สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กคช.เผยโครงการสินเชื่อเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย

         โครงการสินเชื่อเพื่อผู้มีรายได้น้อย เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญเพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงที่อยู่อาศัย โดยเป็น “เครื่องมือทางการเงิน” ช่วยลูกค้าที่ซื้อบ้านของการเคหะแห่งชาติ แต่ไม่ผ่านการพิจารณาสินเชื่อจากสถาบันการเงิน สามารถขอสินเชื่อผ่านโครงการดังกล่าวได้

         นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารการให้สินเชื่อเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัย (คบส.) ของการเคหะแห่งชาติจะเป็นผู้พิจารณาให้สินเชื่อกับลูกค้า โดยวงเงินสะสมที่อนุมัติแล้ว (ปีงบประมาณ 2563 - พ.ค. 2565) 966.825 ลบ. รวม 1,490 หน่วย (ลูกค้าทั่วไป 1,307 ราย และกลุ่มเปราะบาง 183 ราย) คิดเป็น 101% ซึ่งวงเงินเช่าซื้อที่เกินวงเงินที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวน 9.596 ล้านบาท ใช้จากรายรับค่างวดค่าเช่าซื้อ

         ส่วนผลการดำเนินงานด้านการขายโครงการที่อยู่อาศัยและการส่งมอบอาคารในปีงบประมาณ 2565 การเคหะแห่งชาติตั้งเป้าหมายขายจำนวน 6,203 หน่วย ประกอบด้วย โครงการบ้านเอื้ออาทร 2,108 หน่วย โครงการเคหะชุมชน 121 หน่วย โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุดที่ 1 ปี 2557 - 2560 จำนวน 3,877 หน่วย โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า TOD จำนวน 30 หน่วย โครงการบ้านสวัสดิการข้าราชการ 49 หน่วย และโครงการบ้านเคหะกตัญญูคลองหลวง 1 จำนวน 18 หน่วย ปัจจุบันมียอดขายสะสม ณ เดือนกรกฎาคม 2565 ทำยอดขายได้ 7,793 หน่วย มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1,590 หน่วย สำหรับยอดการส่งมอบที่อยู่อาศัยตั้งเป้าหมาย จำนวน 5,621 หน่วย ส่งมอบให้กับลูกค้าแล้ว 5,650 หน่วย มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 29 หน่วย

         นอกจากนั้น การเคหะแห่งชาติยังมีนโยบายช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยออกมาตรการเยียวยาช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ทั้งอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อพิเศษ ลูกค้าเดิม เริ่มตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2564 - 30 มิถุนายน 2565 ปรับโครงสร้างหนี้ ลดอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อเหลือ 6.50 % ทุกประเภทสัญญา ขณะที่ลูกค้าใหม่ที่ไม่ผ่านการพิจารณาสินเชื่อธนาคาร สามารถยื่นขอสินเชื่อทำสัญญาเช่าซื้อกับโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ในอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่ำมาก ปีที่ 1-4 เพียง 1.50% เท่านั้น อีกทั้งยังมีการลดราคาขายพิเศษ (Shock Price) โครงการบ้านเอื้ออาทร 56 โครงการ ราคาขายเงินสดพิเศษหน่วยละ 250,000 - 520,000 บาท  รวมถึงบ้านเช่าราคาพิเศษ ลูกค้าเดิม ปรับลดอัตราค่าเช่า 10% จากอัตราค่าเช่าปกติ ให้กับผู้เช่ารายย่อยในโครงการอาคารเช่าที่รับคืนจากบริษัทเอกชน จำนวน 32 สัญญา ส่วนลูกค้าใหม่

บ้านเช่าราคาพิเศษ 88 โครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 30 กันยายน 2565 อัตราค่าเช่าปีแรก กรณีบ้านพร้อมที่ดิน อัตราค่าเช่า 1,200 บาท/เดือน ห้องชุด 30-40 ตารางเมตร ชั้นที่ 1-2 อัตราค่าเช่า 1,200 บาท/เดือน ชั้นที่ 3-5 อัตราค่าเช่า 999 บาท/เดือน ห้องชุด 24 ตารางเมตร อัตราค่าเช่า 599 บาท/เดือน

         นายทวีพงษ์  กล่าวโดยสรุปว่า การเคหะแห่งชาติขับเคลื่อนทุกโครงการอย่างเต็มกำลังความสามารถ ส่วนใหญ่จะมุ่งเป้าไปที่การแก้ปัญหาด้านที่อยู่อาศัยและคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายจุติ  ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ต้องการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทั้งการเร่งบรรจุผู้เช่ารายย่อยจากโครงการอาคารเช่าเหมาเดิมให้ได้ตามแผนเพื่อเพิ่มรายได้ เร่งรัดการจัดเก็บหนี้ค้างชำระ และบริหารจัดการไม่ให้มีหนี้ค้างชำระเกิน 3 เดือน การเร่งก่อสร้างโครงการให้แล้วเสร็จพร้อมเอกสารสิทธิ์

         รวมทั้งบริหารจัดการอาคารคงเหลือ โดยขายโครงการเชิงรุก (Direct Sale) อย่างต่อเนื่อง ด้วยการขายโครงการยกล็อตให้กับหน่วยงานของรัฐและเอกชน ตลอดจนจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย อาทิ แถมมุ้งลวดเหล็กดัด ฟรีค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และลดราคาขายสำหรับโครงการที่ขายยาก (Shock Price) รวมถึงเร่งการบริหารทรัพย์สินที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และหาแนวทางการเพิ่มรายได้จากการจัดประโยชน์สัญญาใหม่ให้เป็นไปตามเป้าหมาย ตลอดจนดำเนินโครงการบ้านเคหะสุขประชาด้วยการร่วมทุนกับภาคเอกชน (PPP) ซึ่งช่วงแรกของการดำเนินงานจะนำที่ดินของการเคหะแห่งชาติไปพัฒนาซึ่งจะ Generate รายได้ค่อนข้างสูง

         “เรายังคงมุ่งมั่นพัฒนาและสร้างโอกาสในการเข้าถึงที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบาง รวมไปถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนของการเคหะแห่งชาติทั่วประเทศ” นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวในที่สุด

 

Political News