สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

แพ้ขนแมวมีอาการอะไรบ้าง อยากเล่นกับแมวอย่างปลอดภัยต้องรู้

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็นที่นิยมมาก และอยู่ร่วมกับมนุษย์มายาวนาน มีสายพันธุ์หลากหลาย และที่สำคัญคือมีความน่ารักน่าเลี้ยง มีนิสัยแตกต่างกันไปจนได้รับความสนใจและความรักจากคนเยอะมากจริง ๆ แต่ไม่ว่าเจ้าแมวเหล่านี้จะน่ารักแค่ไหน เป็นที่นิยมแค่ไหน ถูกเลี้ยงอย่างแพร่หลายแค่ไหน ก็ยังมีผู้คนจำนวนมากที่แพ้ขนแมว และมีอาการแพ้ บวม คัน เมื่อสัมผัสกับแมว เข้าใกล้แมว หรืออยู่ในที่ที่มีแมวอยู่ ซึ่งอาการแพ้แมวนี้เกิดขึ้นได้ทั่วไป มีคนมากมายที่แพ้ขนแมว แม้แต่คนที่เลี้ยงแมวเองบางคนก็มีอาการแพ้แมวอยู่เหมือนกัน  

วันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับการแพ้ขนแมวให้ดีขึ้นว่ามีอาการอะไรบ้าง มีสาเหตุมาจากอะไร ทำไมบางคนแพ้ บางคนไม่แพ้ และทำไมแมวถึงเป็นสัตว์ชนิดเดียวที่ทำให้คนแพ้ได้ รวมถึงวิธีการป้องกันอาการแพ้ขนด้วย 

แพ้ขนแมว อาการนี้เกิดจากอะไร

การแพ้ขนแมวนั้น จริง ๆ แล้วไม่ได้เกิดจากการแพ้ขนของแมว แต่เป็นการแพ้สารก่อภูมิแพ้ตัวหนึ่งที่อยู่ในน้ำลาย และบนผิวหนังของแมว โดยที่เจ้าสารก่อภูมิแพ้ตัวนี้นั้นก็คือ โปรตีน Fel d1 นั่นเอง ซึ่งเจ้าสารก่อภูมิแพ้ตัวนี้ จะติดอยู่บนขนของแมวจากการที่น้องแมวเลียขนของตัวเองเพื่อทำความสะอาด และแต่งขนนั่นเอง และเมื่อคนที่แพ้ขนแมวไปสัมผัสกับขนแมว หรือสูดเอาขนของแมวที่ร่วงตามที่ต่าง ๆเข้าไปในร่างกาย ก็จะทำให้เกิดอาการแพ้นั่นเอง 

เมื่อคนที่แพ้ขนแมวสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้โปรตีน Fel d1 เข้าจะมีอาการของการแพ้ขนแมวดังนี้ 

การแพ้ขนแมวทำให้เกิดอาการอย่างไร

เมื่อคุณแพ้ขนแมว จะมีอาการบวม และคันบริเวณรอบดวงตา และจมูก ซึ่งอาจทำให้เกิดการอักเสบที่ดวงตาได้ รวมถึงอาจมีอาการคันจมูก ระคายภายในคอ จาม และมีน้ำมูกไหลได้ด้วย  และในบางคนอาจจะมีอาการผื่นขึ้นบริเวณคอ ใบหน้า และบริเวณหน้าอกส่วนบนได้ ซึ่งอาการเหล่านี้ส่วนมากจะหายไปเองเมื่อออกจากสภาพแวดล้อมที่มีแมว และสารก่อภูมิแพ้โปรตีน Fel d1 แต่หากอาการไม่ดีขึ้น การไปพบแพทย์เพื่อรับยาแก้แพ้มาทานก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

วิธีป้องกันการเกิดอาการแพ้ขนแมว

แน่นอนว่าวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้คนที่แพ้ขนแมวไม่เกิดอาการแพ้ ก็คือการไม่เลี้ยงแมว ไม่เข้าใกล้แมว แต่ถ้าหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จริง ๆ ก็มีวิธีที่สามารถช่วยได้หลายวิธีด้วยกันไม่ว่าจะเป็นการล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสแมว การใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องใกล้แมว การติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ การอาบน้ำให้แมวบ่อย ๆ รวมถึงการทำความสะอาดบริเวณที่แมวอยู่ให้สะอาด และไม่มีขนแมวสะสมอยู่ รวมถึงการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรง และเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายด้วย

 

Political News