สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ม.อ.ปักธงสร้างเดสติเนชั่นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพฝั่งอันดามันและอ่าวไทย เปิดตัวโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยหลังโควิด

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เดินหน้ารับยุทธศาสตร์ของประเทศเสริมสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาคใต้ฟื้นตัว เปิดตัวโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการ Post Covid Syndrome แบบองค์รวม นำบุคลากรคณะพยาบาลศาสตร์และแพทยศาสตร์ เปิดสอนศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานดูแลแบบองค์รวมให้กับผู้ประกอบการและประชาชนภาคใต้ วางเป้าหมายมุ่งสร้างเดสติเนชั่นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพฝั่งอันดามันและอ่าวไทย เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากเติบโตยั่งยืน 

ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า จากนโยบายการเปิดประเทศของประเทศไทย เพื่อมุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ม.อ. จึงเดินหน้าขับเคลื่อนสอดรับกับยุทธศาสตร์ของประเทศทางด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์(Creative Economy) ของรัฐบาล จึงได้เปิดหลักสูตรด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพที่มีความหลากหลาย โดยนำบุคลากรที่มีประสิทธิภาพในการให้บริการทางด้านสุขภาพอันดับต้นๆ ของประเทศมาร่วมดำเนินการสอนให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพฝั่งอันดามันและอ่าวไทยของภาคใต้ และร่วมเสริมเศรษฐกิจฐานรากของภาคใต้ให้กลับมาเติบโตแข็งแกร่ง 

ทั้งนี้ ม.อ. ได้นำร่องเปิดโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่มีอาการ Post Covid Syndrome แบบองค์รวมนี้ ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน โดยร่วมพัฒนาขึ้นระหว่างคณะการแพทย์แผนไทย คณะพยาบาลศาสตร์ และภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อนำมาใช้รักษาดูแลกลุ่มผู้ป่วยผู้ที่ยังคงมีอาการผิดปกติยาวนานหลังจากหายจากเชื้อโควิด โดยเน้นการดูแลแบบองค์รวมผสมผสานองค์ความรู้ทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนตะวันตก เช่น การนวดกดจุดกระตุ้นการหายใจ การสุมยา การฝึกหายใจ สมาธิบำบัด กิจกรรมบำบัด และอาหารบำบัด เป็นต้น 

นอกจากนั้น ยังได้มีการพัฒนาเป็นหลักสูตรอบรมระยะสั้นในการดูแลผู้ป่วยกลุ่ม Post COVID Syndrome จำนวน 3 หลักสูตร เพื่อพัฒนาทักษะให้แก่ผู้ประกอบการ บุคลากรทางสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง หวังยกระดับการบริการในสถานประกอบการสู่การเป็น medical wellness and tourism และกระตุ้นให้ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งจุดมุ่งหมายใหม่ๆ ในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของโลก พร้อมทั้งวางเป้าหมายโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพฯ ในครั้งนี้ จะสามารถส่งเสริมสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการและประชาชนในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน 

“ม.อ.พร้อมจะส่งเสริมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภาคใต้ในทุกมิติ โดยเปิดโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่มีอาการ Post Covid Syndrome ได้เริ่มทดลองใช้โปรแกรมเมื่อเดือนมกราคม-มีนาคม 2565  เพื่อการรักษาผู้ป่วยอาสาสมัครจริง ณ สถานประกอบการในเครือโรงแรม La Vela เขาหลัก จังหวัดพังงา ซึ่งสามารถช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่มีอาการ Post Covid Syndrome ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราจึงเร่งดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สถานประกอบการ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีอาการ Post Covid Syndrome จากทั่วโลก” ผศ.ดร.นิวัติ กล่าว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า โปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่มีอาการ Post Covid Syndrome จะเป็นส่วนหนึ่งในการพลิกโฉมมิติใหม่ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา ด้วยการชูจุดขายความเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพชั้นนำของโลก โดยผสมผสานศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่มีอาการ Post Covid Syndrome ซึ่งถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพใหม่ที่กำลังถูกจับตามองจากทั่วโลกในขณะนี้ 

ทั้งนี้ โปรแกรมการฟื้นฟูดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินงานที่สอดรับกับแนวคิดการพัฒนาตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ของรัฐบาล เนื่องจากเป็นการผลิตสินค้าและบริการใหม่ ที่ใช้องค์ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาพัฒนาต่อยอด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ ให้กับทุกห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ประชาชน ชุมชน จนถึงผู้ประกอบการต่างๆ ให้มีรายได้สูงขึ้น สู่การฟื้นประเทศด้วยท่องเที่ยว  

Political News