สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

พฤกษา ครองอันดับ “หุ้นยั่งยืน” ต่อเนื่อง 7 ปีซ้อนสะท้อนความใส่ใจในการดำเนินธุรกิจยั่งยืนตามกรอบ ESG

         พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI ปี 2565 โดยได้รับการคัดเลือกต่อเนื่อง 7 ปีซ้อน  สะท้อนความใส่ใจด้านการให้ความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจตามกรอบแนวคิดการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน ในเรื่องสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social, Governance: ESG) 

         นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “พฤกษาดำเนินงานภายใต้แนวคิด “พฤกษา ใส่ใจ...เพื่อทั้งชีวิต” มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อส่งมอบบ้านที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ทุกความต้องการ พร้อมสร้างโอกาสที่ดีให้กับสังคม  โดยยึดหลักการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ในเรื่องสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ผ่านการบริหารองค์กรตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ตระหนักถึงความสำคัญต่อการเคารพสิทธิมนุษยชน ครอบคลุมทุกกลุ่มบุคคลที่ได้รับผลกระทบ เช่น พนักงาน เด็ก สตรี คนพิการ คู่ค้า และแรงงานต่างชาติ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องในห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ

         เพื่อสร้างความเข้มแข็งและการเติบโตที่ยั่งยืน ใน 3 มิติ ได้แก่

  1. มิติทางเศรษฐกิจ ใส่ใจด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ผ่านการจ้างงานในระบบห่วงโซ่ธุรกิจ รวมถึงการกระจายรายได้สู่ชุมชน ด้วยการสนับสนุนการซื้อสินค้าจากผู้ผลิตภายในประเทศ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจภายในประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน
  2. มิติทางสังคม ใส่ใจร่วมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างโอกาสให้กับผู้ที่ต้องการ และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมผ่านโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ” โดยใช้ความเชี่ยวชาญของพฤกษาในการสร้างและปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้ผู้พิการ ได้มี “บ้าน” ที่มั่นคง ปลอดภัย ตอบโจทย์ความเป็นอยู่ และภาวะของผู้พิการที่แตกต่างกันรายบุคคล พร้อมมอบโอกาสให้ผู้พิการผ่านการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง และมองไกลไปถึงการสร้างสังคมแบบ Inclusive Society หรือ สังคมที่ทุกคนสามารถใช้ชีวิตในพื้นที่ทางสังคมได้อย่าง “เท่าเทียม”
  3. มิติทางสิ่งแวดล้อม ใส่ใจในกระบวนการผลิต ลดผลกระทบทางลบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดภาวะโลกร้อน ยกตัวอย่างเช่น ที่โรงงานพฤกษา พรีคาสท์ ลำลูกกา และโรงงานพฤกษา พรีคาสท์ นวนคร ใช้ระบบ Recycling คัดแยกน้ำจากเศษคอนกรีต นำกลับมาใช้ในกระบวนการผลิต ได้ 100% ทำให้ไม่มีเศษวัสดุเหลือทิ้ง นอกจากนี้ยังเข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชนจัดทำโครงการ “คลองสวยน้ำใส” และร่วมในโครงการ “วน @ Pruksa” นำขยะพลาสติกที่เป็นปัญหาระดับโลก วนกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่

         ในปีนี้จากการประเมินความยั่งยืนโดยครอบคลุมทั้งมิติเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล นับเป็นความภาคภูมิใจอีกครั้ง ที่พฤกษา โฮลดิ้งได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งใน “หุ้นยั่งยืน” ประจำปี 2565 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7  โดยพฤกษาจะยังคงมุ่งมั่นขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืนอย่างต่อเนื่องในทุกมิติตลอดไป”

         สำหรับรายชื่อหุ้นยั่งยืน หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI)  เป็นรายชื่อของบริษัทจดทะเบียนที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล จัดทำโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย THSI โดยมีคณะทำงานเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิในภาคตลาดทุน เป็นผู้กลั่นกรองให้มีความโปร่งใสตลอดกระบวนการ โดยคัดเลือกจากองค์กรที่สมัครใจเข้าร่วมตอบแบบประเมินความยั่งยืน เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนตามแนวคิดการลงทุนอย่างยั่งยืน ที่นำปัจจัยด้าน ESG มาประกอบการตัดสินใจลงทุนควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินของบริษัทเพื่อสร้างผลตอบแทนอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ศึกษารายละเอียดโครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของพฤกษาเพิ่มเติมได้ที่ www.pruksa.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พฤกษาโชว์รายได้ไตรมาสแรก 4,171 ล้านบาท ธุรกิจเฮลท์แคร์ เติบโต 21%ไตรมาส 2 ผุด 7 โครงการใหม่ มูลค่า 7,100 ล้าน

รพ.วิมุต ฉลอง 3 ปีแห่งความสำเร็จ ลุยต่อธุรกิจเฮลท์แคร์เต็มสูบ เปิดแคมเปญ “อยู่ดี มีสุขภาพดี”

พฤกษา เขย่าตลาดแนวราบ ยึดย่านวัชรพล เปิดตัว “พาทิโอ วัชรพล-รามอินทรา” ทาวน์โฮมดีไซน์ใหม่

“พฤกษา โฮลดิ้ง”ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี2567 มุ่งสู่ Carbon Neutral เพื่อความยั่งยืนตามแนวคิด“อยู่ดี มีสุข”

“พฤกษา โฮลดิ้ง” จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567มุ่งสู่ Carbon Neutral เพื่อความยั่งยืนตามแนวคิด “อยู่ดี มีสุข”

“พฤกษา” ฉลอง 31 ปี อัดบิ๊กแคมเปญ “31st HAPPY BIRTH DEAL เกิด แจก จัดใหญ่”

Political News