สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

"สเตลแลนทิส"ย้ำผู้นำรักษ์โลก นำพลังงานแสงอาทิตย์จาก Leader Energy ใช้ในโรงงาน Gurun มาเลเซีย

         สเตลแลนทิส หนึ่งในผู้นำด้านการผลิตรถยนต์และธุรกิจโมบิลิตี้ของโลก ร่วมมือกับกลุ่ม Leader Energy Group หนึ่งในผู้ให้บริการด้านพลังงานของมาเลเซีย ประสบการณ์กว่า 20 ปี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่โรงงานในเมืองกุรุน (Gurun) ประเทศมาเลเซีย โดยความร่วมมือดังกล่าว ครอบคลุมตั้งแต่การวางระบบ ติดตั้งอุปกรณ์ จนถึงการบำรุงรักษา และสนับสนุนงบประมาณ สำหรับการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (solar photovoltaic)

         โดยนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการก้าวไปสู่การลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ภายในปีพ.ศ. 2581 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ ‘Dare Forward 2030’ ซึ่งการติดตั้งระบบดังกล่าวที่โรงงานในเมืองกุรุน สามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงสุด 2,189.81 กิโลวัตต์ (kWp) โดยภายในอีก 21 ปีข้างหน้า คาดว่าระบบดังกล่าวจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 54.811 กิ๊กกะวัติต่อชั่วโมง (GWh) หรือคิดเป็น 34% ของไฟฟ้าที่โรงงานใช้ในแต่ละปี และการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ยังช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 1,963.4 ตันต่อปี เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 50,340 ต้น ในหนึ่งปี

         นายคริสตอฟ มูซี่, หัวหน้าภูมิภาคอาเซียน และ เจเนอรัล ดิสทริบิวเตอร์, สเตลแลนทิส กล่าวว่า “เราให้ความสำคัญกับการสร้างรูปแบบธุรกิจที่ยั่งยืนและมีกำไร ในทุกแห่งที่เราทำตลาด และรู้สึกตื่นเต้นที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับพันธมิตรอย่าง Leader Energy ที่มาช่วยเพิ่มศักยภาพในการจัดการภาวะการเปลี่ยนแปลงของอากาศในปัจจุบัน โดยการร่วมมือดังกล่าว นับเป็นการพัฒนาก้าวสำคัญในภูมิภาคอาเซียน และสามารถช่วยให้ สเตลแลนทิส สามารถบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ ภายในปี พ.ศ. 2581 ตามที่ได้ระบุไว้ในกลยุทธ์ ‘Dare Forward 2030’”

         สำหรับความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแรงผลักดันจาก สเตลแลนทิส เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ในโรงงานทุกแห่งทั่วโลก ต่อเนื่องจากความพยายามในการริเริ่มโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ใน มิชิแกน สหรัฐอเมริกา และการเริ่มใช้ระบบ PV ที่โรงาน Mangualde ในโปรตุเกส

         โครงการที่โรงงาน กุรุน บริหารจัดการโดย Leader Solar Sdn. Bhd. (LSSB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Leader Energy ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านคำปรึกษาเกี่ยวกับพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ สำหรับลูกค้า Commercial & Industrial (C&I) ทั่วทั้งภูมิภาค โดยระบบ PV แบบหลังคาเดี่ยว ที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับโรงงาน สเตลแลนทิส ที่เมืองกุรุน ใช้เวลาสร้างนาน 4 เดือน และเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 31 ตุลาคม 2565

         นายอิสวาน ราซูล ผู้จัดการประเทศ, LSSB เผยว่า “เรามีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับ สเตลแลนทิส เพื่อติดตั้งระบบ PV ที่โรงงานในเมืองกุรุน ซึ่งทีมงาน สเตลแลนทิส ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้การขนส่งอุปกรณ์ต่างๆ ไม่กระทบกับงานหลักที่พวกเขาทำอยู่ อีกทั้งเราได้เน้นเรื่องความปลอดภัย รวมไปถึงขั้นตอนการทำงานที่เหมาะสมในการติดตั้งทุกขั้นตอนการให้คำปรึกษาด้านพลังงานของ Leader Energy นับว่าเหมาะสมในการเอื้อประโยชน์ให้กับองค์กรอย่าง สเตลแลนทิส บรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมได้สำเร็จ ผ่านระบบ Solar PV Zero Capex ที่ใช้ง่าย และสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ไปพร้อมกับการใช้พลังงานสะอาดเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

         “Leader Energy มีความมุ่งมั่นในการทำให้มาเลเซียบรรลุเป้าหมายในการมีพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ 31% และ 40% ในปีพ.ศ. 2568 และ 2578 ตามลำดับ ซึ่งโครงการ solar PV ที่โรงงาน สเตลแลนทิส ในเมืองกุรุน นับเป็นอีกก้าวสำคัญสู่การบรรลุเป้าหมายในอนาคต” นายอิสวาน กล่าว

         ทั้งนี้สเตลแลนทิส ครอบครองกรรมสิทธิ์ทั้งหมดของโรงงานในเมืองกุรุนช่วงปี พ.ศ. 2564 พร้อมสรรพด้วยเครื่องจักรและอุปกรณ์มาตรฐานระดับโลก ปัจจุบันผลิตรถยนต์ เปอโยต์ 2008, 3008 และ 5008 สำหรับหลายประเทศในอาเซียน อาทิ มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไทย และกัมพูชา

สเตลแลนทิส N.V. (NYSE / MTA / Euronext Paris: STLA) เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์และผู้ให้บริการด้านโมบิลิตี้ระดับแนวหน้าของโลก ประวัติศาสตร์อันยาวนานและแบรนด์รถยนต์ชั้นนำในเครือ สะท้อนความหลงใหล รวมถึงวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้งและลูกค้าในปัจจุบัน ผ่านยานยนต์ที่เปี่ยมด้วยนวัตกรรมและบริการชั้นเลิศ อาทิ อาบาร์ธ, อัลฟา โรเมโอ, ไครสเลอร์, ซีตรอง, ดอด์จ, ดีเอส ออโตโมบิลส์, เฟียต, จี๊ป, ลานเซีย, มาเซราติ, โอเปิล, เปอโยต์, แรม, วอกส์ฮอลล์, ฟรีทูมูฟ (Free2move) และ ลีย์สิส (Leasys) เด่นด้วยความหลากหลาย พร้อมเป้าหมายในการเป็นบริษัท

โมบิลิตี้เทคที่ยั่งยืน ควบคู่ไปกับการเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้น และชุมชนที่บริษัทเข้าไปดำเนินธุรกิจ

+++++++++++++++++++++++++++++++++

 

 

Political News