สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เลือก”รศ.เกศินี วิฑูรชาติ”นั่งอธิการบดีคนใหม่ใหม่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์คนใหม่

เลือก"เกศินี" นั่งอธิการบดี ธรรมศาสตร์ตามคาด ดีเดย์รับตำแหน่ง 1 ม.ค.2561 ได้คะแนนโหวตมากกว่า 14 เสียง ลั่นทิศทางบริหารมุ่งสร้างบัณฑิตให้เป็นผู้นำรุ่นใหม่ทำงานที่ไหนก็ได้ในโลก ยันพร้อมคลุกคลีทำกิจกรรมสร้างความสนิทสนมกับนักศึกษา พร้อมเปิดให้โทร. ไลน์ หรืออีเมลหาได้ตลอดเวลา

          ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ นายนรนิติ เศรษฐบุตร นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการสภา มธ.ว่า ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยได้พิจารณาเรื่องดำเนินการสรรหาอธิการบดี มธ.แทนศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มธ. ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 ตามรายงานของคณะกรรมการสรรหาอธิการบดี มธ. ที่มีนายมานิจ สุขสมจิตร กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาอธิการบดี มธ.เสนอ โดยคณะกรรมการสรรหาอธิการบดี มธ.ไม่ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ จึงได้ให้ ศ.ดร.กำชัย จงจักรพันธ์ ผู้อำนวยการโครงการหลักสูตรประกาศนียบัตรกฎหมายการเงินและการธนาคาร คณะนิติศาสตร์ มธ. และรศ.เกศินี วิฑูรชาติ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัย รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและบริหารศูนย์รังสิต มธ. ซึ่งเป็นผู้ตอบรับการทาบทามมาแถลงนโยบายการบริหารมหาวิทยาลัยต่อกรรมการสภาฯ อีกครั้ง โดยสภามหาวิทยาลัย มธ.มีมติเลือกรศ.เกศินี เป็นอธิการบดี มธ.คนใหม่ ส่วนเรื่องข้อทวงติงเกี่ยวกับเรื่องอายุของผู้ที่มาเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยนั้น ในส่วนของ มธ.ไม่มีกฎเกณฑ์ใดห้ามเกี่ยวกับเรื่องอายุของผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว และเรื่องการเลือกอธิการบดีเป็นเรื่องของแต่ละสภามหาวิทยาลัย ซึ่งสภา มธ.ได้เลือกแล้ว

          ด้านศ.ดร.สมคิด กล่าวว่า ตามข้อบังคับของสภามหาวิทยาลัย ผู้ได้รับการคัดเลือกอธิการบดีต้องได้รับคะแนนเสียงเด็ดขาด คือต้องไม่น้อยกว่า 14 เสียง จาก 27 เสียงของกรรมการสภามหาวิทยาลัยทั้งหมด และเป็นการลงคะแนนเสียงลับ โหวตเพียงครั้งเดียว โดยสภามหาวิทยาลัยได้มีมติเลือกรศ.เกศินี เป็นอธิการบดี มธ.คนใหม่ ได้คะแนนเสียงมากกว่า 14 เสียง ทั้งนี้ รศ.เกศินี ได้ขอให้ตนดำรงตำแหน่งรักษาการแทนอธิการบดี มธ.ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม เนื่องจากมหาวิทยาลัยจะมีพิธีพระราชทานปริญญาบัตร อีกทั้งวันที่ 9-10 ธันวาคม จะมีการจัดงานวันธรรมศาสตร์ เพื่อให้งานทุกอย่างลงตัว และรศ.เกศินี รับรักษาการตำแหน่งในวันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีการโปรดเกล้าฯ

          "ที่ประชุมได้มีการตั้งคำถามผู้ที่ได้รับการทาบทามเหมือนกันทั้ง 2 คน โดยในส่วนของนางเกศินีได้มีการสอบถามเรื่องสุขภาพ ซึ่งนางเกศินีได้ตอบคำถามอย่างฉะฉาน และที่ประชุมก็พึงพอใจ ซึ่งหลังจากนี้หากมีการวิพาษณ์วิจารณ์ก็สามารถวิจารณ์ได้ เพราะไม่ว่าจะกรรมการสภาฯ จะเลือกใคร ก็จะมีเสียงวิจารณ์ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เป็นธรรมเนียม สไตล์ มธ. ดังนั้น ผู้ที่จะเป็นมาอธิการบดี มธ.ต้องไม่หนีการวิพากษ์วิจารณ์ ต้องทนและกล้าเผชิญหน้า กล้าตอบคำถามของผู้คนได้ และผมเองก็ไม่ได้ฝากอะไร ยกเว้นงานที่สำคัญหรือรับปากว่าต้องทำ เช่น งานกีฬามหาวิทยาลัย ซึ่งได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นต้น ส่วนงานอื่นๆ ก็เป็นเรื่องนโยบาย แนวทางการบริหารของอธิการบดีแต่ละคนต้องจัดการด้วยตนเอง" ศ.ดร.สมคิด กล่าว

          ขณะที่ รศ.เกศินี กล่าวว่า การบริหารงานคงต้องมองในภาพใหญ่ โดยสร้างบัณฑิตให้เป็นผู้นำรุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง สร้างนวัตกรรม สามารถที่ทำงานที่ไหนก็ได้ในโลก มีทักษะการสื่อสาร และดิจิตอล ที่สำคัญต้องมีวิสัยทัศน์ของผู้ประกอบการ โดยจะให้นักศึกษาทุกคนได้เลือกเรียนวิชาผู้ประกอบการเป็นวิชาโท สำหรับข้อวิจารณ์เรื่องอายุและสุขภาพของตนนั้น ยืนยันว่าสามารถทำงานให้มหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องการบริหารงานจะดึงทีมงานคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วม ซึ่งจริงๆ นโยบายที่ตนนำมาเสนอก็เป็นการระดมความคิดเห็นจากผู้บริหารยุคใหม่ ในยุคของตน มธ. นักศึกษายังมีเสรีภาพและเปิดกว้างในการแสดงความคิดเห็นเหมือนเดิม แต่ต้องอยู่ในขอบข่ายที่นักศึกษาทุกคนทราบดี ซึ่งนักศึกษายังมีจิตวิญญาณของธรรมศาสตร์ที่คำนึงถึงประโยชน์ของส่วนร่วม ช่วยพัฒนาชุมชนและโลก ยังเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อประชาชน

          สำหรับตนและนักศึกษาก็ไม่มีช่องว่างเรื่องของอายุ เพราะที่ผ่านมาได้ทำกิจกรรมคลุกคลีกับนักศึกษามาโดยตลอด มีความสนิทสนมกับนักศึกษา สามารถเข้าถึงได้ง่าย นักศึกษาสามารถโทรศัพท์ ไลน์ หรืออีเมลหาตนได้ทุกเมื่อ

               

ประวัติ

          รศ.เกศินี วิฑูรชาติ

          ปัจจุบัน อายุ 69 ปี

          คุณวุฒิทางการศึกษา

          -บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเท็กซัสแห่งออสติน ประเทศสหรัฐอเมริกา พาณิชยศาสตรบัณฑิต (การเงินการธนาคาร) เกียรตินิยมดี มธ.

          -ประกาศนียบัตรด้านการพัฒนาการเรียนการสอนด้วยทุนโคลัมโบ มหาวิทยาลัยโมนาช ประเทศออสเตรเลีย

          -ประกาศนียบัตรการประเมินค่าทรัพย์สิน ASEAN Valuer Association

          -ประกาศนียบัตรการบริหารการปฏิบัติการ (Operations Management) มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์

          -หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุน รุ่นที่ 3 การอบรมหลักสูตรกรรมการ

          -Audit Committee Program (ACP) รุ่น 23/2008

          -Director Certification Program (DCP) รุ่น 90/2007

          -Director Accreditation Program (DAP) รุ่น 40/2005

          ประสบการณ์การทำงานภายในมหาวิทยาลัย

          มกราคม 2560 - ปัจจุบัน ผู้ช่วยเลขานุการสภามหาวิทยาลัย

          ธันวาคม 2557 - ปัจจุบัน รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและบริหารศูนย์รังสิต

          2557 รักษาการในตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและบริหารศูนย์รังสิต

          ธันวาคม 2553 - ธันวาคม 2556 รองอธิการบดี ฝ่ายวางแผนและการคลัง

          2547-2552 และ 2554p2559 กรรมการสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

          มีนาคม 2547 - มีนาคม 2553 คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

          กรกฎาคม 2538 - สิงหาคม 2541 รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา

          มีนาคม 2538 - กรกฎาคม 2538 รักษาการ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรมนุษย์

          ประสบการณ์การทำงานภายนอกมหาวิทยาลัย

          2559 - ปัจจุบัน คณะอนุกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สู่ความเป็นเลิศ (สกอ.)

          2550 - ปัจจุบัน กรรมการ บมจ.ธนาคารกรุงเทพ

          2550 - ปัจจุบัน กรรมการตรวจสอบ บมจ.ธนาคารกรุงเทพ

          2550 - ปัจจุบัน อนุญาโตตุลาการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

          2550 - ปัจจุบัน อนุญาโตตุลาการเพื่อระงับ ข้อพิพาทระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจหลักทรัพย์หรือ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์กับลูกค้า

Political News