สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ส่องประโยชน์ของน้ำตาลเคี่ยว ตัวช่วยชูรสอาหารให้กลมกล่อม

หากใครที่เป็นคนชอบเข้าครัวหรือรักการทำอาหาร เชื่อว่าจะต้องรู้จักน้ำตาลเคี่ยวกันอย่างแน่นอน เพราะเป็นเครื่องปรุงรสชนิดหนึ่งที่ช่วยชูรสชาติอาหารให้กลมกล่อม ซึ่งหากใครที่ยังไม่รู้ว่าน้ำตาลประเภทนี้นั้นมีประโยชน์อย่างไร สามารถนำไปประกอบอาหารอะไรได้บ้าง ต่างจากน้ำตาลเม็ดที่คุ้นเคยอย่างไร วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จัก! 

น้ำตาลเคี่ยว คืออะไร 

            น้ำตาลเคี่ยว คือน้ำตาลที่ผ่านกระบวนการหลอมละลายให้กลายเป็นรูปแบบเนื้อเหลวข้น สีใสหรือสีน้ำตาลอ่อน ซึ่งเราสามารถทำน้ำตาลชนิดนี้ได้ด้วยตัวเอง ด้วยการเทน้ำตาลลงไปในกระทะและผสมน้ำ จนละลายเข้ากันได้ที่และเหนียวพอดี ซึ่งความแตกต่างก็คือในขณะที่เมื่อเราใช้น้ำตาลเม็ด เราจะต้องคนให้ละลาย และบางครั้งน้ำตาลเม็ดอาจละลายไม่เข้าที่จนทำให้รสชาติอาหารออกมาไม่ถูกปาก แต่น้ำตาลเคี่ยวนั้นมีความเข้มข้นและผ่านการละลายมาแล้ว จึงสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายชนิดทั้งคาวหวานเลยทีเดียว 

น้ำตาลเคี่ยวสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง 

  1. ใช้ปรุงรสเมนูยำ

            ทุกวันนี้หากเรากินยำ เราอาจจะรู้สึกได้ว่าน้ำยำของบางร้านมีรสชาติที่แสนกลมกล่อมยากจะลอกเลียนแบบ ทั้งหวานนิด ๆ เปรี้ยวหน่อย ๆ และเค็มกำลังพอดี ตัดกับรสเผ็ดซ่านที่ทำให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า เมื่อกินแล้วรู้สึกว่าหยุดไม่ได้ นั่นเป็นเพราะร้านเหล่านั้นใช้น้ำยำสูตรน้ำตาลเคี่ยวนั่นเอง ทำให้เมนูยำมีรสชาติที่อร่อย ไม่ว่าจะเป็นยำมาม่า ยำวุ้นเส้น ยำรวมมิตร ยำทะเล หรือยำอื่น ๆ อีกมากมายก็สามารถทำได้  

  1. ใช้สำหรับทำน้ำจิ้ม

            หากใครที่ชอบกินน้ำจิ้มซีฟู้ด อาจรู้สึกได้ว่านี่เป็นอีกหนึ่งเมนูที่มีความซับซ้อนและยากที่จะปรุงให้เหมือนกับร้านดัง ๆ ได้ บอกเลยว่าเคล็ดลับที่ซ่อนอยู่ภายใต้รสชาติอันกลมกล่อมของน้ำจิ้มซีฟู้ดก็คือน้ำตาลเคี่ยวนั่นเอง ที่ช่วยให้รสชาติมีความน่าหลงใหลมากยิ่งขึ้น เพียงใช้น้ำตาลเคี่ยวในปริมาณพอเหมาะ ผสมกับน้ำตาล พริก มะนาว กระเทียม และใบผักชีเล็กน้อย ก็จะได้ออกมาเป็นน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรเด็ดที่ช่วยชูรสอาหารต่าง ๆ ให้อร่อยล้ำขึ้นเป็นเท่าตัว 

  1. ใช้เป็นส่วนประกอบของส้มตำรสเด็ด

            เช่นเดียวกับยำ เพราะน้ำตาลเคี่ยวเองก็ถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของส้มตำรสเด็ดเหมือนกัน หากใครที่อยากจะเปลี่ยนจากน้ำตาลปี๊ปก็สามารถใช้น้ำตาลชนิดนี้ในการปรุงรสแทนได้เลย แค่เตรียมมะละกอและเครื่องชนิดอื่น ๆ ที่เราต้องการจะกินให้พร้อม และปรุงด้วยน้ำตาลเคี่ยว รับรองว่าจะได้รสชาติที่หวานนัว กลมกล่อม จะส้มตำไทย ส้มตำปูปลาร้า หรือส้มตำประเภทใด ๆ ก็อร่อยติดใจ จะใช้กี่ครกก็ไม่พอ

Political News