สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

โรงเรียนขนาดเล็ก ใช้ชุมชนในพื้นที่เป็นเครือข่าย บริหารบนความขาดแคลน

มูลนิธิเอเชีย ร่วมกับเหล่าพันธมิตร ได้ลงพื้นที่เพื่อจัดทำโครงการโรงเรียนดีมีทุกที่ ณ โรงเรียนบ้านกำพี้เหล่ากาเจริญศิลป์ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ซึ่งถือเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก โดยมีชุมชนในพื้นที่เป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญ เผยทุกโรงเรียนต้องมีการปรับตัวเพื่อการอยู่รอด ในขณะที่ล่าสุดภาครัฐได้อนุมัติมอบเงินช่วยเหลือ 3,500 ล้านบาท เพื่อเพิ่มค่าอาหารกลางวันให้นักเรียน ทำให้โรงเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศได้รับอานิสงค์กว่า 36,600 แห่ง

ดร.รัตนา แซ่เล้า เจ้าหน้าที่โครงการอาวุโส มูลนิธิเอเชีย หัวหน้าจัดทำโครงการฯ ได้กล่าวว่า “รร.บ้านกำพี้เหล่ากาเจริญศิลป์ มีนักเรียนจำนวน 120 คน เปิดสอนในระดับอนุบาล-ป.6 เนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่ภาครัฐมีนโยบายควบรวม จึงต้องอาศัยชุมชนที่เข้มแข็งคอยสนับสนุนและขับเคลื่อนในด้านการศึกษา ปัจจุบันนอกจากให้หลักสูตรการศึกษาแกนกลางแล้ว ที่โรงเรียนยังมีการเสริมด้วยหลักสูตรทักษะอาชีพต่างๆ อาทิ การทำสบู่ การคิดวิเคราะห์โดยใช้จินตคณิต การเย็บผ้า เต้นบาสโลบ การร้องเพลง ฯลฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะพัฒนาทักษะของนักเรียนให้ประสบความสำเร็จ หรือเข้มแข็งก่อนจะเติบโตไปอยู่ในโรงเรียนอื่นๆ ในชุมชน แต่อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้ก็ยังไม่เพียงพอ โรงเรียนควรจะเน้นในเรื่องทักษะวิชาการ เพื่อให้นักเรียนสามารถไปเรียนต่อได้ ทุกวันนี้ความขาดแคลนในทุกสิ่งเป็นปัญหาที่สำคัญของโรงเรียนขนาดเล็ก ถ้าเราต้องการจะหลุดพ้นในเรื่องกับดักรายได้ปานกลาง โรงเรียนจะต้องมีทรัพยากร, มีคุณครูสอนนักเรียนครบชั้นในทุกหลักสูตร เพื่อจะทำให้นักเรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้ประเทศไทยเข้มแข็ง และอยู่ในสังคมโลกได้

โดยล่าสุดเป็นเรื่องที่น่ายินดี เมื่อวันที่ 8 พ.ย.65 ทางกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการพิจารณาอนุมัติปรับเพิ่มอัตราค่าอาหารกลางวันของนักเรียน ตั้งแต่ระดับชั้นเด็กเล็กถึงชั้น ป.6 ของสถานศึกษาทุกสังกัด จำนวน 51,637 โรง จากปัจจุบันที่ได้รับในอัตรา 21 บาทต่อคนต่อวัน โดยปรับเพิ่มขึ้นในอัตราตามขนาดของโรงเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่ค่าใช้จ่ายและวัตถุดิบในการประกอบอาหารมีราคาสูงขึ้น โดยการจัดอาหารให้กับนักเรียนในแต่ละมื้อต้องคำนึงถึงคุณค่าตามหลักโภชนาการ 5 หมู่ที่นักเรียนควรได้รับและในปริมาณที่เหมาะสม สำหรับการปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันในครั้งนี้จะแบ่งเป็น 4 กลุ่มคือ 1)โรงเรียนที่มีนักเรียน 1-40 คน จำนวน 16,691 แห่ง รวมนักเรียน 403,768 คน จะได้รับเงินค่าอาหารกลางวัน 36 บาทต่อคนต่อวัน เพิ่มขึ้น 15 บาท คิดเป็น 71.43% 2)โรงเรียนที่มีนักเรียน 41-100 คน 17,437 แห่ง รวมนักเรียน 1,126,246 คน ได้รับ 27 บาทต่อคนต่อวัน เพิ่มขึ้น 6 บาท คิดเป็น 28.57% 3)โรงเรียนที่มีนักเรียน 101-120 คน 1,970 แห่ง ได้รับ 24 บาทต่อคนต่อวัน เพิ่มขึ้น 3 บาท คิดเป็น 14.29% และ 4)โรงเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่ 121 คนขึ้นไป 15,539 แห่ง รวมนักเรียน 4,147,557 คน ได้รับค่าอาหารกลางวัน 22 บาทต่อคนต่อวัน เพิ่มขึ้น 1 บาท คิดเป็น 4.76% โดยการปรับเพิ่มค่าอาหารฯ ดังกล่าว จะเริ่มใช้ในการจัดทำแผนงบประมาณปี 2567 ใช้งบทั้งสิ้น 28,365,864,000 บาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่กำหนดในอัตรา 21 บาทต่อคนต่อวัน เป็นเงิน 3,533,280,000 บาท

ด้าน นางสุภาพร ลามะให ผู้อำนวยการ รร.บ้านกำพี้เหล่ากาเจริญศิลป์ จ.มหาสารคาม ได้กล่าวว่า “เราดูแลกันโดยใช้หลัก 3 ก้อนเส้าคือบ้านวัดโรงเรียน ในปัจจุบันมีครูต่างถิ่นและผู้บริหารที่เวียนเข้ามาบริหาร แต่สิ่งที่จะทำให้เกิดความยั่งยืนได้ก็คือชุมชน ที่จะเข้ามาช่วยเหลือเป็นเครือข่ายในการบริหารบนความขาดแคลน สำหรับหลักสูตรการสอนมีทั้งในด้านวิชาการ, ทักษะชีวิตและอาชีพ มีการนำรุ่นพี่จากโรงเรียนอื่นมาทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเป็นการจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียน ด้านคุณครูก็จัดให้มีการอบรมเพื่อพัฒนาตนเอง ส่งเสริมในเรื่องการเรียนออนไลน์ แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือการสอนให้มีคุณธรรม, มีความสุขในสิ่งที่มี และอย่ามองถึงแต่ความสมบูรณ์เพียบพร้อม เพราะความเก่งต้องดูที่ทักษะชีวิตและความสุขที่ได้รับด้วยค่ะ”

 สำหรับโครงการโรงเรียนดีมีทุกที่ จัดขึ้นโดยมูลนิธิเอเชีย โดยการสนับสนุนของสถานทูตออสเตรเลีย, มูลนิธิอานันทมหิดล และความร่วมมือจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท., สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น ฐาน(สพฐ.) และกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดพลังบวกในสังคม และผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน โดยผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook : โรงเรียนดีมีทุกที่ หรือเข้าชมจาก Youtube รายการหนึ่งในพระราชดำริ ตอนโรงเรียนดีมีทุกที่ พลังเครือข่าย พลังสร้างสุข ออกอากาศในสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 Mcot HD หรือสอบถามที่โทรศัพท์ 062-7341267

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความบิดเบี้ยวในการสอบ ขาดการกระจายอำนาจ คือปัญหา “กล่องดำทางการศึกษา” ของไทย

มูลนิธิเอเชีย เปิดตัวเว็บไซต์ Thailand Leadership คลังความรู้ออนไลน์ พัฒนาความเป็นผู้นำ ผอ.โรงเรียนทั่วประเทศ

หลักบวร อ่านออกเขียนได้ และผู้นำทางวิชาการ คือกุญแจความสำเร็จ ของโครงการโรงเรียนดีมีทุกที่

มูลนิธิเอเชีย ชี้ต้องเพิ่มอันดับความสามารถในการแข่งขัน ให้ความสำคัญ รร.ขนาดเล็ก

มูลนิธิเอเชีย จัดประกวดเรียงความ“ครูใหญ่ในใจเรา”สื่อสารภาครัฐ สะท้อนเสียงเยาวชนถึงผู้บริหารสถานศึกษา

มูลนิธิเอเชียฯ ร่วมมือพันธมิตร จัดทำโครงการโรงเรียนดีมีทุกที่ นำร่องที่ รร.สามเสนนอก กทม.

Political News