สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กูรูทิสโก้คาดต่างชาติเริ่มชะลอขายหุ้นไทยเหตุเศรษฐกิจแกร่ง-ดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่ม

กูรูทิสโก้ ประเมินแรงขายของนักลงทุนต่ างชาติน่าจะเริ่มซาลงและตลาดหุ้ นไทยน่าจะเริ่มยืนได้ในช่วงนี้ สาเหตุจากเศรษฐกิจไทยเติบโตดี และโดดเด่นกว่าประเทศตลาดเกิ ดใหม่อื่น ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดยังแข็ งแกร่ง

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุ ทธ์ทิสโก้ (Mr.Komsorn Prakobpol, Head of Strategy Unit, TISCO Economic Strategy Unit : TISCO ESU) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เดือน ต.ค. ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน นักลงทุนต่างชาติขายหุ้ นไทยไปแล้วกว่า 2.2 แสนล้านบาท นับเป็นปริมาณการขายที่สู งมากเมื่อเทียบกับในอดีต แต่ดัชนีหุ้นไทยปรับตั วลดลงจากจุดสูงสุดในเดือน ม.ค. ประมาณ 11% ถือว่าลงน้อยกว่ารอบอื่นๆ ที่นักลงทุนต่างชาติมี การขายในปริมาณใกล้เคียงกัน เช่น ในช่วงที่ตลาดกังวลต่อการยุติ มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในปี 2556 ที่นักลงทุนต่างชาติได้เทขายหุ้ นไทยไปรวม 2.5 แสนล้านบาท ส่งผลให้ดัชนีหุ้นไทยปรับตั วลดลงไปถึง 25%

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุ ทธ์ทิสโก้ประเมินว่าสาเหตุที่ ตลาดหุ้นไทยสามารถทนต่ อแรงขายจากต่างชาติได้มากกว่ าในอดีตนั้น เป็นผลมาสองปัจจัย คือ ประการแรกดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่ มขึ้นอย่างก้าวกระโดด และประการที่สองเศรษฐกิจไทยเติ บโตและขยายตัวดีขึ้น  โดยดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยเพิ่ มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดตั้งแต่ ปี 2558 ตามการเพิ่มขึ้นของรายได้จากนั กท่องเที่ยวต่างชาติ และการลดลงของราคาน้ำมั นในตลาดโลก ช่วยชดเชยสภาพคล่ องในประเทศและบรรเทาผลกระทบจากเ งินทุนไหลออกได้ ขณะที่เศษฐกิจไทยยังเริ่มกลั บมาขยายตัวในวงกว้างมากขึ้น เสริมการบริโภคในประเทศและช่ วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้อย่ างดี

“แม้ดุลบัญชีเดินสะพั ดของไทยจะมีแนวโน้มลดลงบ้ างตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น แต่ก็น่าจะทรงตัวอยู่ในระดับสู งต่อไป ขณะที่รายงานดุลการค้ าของกระทรวงพาณิชย์เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เห็นตัวเลขพลิกกลับมาเกินดุล 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐหลังจากที่ ขาดดุลในเดือนก่อนหน้า น่าจะยืนยันถึงแนวโน้มการส่ งออกที่ดีขึ้น ในด้านดุลบัญชีเดินสะพั ดของไทยก็ยังสูงกว่าประเทศเพื่ อนบ้านอยู่มาก ในส่วนเศษฐกิจไทยเริ่มกลั บมาขยายตัวในวงกว้างมากขึ้น โดยดัชนีรายได้เกษตรกรได้กลั บมาขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 หลังจากที่หดตัวต่อเนื่องมาตั้ งแต่เดือน ก.ค. 2560 น่าจะช่วยส่งเสริมการฟื้นตั วของการบริโภคในประเทศซึ่งเป็ นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจท่ ามกลางความเสี่ยงจากสงครามการค้ าโลก ” นายคมศร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าหลังจากนี้เสถี ยรภาพของเศรษฐกิจไทยที่ยังดี และโดดเด่นกว่าประเทศในตลาดเกิ ดใหม่อื่นๆ รวมถึงการเติบโตของการบริ โภคในประเทศที่มีแนวโน้มสดใสขึ้ น น่าจะทำให้นักลงทุนต่างชาติเริ่ มชะลอการขายหุ้นไทย และน่าจะทำให้ตลาดหุ้นไทยเริ่ มยืนได้ในช่วงนี้

 

Political News