สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เริ่มต้นสะสมความมั่งคั่งระดับโลก ด้วยทองคำพรีเมียม 99.9%

หากคุณเคยดูหนังหรือซีรีส์ แล้วเห็นฉากตู้เซฟของเศรษฐี หรือตู้เซฟในธนาคาร ที่มีการเก็บทองแท่งแสนจะแวววาววิบวับ สะท้อนแสงไฟจนแสบตา แล้วเกิดความสงสัยว่า ทองแท่งเหล่านั้นเหมือนหรือต่างกันกับทองรูปพรรณที่เห็นตามร้านขายทองทั่วไปหรือไม่ ต้องขอบอกเป็นกำปั้นทุบดินว่า เป็นทองเหมือนกัน แต่ต่างกันที่ทองรูปพรรณจะมีราคาแพงกว่าจากค่ากำเหน็จ โดยในประเทศไทยจะมีมาตรฐานตลาดทองคำในประเทศอยู่ที่ 96.5% ขณะเดียวกันก็ยังนิยมทองมาตรฐานระดับโลกที่ระดับความบริสุทธิ์ทองคำ 99.99% เช่นกัน ลองมาดูความแตกต่างและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจของทอง 99.99% กัน

 ไปรู้จักกับทองคำแท่ง 99.9%

หากคุณคิดจะเก็บออมทองคำแท่งเพื่อสะสมความมั่งคั่ง หรือเพื่อการลงทุนในอนาคต และคุณสนใจแค่การซื้อขายทองในตลาดของไทย เราแนะนำให้เก็บทองคำ 96.5% ที่ผลิตภายในประเทศก็เพียงพอ แต่หากคุณสนใจการซื้อขายทองในตลาดระดับโลก เป็นทองคำแท่งที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ หรือทองคำแท่ง 99.9% ซึ่งมีความบริสุทธิ์มากกว่า อย่างที่เคยได้ยินชื่อเรียกว่าทองสวิส ทองเยอรมัน ซึ่งก่อนจะซื้อควรพิจารณาแบรนด์ผู้ผลิตที่ผ่านการรับรองมาตรฐานระดับโลกจาก LBMA (London Bullion Market Association) สมาคมตลาดทองคำแห่งลอนดอน ทองแท่งของคุณก็จะเป็นที่ยอมรับในตลาดค้าทองมากยิ่งขึ้น 

 LBMA คือใคร สำคัญกับทองคำอย่างไร

LBMA ทำหน้าที่ซื้อขาย แลกเปลี่ยนทองคำในตลาดลอนดอน ทั้งยังเป็นตัวแทนในการทำสัญญาระหว่างตลาด ทำให้การซื้อขายทองคำเป็นไปตามกฎเกณฑ์มาตรฐานเดียวกัน โดยสมาชิกของ LBMA ที่ร่วมมือกันทำให้การค้าทองมีคุณภาพมาตรฐาน ประกอบไปด้วยธนาคาร โบรกเกอร์ ผู้รับส่งสินค้า และผู้ผลิตทองคำ เป็นต้น

 ทั้งนี้ ทองคำ 99.9 ที่จะผ่านมาตรฐาน LBMA ต้องมีการระบุอย่างชัดเจน ทั้งความบริสุทธิ์, น้ำหนัก, รูปทรง และตราประทับ ผู้ผลิตทองคำจึงต้องผลิตให้ได้เกณฑ์ที่กำหนดอย่างเข้มงวด นอกจากนี้  LBMA ยังมีหลักเกณฑ์การประเมินบริษัทผู้ผลิตทองคำส่งออก คือ มีความมั่นคงและกำลังการผลิตทองคำของบริษัทผู้ยื่นคำขอ มีความถูกต้องแม่นยำของห้องปฏิบัติการตรวจสอบโลหะมีค่าของบริษัทผู้ยื่นคำขอ มีความสามารถในการผลิตทองคำแท่งให้มีขนาดและน้ำหนักตามที่กำหนดไว้ จึงจะได้รับการยอมรับว่าเป็น LBMA Good Delivery List 

 ผู้ผลิตทองคำ 99.9 ที่ผ่านมาตรฐาน LBMA

ปัจจุบันมีผู้ผลิตทองคำ 99.9 ที่ผ่านมาตรฐาน LBMA เช่น แบรนด์ Metalor, Valcambi, Pamp SA, Argor Heraeus จากสวิตเซอร์แลนด์ แบรนด์ Heraeus จากเยอรมนี แบรนด์ Perth Mint จากออสเตรเลีย แบรนด์ Rand Refinery จากอาฟริกาใต้ แบรนด์ Mitsubishi จากญี่ปุ่น เป็นต้น ส่วนใหญ่ทองคำแท่งจะมีการปั๊ม Serial Number อย่างชัดเจนเพื่อป้องกันการปลอมแปลง

 ทั้งนี้ ในประเทศไทยมีร้านค้าทองหลายแห่งที่นำเข้าและส่งออกทองคำบริสุทธิ์จากต่างประเทศ โดยมีบางแบรนด์ผู้ผลิตที่ผลิตทองคำแท่งตั้งแต่ระดับ 10 กรัม จนถึง 1 กิโลกรัม สำหรับใครที่สนใจอยากเริ่มสะสมทองระดับพรีเมียม ลองสอบถามร้านทองชั้นนำ เพื่อเปิดเส้นทางแห่งการออมและความมั่งคั่งได้แล้ววันนี้

 

Political News