สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กทม.เร่งระบายน้ำบริเวณ ถ.พหลโยธิน พร้อมวางแผนแก้ไขระยะยาว

                    นางสาวพิศมัย เรืองศิลป์ ผู้อำนวยการเขตบางเขน กทม. กล่าวกรณีมีผู้ตั้งข้อสังเกตสาเหตุน้ำท่วมบริเวณถนนพหลโยธิน หน้าตลาดสี่มุมเมือง วงเวียนบางเขน และถนนแจ้งวัฒนะ เนื่องจากผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนริมคลองและโครงการสร้างบ้านมั่นคง ทำให้คลองเปรมประชากรมีความกว้างลดลงว่า พื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมขังในเขตบางเขน ช่วงถนนแจ้งวัฒนะจากคลองลาดพร้าวถึงวงเวียนบางเขนและถนนรามอินทรา อยู่ระหว่างการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง รวมถึงถนนพหลโยธิน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการโยธา กทม. โดยปัจจุบันคลองลาดพร้าว มีโครงการจัดระเบียบบ้านมั่นคงบริเวณริมเขื่อนและก่อสร้างเขื่อนของสำนักการระบายน้ำ กทม. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาดังกล่าวมีฝนตกในพื้นที่เขตบางเขนจำนวนมาก ปริมาณฝนสูงสุด 178 มิลลิเมตร ระดับน้ำในคลองพื้นที่เขตบางเขน และคลองลาดพร้าวอยู่ในระดับสูง ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังฉับพลัน สำนักงานเขตฯ ได้ประสานสำนักการระบายน้ำ กทม.เร่งระบายน้ำในคลองลาดพร้าว รวมถึงประสานสถานีสูบน้ำหลุมไผ่ สถานีสูบน้ำรางอ้อ-รางแก้ว เร่งลดระดับน้ำในคลอง เพื่อลดปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณวงเวียนบางเขนและถนนพหลโยธินบางช่วง รวมทั้งเดินเครื่องสูบน้ำทุกจุด เพื่อเร่งระบายน้ำ ปัจจุบันระดับน้ำบริเวณดังกล่าวลดลงแล้ว

                   นอกจากนั้น สำนักงานเขตฯ ยังได้เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ถนนพหลโยธินบริเวณหน้าตลาดสี่มุมเมือง วงเวียนบางเขน โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักการระบายน้ำ กทม.เร่งระบายน้ำ ลดระดับน้ำในคลองทั้งพื้นที่และเดินเครื่องสูบน้ำ กรมทางหลวงและบริษัทผู้รับจ้างโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู เดินเครื่องสูบน้ำทุกจุด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง กทม.ช่วยสนับสนุนรถบรรทุกชนิดติดตั้งเครนขนาดใหญ่ กองทัพภาคที่ 1 และกองพันทหารสื่อสารที่ 21 สนับสนุนรถรับส่งประชาชน กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ สนับสนุนรถรับส่งประชาชน เจ้าหน้าที่เขตเก็บขยะหน้าตะแกรง จัดรถรับส่งประชาชนจัดการจราจรบริเวณวงเวียนบางเขน และประจำจุดเครื่องสูบน้ำ ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว สำนักการระบายน้ำ กทม.มีแผนเร่งรัดดำเนินการก่อสร้างเขื่อนลาดพร้าวและโครงการก่อสร้างอุโมงค์รับน้ำ ซึ่งเป็นเส้นทางช่วยระบายน้ำจากคลองลาดพร้าวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงกรมทางหลวงมีโครงการสร้างประตูระบายน้ำและเครื่องสูบน้ำบริเวณสะพานข้ามคลองลาดพร้าว เพื่อสูบน้ำจากวงเวียนบางเขนลงสู่คลองลาดพร้าว

                    นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวว่า สำนักการระบายน้ำ ได้ประชุมหารือแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณพื้นที่รอยต่อกรุงเทพฯ ประกอบด้วย จ.นนทบุรี จ.ปทุมธานี จ.สมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งบริเวณถนนพหลโยธิน หน้าตลาดสี่มุมเมืองเป็นจุดเสี่ยงน้ำท่วมขังในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ซึ่งเกิดฝนตกหนักในพื้นที่และบริเวณวงเวียนหลักสี่ สำนักการระบายน้ำ กทม.ร่วมกับสำนักงานเขตบางเขน และกรมทางหลวงได้เร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ โดยสูบน้ำระบายออกคลองรางอ้อ-รางแก้ว ปัจจุบันน้ำแห้งเป็นปกติแล้ว สำหรับการแก้ปัญหาในระยะยาวมีโครงการปรับปรุงแก้มลิงวงเวียนหลักสี่ ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณเดือน ต.ค.นี้        

                    ส่วนกรณีที่ระบุการก่อสร้างเขื่อนริมคลองและโครงการก่อสร้างบ้านมั่นคง ทำให้คลองเปรมประชากร มีความกว้างลดลงนั้น การก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรอยู่ในแผนงานโครงการด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อมของเมือง ตามแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร ซึ่งได้ออกแบบแนวก่อสร้างเขื่อนความกว้างตามสภาพ โดยไม่น้อยกว่า 25 เมตร และได้ขยายความกว้างคลองจากเดิมประมาณ 5 - 10 เมตร ปัจจุบันได้รื้อย้ายบ้านรุกล้ำแล้ว 600 หลัง และส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนแล้ว 5,600 เมตร จากทั้งหมด 26,160 เมตร และก่อสร้างเขื่อนแล้ว 4,300 เมตร ส่วนพื้นที่นอกแนวก่อสร้างเขื่อนได้ออกแบบเพื่อพัฒนาด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งดำเนินการโดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุม (องค์การมหาชน) หรือ พอช. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้งนี้ คลองเปรมประชากรช่วงจากสุดเขตกรุงเทพมหานคร - คลองรังสิตประยูรศักดิ์ จ.ปทุมธานี อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างเขื่อน โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง และก่อสร้างบ้านมั่นคง โดย พอช. ซึ่งก่อสร้างแล้วบริเวณฝั่งตรงข้ามวัดรังสิต จ.ปทุมธานี

++++++++++++++++++++++++++++++++++

 

Political News