สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ปกครองท้องถิ่นผนึก-สกว.-มหิดล หนุนงานวิจัยเพื่อการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการพัฒนางานวิจัยด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน พร้อมเดินหน้าเต็มสูบสนับสนุนงานวิจัย “ชุดโครงการเมืองยั่งยืน” ภายใต้แกนนำของมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้กระบวนการวิจัยในการหาคำตอบเพื่อนำสู่การแก้ไขปัญหาของการเจริญเติบโตของเมืองที่ส่งผลกระทบในเชิงลบ โดยอาศัยการดำเนินงานในลักษณะเชิงพื้นที่ในการพยายามสร้างให้เกิดสมดุลใน 3 ประเด็นพื้นฐาน ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ที่ต้องมีความเชื่อมโยงสู่ 17 เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ และสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12

ทั้งนี้ ชุดโครงการเมืองยั่งยืนมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยในลักษณะของงานวิจัยใหม่และงานวิจัยต่อยอดที่มีความเชื่อมโยงกับงานวิจัยเดิม หรือบูรณาการเชื่อมโยงกับงานวิจัยฝ่ายอื่นที่ สกว. ให้การสนับสนุน เพื่อนำไปสู่งานวิจัยการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน รวมถึงเพื่อสนับสนุนเครือข่ายวิจัยที่ร่วมกับภาคสถาบันการศึกษา หน่วยงานรัฐ หน่วยงานท้องถิ่น เพื่อสร้างองค์ความรู้ที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อรูปแบบการพัฒนาเมืองให้มีความยั่งยืนต่อไปในอนาคต

รศ.ดร.กิติกร จามรดุสิต ผู้ประสานงานชุดโครงการเมืองยั่งยืน รักษาการแทนรองอธิการบดี ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงหลักการของชุดโครงการเมืองยั่งยืน ว่า “เมืองยั่งยืนเป็นกรอบแนวคิดการพัฒนาเมืองให้เกิดดุลยภาพ 3 ด้าน ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นกรอบแนวคิดหลักในการพัฒนาประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นเป้าหมายด้านการพัฒนาของนานาประเทศในประชาคมโลก โดยได้มีงานวิจัยที่หลากหลายภายใต้กรอบแนวคิดนี้ในระดับสากล เพื่อสนับสนุนองค์ความรู้ดังกล่าวจนนำไปสู่ภาคนโยบายให้เกิดการปฏิบัติได้จริง”

สำหรับการลงนามทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) ในครั้งนี้ มี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ  อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย เป็นผู้ลงนามบันทึกข้อตกลง ณ Jamjuree Ballroom A โรงแรมปทุมวัน พริ้นเซส

Political News