สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“พฤกษา”ผนึก 2 ยักษ์ธุรกิจ สิงค์โปร์ ไต้หวัน ตั้งกองทุน CapitaLand SEA Logistics Fund มูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้าน

- ดันนวัตกรรมอสังหาฯ-โลจิสติกส์อัจฉริยะ บริการครอบคลุมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

         จับตาธุรกิจอสังหาฯ ประเภทโลจิสติกส์มีแนวโน้มขยายตัวก้าวกระโดดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชี้เป็นปัจจัยดึงดูดเม็ดเงินลงทุนทั่วโลก  “พฤกษา” นำเทรนด์ในฐานะผู้นำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย ประกาศความร่วมมือกับ 2 ยักษ์ธุรกิจชั้นนำจากสิงคโปร์และไต้หวัน  จัดตั้งกองทุน “CapitaLand SEA Logistics Fund”    ตั้งเป้ามูลค่าอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การจัดการกว่า 25,000 ล้านบาท  ร่วมลงทุนเริ่มต้นที่ราว 6,750 ล้านบาท (270 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์)  โดยมีทางเลือกเพิ่มการลงทุนได้สูงสุดราว 13,500 ล้านบาท (540 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์)  พัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการคลังจัดเก็บและกระจายสินค้าให้บริการครอบคลุมทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้    

         นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH  กล่าวว่า “ด้วยกลยุทธ์ของบริษัทฯ มีนโยบายขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่สามารถสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้รูปแบบหนึ่งในการลงทุนของพฤกษาจะโฟกัสในลักษณะของการร่วมลงทุน โดยมองหาพาร์ทเนอร์ที่มีศักยภาพสูงและมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจนั้น 

         ปัจจุบันมีหลายปัจจัยที่ทำให้แนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ประเภทโลจิสติกส์เติบโตขึ้นได้อีกมาก โดยเฉพาะเมื่อมีสถานการณ์โรคระบาดเป็นตัวเร่ง   พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป  อัตราการซื้อขายสินค้าทางออนไลน์มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง  ผู้ประกอบการศูนย์การค้าต่างหันมาเปิดช่องทางการขายผ่านทางออนไลน์มากขึ้น 

         ที่ผ่านมาพฤกษาได้มีการลงทุนร่วมกับ “ปันได้”  เครื่องมือ Affiliate ช่วยขายออนไลน์  ซึ่งถือเป็นนวัตกรรม Social Commerce 4.0 เพื่อต้องการให้ลูกค้าอยู่ดีมีสุข สร้างช่องทางรายได้เพิ่มเติม ซึ่งธุรกิจโลจิสติกส์ เป็นหนึ่งในจิกซอว์ในการขยายห่วงโซ่ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ประเภทโลจิสติกส์ แนวโน้มการเติบโตดีตามตลาดออนไลน์ โดยจัดเป็นธุรกิจที่ตลาดมีความต้องการทั้งในฝั่งผู้ให้บริการคลังจัดเก็บและกระจายสินค้า และฝั่งของนักลงทุน อสังหาริมทรัพย์ประเภทโลจิสติกส์จึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่พฤกษาให้ความสนใจศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้านก่อนตัดสินใจขยายการลงทุน”

         ล่าสุดได้มีการประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญในระดับภูมิภาคด้วยการผนึกความร่วมมือกับสองบริษัทชั้นนำ คือ แคปปิตอลแลนด์ อินเวสเม้นท์ กรุ๊ป (CapitaLand Investment Group  หรือ CLI) ยักษ์ใหญ่กลุ่มธุรกิจจัดการการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก ที่มีฐานมั่นคงในทวีปเอเชีย  CLI มีสินทรัพย์ด้านอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การจัดการประมาณ 130,000 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์  (3.25 ล้านล้านบาท) และ แอลลี่ โลจิสติกส์ พร็อพเพอร์ตี้ (Ally Logistic Property หรือ ALP) ผู้ให้บริการโซลูชั่นคลังสินค้าแบบครบวงจรที่ล้ำสมัยที่สุดในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของประเทศต้หวัน   เป็นผู้สร้างศูนย์โลจิสติกส์ที่ล้ำสมัย จำนวน 6 แห่ง และปัจจุบันบริหารพื้นที่กว่า 570,000 ตร.ม. ขยายพอร์ตโฟลิโอคลังสินค้าได้ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในไต้หวัน  ร่วมกันจัดตั้งกองทุน          “CapitaLand SEA Logistics Fund” มูลค่ากองทุน 1 พันล้านเหรียญสิงคโปร์ (ประมาณ 25,000 ล้านบาท)      

         โดย CLI รับหน้าที่เป็นผู้บริหารจัดการกองทุน “CapitaLand SEA Logistics Fund” โดยใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มอสังหาริมทรัพย์ระดับโลกที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ด้วยประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญด้านการจัดการกองทุน และการดำเนินงานที่เป็นที่ยอมรับ ทำให้กองทุนมีความได้เปรียบในการแข่งขันด้านการจัดหาการลงทุน และการดำเนินการ ผสานกับความรู้ความเชี่ยวชาญด้านตลาด และการพัฒนาอย่างบูรณาการที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในประเทศไทยของ พฤกษา โฮลดิ้ง ผนวกกับประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการดำเนินงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ของ ALP ทำให้คาดว่า กองทุน “CapitaLand SEA Logistics Fund” จะเป็นผู้ดำเนินการด้านโลจิสติกส์แบบบูรณาการ ที่มีแพลตฟอร์มการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และโลจิสติกส์ที่เชี่ยวชาญทั่วทั้งทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้    

         โดยให้บริการโซลูชั่นองค์รวมแบบ end-to-end แก่ลูกค้า เช่น ระบบการจัดการสินค้าคงคลังอัตโนมัติ อุปกรณ์หุ่นยนต์ และการวางแผนพื้นที่เพื่อตอบสนองความต้องการได้ดียิ่งขึ้น โดยกองทุน “CapitaLand SEA Logistics Fund” จะใช้ประโยชน์จากโซลูชั่นคลังสินค้าอัจฉริยะของ ALP เพื่อส่งมอบระบบอัตโนมัติด้านโลจิสติกส์ และส่งมอบโครงสร้างพื้นฐานของคลังสินค้าร่วมในรูปแบบบริการ เพื่อรองรับการแข่งขันในตลาดให้ได้มากขึ้น การผสานความเชี่ยวชาญที่ช่วยเสริมกันนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กองทุน “CapitaLand SEA Logistics Fund” มีความโดดเด่นในฐานะผู้จัดการการลงทุนและผู้ดำเนินการชั้นนำในภาคส่วนโลจิสติกส์ขั้นสูง

         สำหรับความร่วมมือระดับภูมิภาคครั้งนี้ จะมุ่งเน้นไปที่การลงทุนและพัฒนาทรัพย์สินด้านอสังหาริมทรัพย์สำหรับอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่ใช้ในประเทศสำคัญ ๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   ถือเป็นการขยายโอกาสความร่วมมือครั้งใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นก้าวสำคัญในความมุ่งมั่น เพื่อสร้างแพลตฟอร์มครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งสำหรับนักลงทุน สำหรับลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคนี้

         นายอุเทน ยังกล่าวด้วยว่า “ที่พฤกษา พันธกิจของเราคือการทำให้ชีวิตของผู้คนดีขึ้น ด้วยโซลูชั่นที่ผสมผสานในทุกมิติ ใส่ใจเพื่อทั้งชีวิต “อยู่ดี มีสุข” เรามุ่งมั่นที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกและสร้างความยั่งยืนแก่ชุมชน  ความร่วมมือของพฤกษา กับ ALP และ CLI ในครั้งนี้จะช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะด้านโลจิสติกส์ในรูปแบบของการให้บริการ และช่วยยกระดับคุณค่าของห่วงโซ่ด้านโลจิสติกส์ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกระดับ สู่โซลูชั่นนวัตกรรมใหม่ ที่เพิ่มประสิทธิภาพ สร้างความคุ้มค่ามากขึ้น ใช้เวลาน้อยลง เพิ่มการไหลเวียนของสินค้า เพื่อให้ลูกค้าและร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ สามารถใช้ประโยชน์จากคลังเก็บสินค้า ที่ลดการใช้ทรัพยากร พร้อมกับช่วยลดต้นทุนการดำเนินการได้ การลงทุนครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกของพฤกษาสู่การขยายธุรกิจไปยังอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ซึ่งช่วยเสริมกลยุทธ์ของเราในการกระจายรายได้ที่หลากหลาย และเพิ่มรายได้ต่อเนื่องมากขึ้น การได้รับความเชื่อมั่นจาก CLI และ ALP กับการร่วมมือกันในครั้งนี้ ยังเป็นก้าวสำคัญเพื่อขยายการลงทุน ในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคต่อไป”

         ด้านนางแพทริเซีย โกช กรรมการผู้จัดการ แคปปิตอล แลนด์ อินเวสเม้นท์ กรุ๊ป  (CLI) เขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  กล่าวว่า "CLI เชื่อมั่นถึงศักยภาพการเติบโตในระยะยาวของ โครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์อัจฉริยะที่จะเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่แข็งแกร่ง ที่ได้รับปัจจัยเอื้อจากพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศน์ด้านโลจิสติกส์ทั่วโลก

         เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานปลายทางอย่างเต็มรูปแบบ เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่สามารถขยายเครือข่ายพันธมิตรด้านการลงทุนของเรากับบริษัทที่มีความมั่นคงแข็งแกร่งผ่านกองทุนนี้  แพลตฟอร์มดังกล่าวจะสนับสนุนกองทุนของ CLI ภายใต้การจัดการ และบริหารรายได้จากค่าธรรมเนียม และเพิ่มสินทรัพย์สำหรับกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนจดทะเบียนของเรา ในฐานะผู้จัดการการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก เราจะยังคงแสวงหาโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนแก่นักลงทุนของเรา พร้อมด้วยลู่ทางในการเข้าถึงตลาดที่มีการเติบโตสูงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

          สำหรับความร่วมมือครั้งนี้เป็นการขยายธุรกิจจากการจัดการกองทุนและการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ไปสู่ภาคโลจิสติกส์เป็นครั้งแรก นับเป็นการประสานความเชี่ยวชาญ จุดแข็ง และเครือข่ายของทั้งสามธุรกิจที่จะสร้างพลังขับเคลื่อนธุรกิจอสังหาฯ แบบครบวงจรในภูมิภาคนี้  โดยเชื่อมั่นว่าความร่วมมือระหว่าง CLI,  ALP และ พฤกษาจะทำให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์อัจฉริยะและมีความยั่งยืนซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรที่สามารถดึงดูดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างประเทศทั่วโลกมายังภูมิภาคนี้ได้

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 

Political News