สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

น็อตหกเหลี่ยม สเตนเลสสอุปกรณ์งานช่างที่ควรมีติดบ้าน

น็อตหกเหลี่ยมสเตนเลสส นับว่าเป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กจิ๋ว แต่ความสามารถและประโยชน์ของมัน สามารถทำให้การดำเนินงานชิ้นใหญ่สำเร็จลุล่วงได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเชื่อมต่อเครื่องมือ หรือเครื่องจักรชิ้นใหญ่ในโรงงานรูปแบบต่าง ๆ หรือช่วยต่อเติมเครื่องมือชิ้นเล็ก ๆ ผ่านในบ้านให้มีความหนาแน่มากยิ่งขึ้น ซึ่งสำหรับพ่อบ้านที่อยู่บ้านแล้วชอบหยิบจับ ปรับแต่งของต่าง ๆ ในบ้าน การมีน็อตหกเหลี่ยมที่ทำมาจากสเตนเลสสไว้ติดบ้าน จะเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้งานซ่อมสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว หากบ้านไหนยังไม่มีลองมาทำความรู้จัก พร้อมประเภทต่าง ๆ ของน็อตหกเหลี่ยมกันได้ที่นี่เลย 

น็อตหกเหลี่ยมสเตนเลสส (Hex Nuts) เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำหรับช่าง ที่ขนาดเล็ก มีรูปร่างรูปวงแหวนและมีรูตรงกลางเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสำหรับตัวหกเหลี่ยมจะมีมุมเป็นหกเหลี่ยมให้เห็นชัดเจน และภายในมีเกลียวไว้สำหรับการหมุน หรือขัน ซึ่งตัวน็อตหกเหลี่ยมจะมีหน้าที่หลักไว้สำหรับการยึดติดให้วัสดุมีความหนาแน่นมากขึ้น พร้อมป้องกันการคลายตัวของวัตถุได้เป็นอย่างดี ซึ่งน็อตหกเหลี่ยมที่ทำจากสเตนเลสสจะเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงเป็นอย่างมาก 

การทำงานของน็อตหกเหลี่ยม

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความแน่นหนาให้มากขึ้น ด้วยการเลือกใช้งานให้ถูกวิธี โดยการใช้งานที่ต้องใช้สกรูร้อยผ่านรูตรงกลางของตัวน็อต สำหรับการยึดวัตถุทั้ง 2 ชิ้นตามตำแหน่งที่ต้องการ จากนั้นใช้ไขควงหรืออุปกรณ์เครื่องมือช่าง เพื่อหมุนเกลียวของน็อตหกเหลี่ยมให้เข้าที่ จะทำให้วัตถุทั้ง 2 ชิ้นไม่ขยับ หรือคลายตัวได้ 

ประเภทน็อตหกเหลี่ยมแบบอื่น ๆ

  • -น็อตหกเหลี่ยมมีบ่า (Flanged Nuts) เป็นน็อตหกเหลี่ยมสเตนเลสสที่มีจุดเด่นคือบ่าเพิ่มเติมในส่วนล่างของหัวน็อต โดยมีคุณสมบัติพิเศษคือช่วยเพิ่มความหนาแน่เวลายึดติดวัตถุทั้ง 2 ชิ้นเข้าไว้ด้วยกันอย่างหนาแน่นมากขึ้น รวมถึงสามารถช่วยลดเวลาการประกอบตัวน็อตกับแหวนรองน็อตออกไปได้
  • -น็อตหัวผ่า (Slotted Nuts) เป็นน็อตหกเหลี่ยมที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งตัวน็อตภายนอกจะเป็นเหลี่ยมหกมุม แต่หัวน็อตภายใน บริเวณตรงเหลี่ยมจะแยกจากกัน และมีร่องเกลียว ไว้สำหรับเสียบกับตัว Pin เพื่อทำการประกอบสกรูและขันน็อตเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งจะช่วยให้น็อตคลายเกลียวได้ยากมากขึ้นนั่นเอง
  • -น็อตเชื่อมหกเหลี่ยมสแตนเลส (Weld Nuts) เป็นน็อตที่มีรูปร่างเหมือนกันน็อตหกเหลี่ยมแบบปกติ แต่จะมีส่วนที่ยื่นออกมาเพื่อใช้เป็นจุดเชื่อมต่อกับวัสดุ ซึ่งหน้าที่หลักในการเชี่อมติดกับวัตถุทั้ง 2 ชิ้นที่รวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น

จะเห็นได้น็อตหกเหลี่ยมสเตนเลสส เป็นอุปกรณ์ที่มีความสามารถและประโยชน์เฉพาะตัว ที่ช่วยยึดติดวัตถุทั้ง 2 ชนิดเข้าไว้ด้วยกันอย่างหนาแน่มากขึ้น ซึ่งสำหรับพ่อบ้านที่ชอบประกอบสิ่งของเป็นประจำ อย่าลืมน็อตหกเหลี่ยมมีไว้ติดบ้านเสมอนะ

 

Political News