สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

การบินไทยแต่งตั้ง “ชาย เอี่ยมศิริ” ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีคำสั่งแต่งตั้ง นายชาย เอี่ยมศิริ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Chief Executive Officer) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป

คณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซึ่งประกอบด้วยคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการทั้งคณะ มีมติอนุมัติผลการคัดเลือก นายชาย เอี่ยมศิริ ให้เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกจากผู้สมัครจำนวนรวมทั้งสิ้น 53 ท่าน จากทั้งภายในและภายนอกบริษัทฯ ซึ่งผู้สมัครประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงในธุรกิจสายการบิน ผู้เชี่ยวชาญและผู้มีประสบการณ์บริหารองค์กรระดับนานาชาติขนาดใหญ่จากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน และธุรกิจอื่นๆ โดยการสรรหาครั้งนี้ ผ่านกระบวนการคัดสรรที่เข้มข้น ตั้งแต่ขั้นตอนการกำหนดคุณสมบัติทั่วไป และคุณสมบัติประจำตำแหน่งของผู้มีสิทธิสมัคร การคัดกรองตามคุณสมบัติ กำหนดเกณฑ์การคัดเลือกให้สอดคล้องต่อบริบทขององค์กร ภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ และความท้าทายในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ความเป็นเอกชนที่ต้องแข่งขันอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมกับกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบและเป้าหมายระยะต่างๆ รวมทั้งให้รับการประเมินศักยภาพภาวะผู้นำ Leadership Competency ด้วยแบบประเมินที่เป็นมาตรฐานเดียวกันสำหรับผู้สมัครที่ผ่านคุณสมบัติทุกราย (Psychometric Test) ไปจนถึงการแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการสรรหา

นายชาย เอี่ยมศิริ ถือเป็นบุคลากรคุณภาพทั้งสำหรับการบินไทยและอุตสาหกรรมการบินประเทศไทย ด้วยประสบการณ์กว่า 37 ปี มีความรู้และความเข้าใจในธุรกิจการบินในทุกมิติอย่างดียิ่ง รวมถึงประสบการณ์ด้านการเงินและการบัญชี ซึ่งเป็นความรู้ที่มีความสำคัญลำดับแรกในการฟื้นฟูกิจการให้ประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการที่ยื่นขอแก้ไข ทั้งในส่วนการจัดหาสินเชื่อใหม่ การปรับโครงสร้างทุน การบริหารวินัยการเงินการคลัง เพื่อผลักดันรายได้และผลการดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย มีประสบการณ์การทำงานร่วมกับองค์กรนานาชาติ ได้รับความไว้วางใจให้เป็นหนึ่งในคณะทำงานเฉพาะกิจพัฒนาโครงการริเริ่มโครงการปฏิรูปธุรกิจในปี 2563 และมีบทบาทสำคัญทั้งในการจัดทำและขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

ปัจจุบัน นายชาย เอี่ยมศิริ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่อาวุโส รักษาการประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและการบัญชี (Chief Financial Officer) ของบริษัทฯ ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 นี้

การแต่งตั้งนายชาย เอี่ยมศิริ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารในครั้งนี้ เป็นก้าวย่างสำคัญอีกหนึ่งก้าวในการสร้างความมั่นใจให้แก่เจ้าหนี้ ผู้โดยสาร ลูกค้า และคู่ค้า โดยมีกระบวนการคัดเลือกผู้บริหารสูงสุดขององค์กรที่เปิดกว้างและมีกระบวนการที่โปร่งใส ซึ่งมีเป้าหมายหลักเพื่อคัดเลือกบุคคลที่มีความเป็นผู้นำ มีความสามารถในการสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อนำองค์กรเข้าสู่การแข่งขันอย่างเต็มรูปแบบ ผลักดันรายได้สู่เป้าหมาย เพื่อให้การฟื้นฟูตามแผนฟื้นฟูกิจการและการปฏิรูปธุรกิจ (Business Transformation) ของบริษัทฯ สำเร็จลุล่วง รวมทั้งสามารถวางรากฐานการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอ็มจีซี เอวิเอชั่นฯ ภายใต้ MGC-ASIA จับมือการบินไทย คะแนนสะสมMGC-MOBILIFE แลกรับบัตรโดยสาร

การบินไทยพร้อมให้บริการเส้นทางบินใหม่สู่อิสตันบูล สาธารณรัฐทูร์เคีย

Robinhood จับมือ การบินไทย มอบสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า Robinhood Travel บินชั้นธุรกิจ สู่ญี่ปุ่น เกาหลี

แกรนด์ แอสเสท จับมือ การบินไทย มอบสิทธิพิเศษให้นักเดินทาง ร่วมมือไทยเวียตเจ็ท กระตุ้นตลาดท่องเที่ยวอินบาวด์

การบินไทยนำเครื่องบินแอร์บัส เอ320 เข้าประจำฝูงบินเสริมทัพเที่ยวบินรองรับการเดินทาง

เอ็มจีซี เอวิเอชั่นฯ จับมือการบินไทย เป็นตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสาร ก้าวล้ำนำเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ โมบิลิตี้ ครบวงจร

Political News