สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ทรู ดีแทค เร่ง กสทช. รักษากรอบเวลา อุตสาหกรรมต้องปรับตัวพร้อมรับความท้าทายตลาดที่เปลี่ยนไป จากการลงทุนและต้นทุนที่สูงขึ้น

ทรู ดีแทค เร่ง กสทช. รักษากรอบเวลา อุตสาหกรรมต้องปรับตัวพร้อมรับความท้าทายตลาดที่เปลี่ยนไป จากการลงทุนและต้นทุนที่สูงขึ้น พร้อมแนะเปิดกว้าง MVNO ขยายจำนวนผู้เล่น

วันนี้ 22 กรกฎาคม 2565 เครือซีพี และ เทเลนอร์กรุ๊ป นำโดย นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ คุณซิคเว่ เบรคเก้ President and Chief Executive Officer (CEO) เทเลนอร์ กรุ๊ป ชี้แจงความคืบหน้าการควบรวม โดยนายศุภชัย เจียรวนนท์ กล่าวว่า การควบรวมครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อป้องกันมิให้ศักยภาพในการแข่งขันของทั้งสององค์กรถดถอยลงจากปัจจัยดิสรัปชันส์อุตสาหกรรมโทรคมนาคม ทั้งมิติของตลาดที่เปลี่ยนไป การเข้ามาของผู้เล่นดิจิทัล OTT ที่เป็นธุรกิจตัวเบา จึงได้เปรียบผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตที่ต้องลงทุนสูงในขณะที่รายได้ลดลง นอกจากนี้ต้องเตรียมความพร้อมในการลงทุนเพิ่มในอนาคตสำหรับเทคโนโลยีใหม่อีกด้วย ดังนั้นโอเปอร์เรเตอร์ทุกรายจึงต้องปรับตัว

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กล่าวว่า ขณะนี้ขั้นตอนด้านผู้ถือหุ้นผ่านไปครบทุกกระบวนการแล้ว รวมถึงขั้นตอนการศึกษาระหว่างสองบริษัทในการผนึกกำลังให้เกิดมูลค่ากับผู้บริโภค ผู้ถือหุ้น และ ผู้มีส่วนได้เสียก็ได้ดำเนินการแล้ว โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนด้านกฎระเบียบของกสทช. ซึ่งในทางกฎหมายการพิจารณาจะเกิดขึ้นภายใน 90 วัน โดยเป็นกฎระเบียบของการควบรวม และต่างจากการเข้าซื้อกิจการ เพราะการควบรวมทุกอย่างยังคงอยู่เหมือนเดิม โดยกระบวนการควบรวมตามหลัก 90 วัน จะต้องเสร็จสิ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม แม้เราเห็นว่า กสทช. เพิ่งเข้ามาใหม่คงต้องการเวลาศึกษาเพิ่ม แต่เราต้องการให้เกิดขึ้นเร็ว เพราะส่งผลกระทบต่อตลาดทุน มีทั้งไทยและต่างประเทศ ตลอดจนการบริการที่เร็วขึ้น คุณภาพที่ดีขึ้น สำหรับผู้บริโภคชาวไทย และลูกค้าของทั้งสององค์กรก็ล่าช้าตามไปด้วย ซึ่งเชิงเศรษฐกิจเราสามารถเพิ่มมูลค่าได้ แต่เมื่อถูกเลื่อนออกไป ความกดดันจากผู้ถือหุ้นและตลาดหลักทรัพย์จะสูงขึ้นเรื่อยๆ

เราต้องเอาสิ่งที่ดีที่สุดของสององค์กรมารวม ทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ทันที ประการที่สองคือ การเข้าไปสู่ Tech Transformation มี 3 เรื่องใหญ่ คือ 1) ความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา 2) Digital Transformation ที่ไทยสามารถก้าวสู่ผู้นำระดับภูมิภาค และ 3) เรื่องของความยั่งยืน Traceability, เทคโนโลยีดาวเทียม ล้วนเกี่ยวข้องกับโทรคมนาคมอย่างมาก เรื่องเหล่านี้จะสร้างประโยชน์เป็น 10X แต่ถ้ากระบวนการนี้ล่าช้าจะทำให้สองบริษัทไม่แข็งแรงและถดถอยลง ดังนั้นผู้ถือหุ้นและนักลงทุนจะลำบากไปด้วย แต่หากรวมกันแล้ว การลดต้นทุน ผนึกกำลัง สร้าง Productivity การเชื่อมโยงคลื่น จะต้องไม่ใช่ 1บวก 1 เป็นสอง แต่ผลลัพธ์ต้องคูณสิบ หากผ่านกระบวนการไปได้

คุณศุภชัยกล่าวว่า การดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย การที่กระบวนการล่าช้าออกไปจะส่งผลกระทบต่อนักลงทุน ทั้งในและต่างประเทศ โดยกฎหมายของปี 2561 การควบรวมไม่ใช่การเข้าซื้อกิจการ กสทช. จึงไม่ได้ต้องอนุมัติ แต่หากมีข้อกังวล สามารถกำหนดเงื่อนไขได้ และผลการศึกษาจากที่ปรึกษาทางกฎหมาย ก็บอกเช่นนั้น แต่กสทช. มีอำนาจในการสร้างเงื่อนไข ในการลดผลกระทบในทางลบ เพิ่มผลประโยชน์ทางบวก และเราก็พร้อมทำงานร่วมกับ กสทช.

ด้านคำถามที่ว่า ถ้าไม่สามารถทำให้ดีลนี้เกิดขึ้นโดย อุตสาหกรรมในปัจจุบันไม่แข็งแรงอยู่แล้ว ก็จะอ่อนแอมากยิ่งขึ้น ผู้ประกอบการทุกรายเสี่ยงต่อภาวะถดถอยจากอุปสรรคในการปรับตัวซึ่งไม่ควรปล่อยให้เป็นอย่างที่เป็นอยู่ เพราะการควบรวมที่กำลังดำเนินการอยุ่ NT ก็ทำมาแล้วภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกัน การสนับสนุนให้อุตสาหกรรมปรับตัว เป็นเรื่องที่สมควรอย่างยิ่ง หากดีลนี้หยุดชะงัก ศักยภาพในการลงทุนจะลดน้อยลง และลงทุนทับซ้อนเหมือนเดิม โดยอุปกรณ์ส่วนใหญ่นำเข้าทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ ล้วนนำเข้า จึงไม่ได้เกิดผลดีกับภาพรวมของประเทศ และศักยภาพในการลงทุนก็ไม่สามารถทำได้ต่อเนื่อง

ทรูและดีแทค ยินดีทำงานกับ กสทช. แม้ว่าตามกฎหมายการควบรวม บริษัทมีสิทธิ์เดินหน้า แต่เราก็อยากให้เวลากสทช. แต่ตอนนี้ล่วงเลยเวลาตามกรอบที่ กสทช. กำหนดไว้เองมามาก จึงอยากให้ กสทช. รักษาเวลา การควบรวมครั้งนี้เป็นการตั้งบริษัทใหม่ และเอาทรัพย์สินสองบริษัทใส่เข้าไปเรียกว่าเป็น Amalgamation ให้สิทธิ์ทุกคนเท่าเทียมกัน แตกต่างจากเข้าซื้อกิจการ และทั้งสองรายมีศักยภาพในการแข่งขันถดถอยลง ไม่ใช่รายหนึ่งแข็งแรง ดังนั้นเรื่องของกฎหมายเป็นเรื่องที่ทุกคนควรปฏิบัติตามขั้นตอนให้ถูกต้อง

นอกจากนี้ การขับเคลื่อนการควบรวมนี้ มีความมั่นใจผู้ถือหุ้น และตลาดทั่วโลกก็มองอยู่ ทุกท่านคงทราบว่า ที่มาเลเซีย การควบรวมได้เสร็จสิ้นไปแล้ว เวียดนาม มาเลเซีย สิงค์โปร์เร็วมาก คุณซิกเว่บอกว่า ขอให้กสทช.มองประโยชน์ต่อผู้บริโภค ซึ่งตอนนี้ใช้เวลามาก เราไม่ได้กดดันผู้กำกับดูแลและพร้อมหารือให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้ดีลนี้เดินหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News