สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

BUILK รับการลงทุนจาก AddVentures โดยเอสซีจี ยกระดับซัพพลายเชนรับเหมาก่อสร้างทั่วอาเซียน

BUILK ประกาศรับการลงทุนจาก AddVentures โดยเอสซีจี ร่วมเป็นพันธมิตรผลักดันซัพพลายเชนอุตฯก่อสร้างไทย-อาเซียน ด้วยแพลทฟอร์ม B2B เต็มรูปแบบ เล็งต่อยอดแนวคิด UNITED WE BUILK นำ AI-Blockchain พัฒนาบริการ พร้อมขยายจาก 5 ประเทศสู่ 10 ประเทศอาเซียน ด้าน AddVentures มั่นใจการลงทุนเอื้อประโยชน์ทั้ง BUILK-เอสซีจี-ผู้รับเหมารายเล็ก-รายกลางอีกกว่า 8 หมื่นราย

นายไผท ผดุงถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด หรือ BUILK ผู้พัฒนาแพลทฟอร์มการบริหารธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง กล่าวว่า ในขณะที่มูลค่าตลาดของอุตสาหกรรรมก่อสร้างได้เพิ่มสูงขึ้นทุกปี แต่รูปแบบการทำงานในวงการก่อสร้างไทยนั้นกลับพัฒนาไปได้ไม่มากนัก BUILK มองเห็นปัญหาที่วงการก่อสร้างไทยนั้นประสบอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการใช้วิธีทำงานแบบเดิมๆ ยังปรับตัวไม่ทันกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่มาเร็วมาก ทำให้ทุกคนที่อยู่ในซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมก่อสร้าง (Construction Supply Chain) ซึ่งประกอบด้วย ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์/เจ้าของโครงการ (Developer/Owner) ผู้รับเหมาหลัก (Contractor) ผู้รับเหมาช่วงหรือผู้รับเหมา SMEs (Subcontractor)   ผู้จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง (Supplier) และโรงงานผู้ผลิตหรือแบรนด์วัสดุก่อสร้าง (Manufacturer) อยู่บนพื้นฐานของความเสี่ยง ไม่มีข้อมูลที่เพียงพอรองรับการตัดสินใจที่รวดเร็วในสถานการณ์ปัจจุบัน และอาจถูก Disrupt ในที่สุด เพราะ  Pain Point เหล่านี้ BUILK จึงอยากนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ทุกชีวิตที่อยู่ในซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมก่อสร้างนั้นดีขึ้นและเติบโตไปพร้อมกัน

เพื่อขยายขีดความสามารถไปอีกขั้น BUILK จึงร่วมจับมือ AddVentures โดยเอสซีจี กับบทบาท Strategic Partner ภายใต้แนวคิด “UNITED WE BUILK” พร้อมความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้วงการก่อสร้างไทยก้าวทันกระแสโลกด้วยแพลตฟอร์มเทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบ พัฒนากระบวนการซื้อ-ขายแบบ B2B และทำหน้าที่เชื่อมโยงอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศให้แข็งแกร่ง พร้อมที่จะขยายแพลทฟอร์มไปทั่ว 10 ประเทศในภูมิภาคอาเซียน

บริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด เป็นสตาร์ทอัพไทยที่ดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2552 เริ่มเปิดให้บริการ BUILK.COM ซอฟต์แวร์สำหรับบริหารธุรกิจก่อสร้าง “ฟรี” รายแรกในเอเชีย ภายใต้แนวคิดที่ต้องการพลิกโฉมวงการก่อสร้างให้ก้าวสู่โลกดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ปัจจุบัน มีธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเอสเอ็มอีที่บริหารงานอยู่บนระบบของ BUILK.COM กว่า 25,000 บริษัท ใน 5 ประเทศ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย ลาว เมียนมา และกัมพูชา

จุดเด่นของ BUILK.COM คือ BUILK Cost Control ที่ช่วยควบคุมต้นทุนให้ผู้รับเหมาเอสเอ็มอี โดยเริ่มจากการตั้งงบประมาณ บันทึกต้นทุน ค่าใช้จ่าย และรายรับ สามารถทำงานผ่านระบบออนไลน์ได้ ทำให้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเอสเอ็มอีรับรู้ผลประกอบการแบบเรียลไทม์และบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันมีโมเดลธุรกิจหลากหลาย ได้แก่

1.Pojjaman 2 ระบบ ERP บนคลาวด์เต็มรูปแบบ สำหรับผู้รับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ 2.BUILK.COM ระบบควบคุมต้นทุนออนไลน์ ใช้งานฟรี สำหรับผู้รับเหมาก่อสร้าง SMEs  3.YELLO Smart Purchase บริการสั่งซื้อวัสดุก่อสร้างออนไลน์สำหรับผู้รับเหมา 4.JUBILI by BUILK ระบบบริหารงานขายและจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า สำหรับร้านวัสดุก่อสร้าง 5.PLOY by BUILK ระบบบริหารงานขาย-สร้าง-โอน สำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ และ 6.KwanJai by BUILK ระบบบริหารงานแจ้งซ่อม และบริการหลังการขายสำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ 

ทั้งนี้ บริการต่างๆ ของบริษัท เน้นการนำซอฟต์แวร์ไปปรับปรุงกระบวนการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และยกระดับการให้บริการ เป็นลูกค้ากลุ่ม B2B ทั้งสิ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการสนับสนุนของ AddVentures by SCG

ดร.จาชชัว แพส กรรมการผู้จัดการ AddVentures โดยเอสซีจี กล่าวว่า ปัจจุบัน ธุรกิจรับเหมาและวัสดุก่อสร้าง ถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในไทยและอาเซียน โดยในปี 2560 นั้น ประเมินว่ามูลค่าตลาดวัสดุก่อสร้างในตลาดผู้รับเหมาในไทยมีมูลค่ามากกว่า 68,000 ล้านบาท และกว่า 75% ของมูลค่าดังกล่าว มาจากผู้รับเหมารายเล็กและกลาง เป็นกลุ่มที่ยังขาดการบริหารจัดการต้นทุนและการซื้อวัสดุก่อสร้างอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีของ BUILK จะเข้ามามีส่วนสำคัญในการแก้ Pain point ยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการต้นทุนและซื้อวัสดุก่อสร้างของผู้รับเหมากลุ่มนี้ ซึ่งนับเฉพาะในไทยก็มีกว่า 8 หมื่นรายได้

“เรามั่นใจว่าด้วยศักยภาพของ BUILK ที่เป็นผู้นำในธุรกิจนี้มาอย่างยาวนาน และมีเทคโนโลยีหลากหลายทั้งซอฟต์แวร์บริหารจัดการต้นทุน แพลทฟอร์มบริหารจัดการการขายวัสดุก่อสร้าง แพลทฟอร์มซื้อขายวัสดุก่อสร้างออนไลน์ จะเป็นส่วนสำคัญให้ทั้ง BUILK AddVentures และเอสซีจี สามารถช่วยยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างของภูมิภาค และช่วยให้ผู้รับเหมาสามารถลดต้นทุนและบริหารจัดการธุรกิจได้แบบ Real-time” ดร.จาชชัว กล่าว

หลังจากนี้ เอสซีจีจะสามารถส่งเสริม BUILK ในการเติบโต (Scale up) ทางด้านการตลาด ด้านการกระจายสินค้า ทั้งในแง่ความหลากหลายของระบบโลจิสติกส์และซัพพลายเชน การร่วมมือกับเครือข่ายดีลเลอร์ ตลอดจนการขยายเข้าสู่ตลาดต่างประเทศที่ทางเอสซีจีมีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว

ที่ผ่านมา AddVentures ได้สร้างความร่วมมือเชิงพาณิชย์ (Commercial Deal) กับ BUILK มาตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีนี้  เพื่อร่วมกันหาแนวทางที่จะสร้างคุณค่าสูงสุดแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมก่อสร้าง ก่อนตัดสินใจเข้าลงทุนเพื่อสร้างความร่วมมืออย่างแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในครั้งนี้

 

สำหรับ AddVentures โดยเอสซีจี เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อกลางปี 2560 ก่อตั้งขึ้นเพื่อ ส่งเสริมศักยภาพและลงทุนในสตาร์ทอัพทั้งไทยและทั่วโลก เพื่อให้เอสซีจีสามารถเชื่อมโยงนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน รวมทั้งยังทำให้ผู้บริโภคได้ใช้สินค้าและบริการที่ดีขึ้น รวดเร็วขึ้น ตอบโจทย์การยกระดับคุณภาพชีวิตให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1. Industrial 2. B2B และ 3. Enterprise

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอสซีจี ชวนว้าว! สัมผัสพลังนวัตกรรมกรีน เนรมิตสังคมคาร์บอนต่ำ

เอสซีจี ย้ำแผนลงทุน 45,000 ล้านบาทเดินหน้านวัตกรรมกรีน เพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด รุกธุรกิจในตลาดเติบโตสูง

เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67ตอกย้ำผู้นำโซลูชันเพื่อการอยู่อาศัยที่ดีกว่า ประหยัดพลังงาน รักษ์โลก

เอพี จับมือ เอสซีจี ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมก่อสร้างสีเขียว เป้าหมาย Net Zero 2050

‘สมาร์ทบอร์ดและหลังคา เอสซีจี’ ครองใจแบรนด์ชื่นชอบ 12 ปีซ้อนตอกย้ำการรักษามาตรฐานความแข็งแรง

SCG x SCB จับมือร่วมสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวผลักดันอาคารยุคใหม่สู่สังคม Green อย่างยั่งยืน

Political News