สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เซราไมด์ (Ceramides) คืออะไร ทำความเข้าใจก่อนใช้ให้ดี!

            หากพูดถึงส่วนผสมสำคัญที่อยู่ในครีมบำรุงผิวในปัจจุบันนี้ มั่นใจได้ว่า เซราไมด์ หรือ Ceramides คืออีกหนึ่งส่วนผสมสำคัญที่หลายคนต้องเคยพบเห็นอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะช่วยป้องไม่ให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นแล้ว เซราไมด์ยังเป็นสารสำคัญที่ช่วยลดการอักเสบของผิว ตลอดจนช่วยฟื้นบำรุงให้ผิวแข็งแรง ลดปัญหาริ้วรอยและผิวหมองคล้ำก่อนวัยอันควรได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ดี เพื่อช่วยให้ทุกคนได้รู้จักและใช้งานเซราไมด์ได้อย่างถูกต้อง ลองมาทำความรู้จักกันดูอีกสักนิดดีกว่าว่า เซราไมด์ หรือ Ceramides นี้คืออะไร มีประโยชน์ด้านอื่น ๆ ไหม และต้องระมัดระวังเรื่องใดก่อนตัดสินใจใช้งานเซราไมด์บ้าง หากพร้อมแล้ว มาดูกันเลย! 

เซราไมด์คืออะไร?

            เซราไมด์ หรือ Ceramides คือ สารจำพวกกรดไขมันที่กระจายตัวอยู่ตามผิวหนังแต่ละชั้นของเรา ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้ชั้นผิว พร้อมฟื้นบำรุงไม่ให้ผิวหนังส่วนต่าง ๆ มีริ้วรอยและแห้งกร้านก่อนวัยอันควรเท่านั้น เซราไมด์ยังช่วยลดการสังเคราะห์เม็ดสีในผิว ทำให้ผิวขาวกระจ่างใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ แถมลดปัญหารอยดำ รอยแดง ตลอดจนฝ้าและกระตามบริเวณผิวหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

หากร่างกายขาดเซราไมด์จะมีปัญหาผิวหนังไหม?

            เซราไมด์ (Ceramides) คือ กรดไขมันที่อยู่บนชั้นผิวหนังที่สามารถเสื่อมสภาพลงไปได้ด้วยหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นอายุ ความเครียด มลภาวะ ตลอดจนปัญหาผิวต่าง ๆ ซึ่งเมื่อเซราไมด์เสื่อมสภาพ ผิวหนังก็จะเริ่มเกิดการระคายเคืองได้ง่ายขึ้น เนื่องจากสารที่คอยปกป้องผิวหนังมีน้อยลงไป นอกจากนี้ การขาดเซราไมด์ไปยังทำให้ผิวหนังแห้งกร้าน ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาผิวหนังอื่น ๆ ตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยก่อนวัย อาการอักเสบ หรืออาจลามไปถึงโรคผิวหนังที่เกิดจากผิวแห้ง 

            อย่างไรก็ดี ทุกคนสามารถยังคงเติมเซราไมด์เข้าสู่ชั้นผิวหนังได้โดยการเลือกทานอาหารที่อุดมไปด้วยเซราไมด์อย่างข้าวสาลี มันเทศ ตลอดจนถั่วเหลือง หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร รวมไปถึงการทาสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ก็สามารถช่วยเติมเซราไมด์เข้าสู่ผิวได้เช่นกัน  

ข้อควรรู้ก่อนใช้เซราไมด์

            สิ่งที่ควรทำก่อนตัดสินใจใช้เซราไมด์ (Ceramides) ทุกครั้ง คือ การตรวจสอบร่างกายของตัวเองดูก่อนว่าเคยมีประวัติแพ้ผลิตภัณฑ์ทาผิว หรือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของเซราไมด์หรือไม่ จากนั้นจึงตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้งว่า การแพ้ผลิตภัณฑ์ที่มีเซราไมด์นั้นเป็นเพราะแพ้เซราไมด์ หรือ แพ้ส่วนผสมใดกันแน่ และค่อยตัดสินใจดูอีกทีว่าควรจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ใดเพื่อเสริมเซราไมด์ให้กับชั้นผิว อย่างไรก็ดี หากตัดสินใจเลือกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ก็ควรหลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอม และซิลิโคนเพื่อป้องกันการระคายเคืองด้วย 

            เพียงเท่านี้ ทุกคนก็ได้รู้จักกันมากขึ้นแล้วว่า เซราไมด์ หรือ Ceramides คืออะไร มีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวอย่างไรบ้าง หวังว่าบทความที่นำมาฝากนี้จะช่วยให้ทุกคนตัดสินใจใช้เซราไมด์ได้อย่างเหมาะสมและเป็นประโยชน์กับสุขภาพผิวอย่างแท้จริงนะ

Political News