สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เปิด 5 วิธี! ยืดอายุการใช้งานสายชาร์จ iPhone ให้ทนทานอยู่ได้นาน

            คงเป็นเรื่องที่รู้กันดีสำหรับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ Apple ว่าถึงแม้ผลิตภัณฑ์ส่วนมากจะมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างยาวนาน ไม่ค่อยพบปัญหาระหว่างการใช้งาน แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่เป็นที่ถูกพูดถึงว่ามีอายุการใช้งานน้อยกว่าผลิตภัณฑ์ Apple ทั่วไป นั่นคือ Accessories อย่างสายชาร์จ โดยเฉพาะสายชาร์จ iPhone ที่หักงอง่าย จนหลายคนต้องคอยซื้อสายใหม่อยู่เป็นประจำ วันนี้เราจึงมี 5 วิธีดูแลสายชาร์จ iPhone ยืดอายุการใช้งาน ไม่ต้องเสียเงินซื้อสายใหม่มาแนะนำกัน

  1. เก็บสายชาร์จให้ถูกวิธี ไม่พับ

            ในการออกไปข้างนอกหนึ่งครั้ง บางคนอาจต้องอยู่ทั้งวันตั้งแต่เช้ายันมืด การพกสายชาร์จ iPhone ติดตัวเพราะกลัวแบตเตอรี่หมดระหว่างวันจึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วไป แต่บางคนอาจพกสายชาร์จโดยไม่ระวังโดยการยัดใส่กระเป๋าแบบไม่ได้ม้วนสายให้ดีเสียก่อน จึงทำให้สายพับ หัก งอ ที่อาจทำให้สายชาร์จขาดได้ แนะนำให้ซื้อ กระเป๋าใบเล็กหรือเคสเก็บสายชาร์จ iPhone แยกออกมาเพื่อลดการเสียดสีกับของมากมายในกระเป๋าด้วย

  1. ไม่กระชากหรือดึงบริเวณสายชาร์จโดยตรง

            ปัญหาที่พบได้บ่อยจากการใช้สายชาร์จ iPhone ไม่ได้คือการที่หัวต่อและสายขาดออกจากกัน ซึ่งเกิดจากการดึงบริเวณสายชาร์จในบริเวณสายหลังจากใช้งาน สิ่งที่ควรทำคือการจับบริเวณหัวต่อที่เป็นพลาสติกเพื่อถอดอุปกรณ์ออกทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งานแล้ว ไม่ควรดึงที่สายโดยตรงหรือดึงตรงข้อต่อ เพราะการดึงแรง ๆ จะทำให้สายไฟด้านในถูกกระชากจนอาจเกิดการฉีกขาดได้

  1. ไม่ควรชาร์จไปเล่นไป

การชาร์จไปเล่นไปจะทำให้สายกับข้อต่อโค้งงอผิดรูป และอาจทำให้บริเวณสายไฟกับข้อต่อหักจนเกิดเป็นปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถใช้งานสายชาร์จ iPhone ต่อได้ และอาจทำให้เครื่องร้อนได้ง่าย เพราะการจ่ายไฟเข้าเครื่องไม่เสถียร

  1. หาอะไรมาห่อหุ้มบริเวณข้อต่อ

เนื่องจากบริเวณข้อต่อ นับเป็นจุดที่อ่อนไหวที่สุดของสายชาร์จ การหาอุปกรณ์มาเสริมความแข็งแรงจึงเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยยืดอายุให้สายชาร์จ iPhoneมีความแข็งแรงคงทนกว่าปกติได้

  1. ทำความสะอาดให้เหมือนใหม่ น่าใส่ใจดูแล

ในส่วนของการทำความสะอาด อาจไม่ใช่ข้อสำคัญที่จะช่วยยืดอายุสายชาร์จได้ แต่การทำให้สายชาร์จ iPhone ของเราดูขาวสะอาด จะลดการละเลยการดูแล ทำให้เรารู้สึกอยากดูแลสายชาร์จให้ยังเหมือนใหม่อยู่เสมอ โดยทำความสะอาดได้ง่าย ๆ แค่นำผ้ามาชุบแอลกอฮอล์แล้วเช็ดคราบสกปรกออกไปให้หมด แล้วอาจใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดหมาด ๆ มาเช็ดอีกทีให้แห้ง และอย่าลืมหาผ้ามาเช็ดบริเวณขั้วปลั๊กไฟ เพื่อป้องกันฝุ่นและสนิม ระวังอย่าทิ้งให้สายหรือขั้วปลั๊กเปียกหรือเกิดความชื้นด้วยล่ะ

Political News