สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

สมาคมกรีฑาโลกประกาศความพร้อมวิ่งเทรลภูเขาครั้งแรกของโลกที่เชียงใหม่

เซบาสเตียน โค ประธานสมาคมกรีฑาโลก (World Athletics) และตำนานนักกรีฑาเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ชื่นชมจังหวัดเชียงใหม่และประกาศยืนยันความพร้อมการจัดแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลกครั้งแรก ในรายการ "AMAZING THAILAND WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS 2021" ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2565

ประเทศไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 รายการ  Amazing Thailand World Mountain & Trail Championships 2021 หลังจากที่ต้องเลื่อนการแข่งขันเนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก ก่อนที่สมาคมกรีฑาโลก (World Athletics) จะยืนยันความพร้อมของประเทศไทยและประกาศให้การแข่งขันเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

การแข่งขัน  Amazing Thailand World Mountain & Trail Championships 2021 โดยความร่วมมือของ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ  จังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และไทยแลนด์ไตรลีก(Thailand Tri-league) ในฐานะผู้จัดการแข่งขัน กำหนดจัดการแข่งขันขึ้นในวันที่  3-6 พฤศจิกายน 2565 ณ ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่  โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม คือ       1. การแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ประกอบด้วย วิ่งเทรล ระยะทาง 80 กิโลเมตร, วิ่งเทรล ระยะทาง 40 กิโลเมตร, วิ่งภูเขา ระยะทาง 11.2 กิโลเมตร, วิ่งภูเขา ระยะทาง 8.5 กิโลเมตร  และวิ่งภูเขา (เยาวชนชิงแชมป์โลก) ระยะทาง 6.4 กิโลเมตร 2.การแข่งขันวิ่งเทรล ประเภทบุคคลทั่วไป ใช้เส้นทางแข่งขันเดียวกันชิงแชมป์โลก มี 2 ระยะทาง คือ 40 กิโลเมตร และ 11.2 กิโลเมตร และการแข่งขันวิ่งถนน ระยะทาง 10 กิโลเมตร และ 5 กิโลเมตร

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ประเทศไทยพร้อมที่จะแสดงศักยภาพในด้านกีฬา ผนวกไปพร้อมกับการท่องเที่ยวสู่สายตาชาวโลก   โดยประเทศไทยมีความพร้อมทั้งเรื่องของสถานที่ที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งเรื่องที่พัก อาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว มีประสบการณ์การจัดอีเวนท์ระดับโลกมามากมาย สร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ และท่องเที่ยวในประเทศไทย อันจะเกิดกระแสหมุนเวียนของเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวและกีฬาอย่างมหาศาล  ซึ่งรัฐบาลยืนยันการสนับสนุนและผลักดันให้การแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลกเป็นกิจกรรมหลักของประเทศต่อไปด้วย

เซบาสเตียน โค ประธานสมาคมกรีฑาโลก วัย 66 ปี จากสหราชอาณาจักร ตำนานนักกรีฑาโลก เจ้าของ 2 เหรียญทองวิ่ง 1,500 เมตรชาย กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 1980 ที่มอสโก และ โอลิมปิกเกมส์ 1984 ที่ลอสแองเจลิส เปิดเผยว่า  สมาคมกรีฑาโลกมีความยินดีที่จะมีการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลกเป็นครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวในภาคเหนือของประเทศไทย เนื่องด้วยกีฬาวิ่งเป็นที่นิยมอย่างมากทั่วโลก สมาคมกรีฑาโลกจึงมีความพยายามที่จะขยายขอบเขตให้ครอบคลุม เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมกับกีฬาชนิดนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีในความร่วมมือกับ สมาคมวิ่งภูเขาโลก World Mountain Running Association (WMRA), สมาคมวิ่งอัลตรานานาชาติ International Association of Ultrarunners (IAU), และสมาคมวิ่งเทรลโลก International Trail Running Association (ITRA)  ในการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 รายการ  Amazing Thailand World Mountain & Trail Championships 2021 โดยมีนักวิ่งนานาชาติกว่า  50 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งหลากหลายรูปแบบ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำปิงที่มีบรรยากาศและทัศนียภาพที่สวยงาม

“เราร่วมกันสร้างโอกาสการแข่งขันวิ่งทั่วโลกให้กับนักกีฬาวิ่งระยะไกลเพื่อที่จะได้แข่งขันในภูมิทัศน์ที่สวยงาม และรับมือกับความท้าทายที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางภูเขาที่เกิดจากธรรมชาติ และเส้นทางของคนท้องถิ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดึงดูดใจของการวิ่งเทรลภูเขา ซึ่งการมีภูเขาสูงและวัดวาอารามมากมาย ทำให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองที่เหมาะสมกับการจัดการแข่งขันครั้งนี้”

“ในนามของประธานสมาคมกรีฑาโลก ขอขอบคุณ คุณพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, พลตำรวจเอก สันต์ ศรุตานนท์ นายกสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ และคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขัน บริษัท ไตรลีก (ประเทศไทย) จำกัด และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ทำให้การแข่งขันครั้งนี้เกิดขึ้น”

             

Political News