดว่าจะเริ่มเปิดตัวผลิตภัณฑ์สินเชื่อและค้ำประกันสินเชื่อภายในไตรมาส 3/2566 ตั้งเป้าช่วยผู้ประกอบการรายย่อย 10,000 ราย วงเงินค้ำประกันสินเชื่อ 1,000 ล้านบาท

“CardX เชื่อมั่นว่า ก้าวต่อไปของความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยสร้างประสบการณ์ทางการเงินใหม่ๆ ที่ดีและสะดวกสบายมาก ยิ่งขึ้นให้กับผู้ประกอบการ SMEs โดยใช้ทั้งจุดแข็งของ CardX ในเรื่องของการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence - AI) เข้ามาพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการกับผู้ประกอบการรายย่อย ทำความเข้าใจ ทุกความต้องการทางการเงินตามความต้องการของแต่ละประเภทธุรกิจ ช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อย สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้เร็วขึ้นและสะดวกมากยิ่งขึ้น ผสานกับประสบการณ์ในการดูแล SMEs ที่ทาง บสย. เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้ความเข้าใจในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดย่อม จึงมั่นใจได้ว่าการร่วมมือกันระหว่าง CardX และ บสย. จะมีส่วนช่วยยกระดับแนวทาง ในการขับเคลื่อน รวมถึงช่วยเหลือ SMEs กลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยการทำงานร่วมกันในครั้งนี้ยังสอดรับกับนโยบายของ CardX ที่ต้องการให้ลูกค้า ทั้งลูกค้าบุคคลและผู้ประกอบการรายย่อย สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และเป็นธรรมมากขึ้น เพื่อต่อยอดให้ธุรกิจเติบโตไปอีกขั้น พร้อมเป็นฟันเฟืองสำคัญสำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน” นายสารัชต์กล่าว

++++++++++++++++++++++++++++++++++

 

 

 

Political News