สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“จาย”อันดับคีรินพุ่งพรวดรั้งที่11 โลกหลังคว้ารองแชมป์“แทร็ก เนชั่นส์คัพ”ส่วนประเภทสปรินท์รั้งอันดับ18 โลก

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นทีมชาติไทย อันดับโลกพุ่งพรวดขยับสูงขึ้น 17 อันดับ หลังจากคว้ารองแชมป์คีริน ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “ทิสซอต ยูซีไอ แทร็ก เนชั่นส์คัพ 2022” ที่โคลอมเบีย ล่าสุด รั้งอันดับที่ 11 ของโลก และอันดับที่ 2 ของทวีปเอเชียในประเภทคีริน ส่วนประเภทสปรินท์ ขยับขึ้นมา 5 อันดับ อยู่อันดับที่ 18 ของโลก

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากผลงานของ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ทีมชาติไทย ในการคว้ารองแชมป์คีรินในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “ทิสซอต ยูซีไอ แทร็ก เนชั่นส์คัพ 2022” สนามที่ 3 ที่เมืองคาลี ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้ จาย มีคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 1,927 คะแนน ขยับขึ้นถึง 17 อันดับ ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 11 ของคะแนนสะสมบุคคลประเภทคีริน ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) นอกจากนี้ จาย ยังเป็นนักปั่นที่มีคะแนนสะสมเป็นอับดับ 2 ของเอเชีย รองจาก เซอร์เกย์ โพโนมาร์รอฟ จากคาซัคสถาน ที่มี 1,973 คะแนน  

พลเอกเดชา กล่าวว่า ส่วนในประเภทสปรินท์ “ทีเจ” จาย จบการแข่งขันที่กรุงคาลี ในอันดับที่ 17 และทำสถิติเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่ทำเวลาในรอบไทม์ไทรอัล 200 เมตรได้ต่ำกว่า 10 วินาที ซึ่งทำให้ จาย ขยับอันดับขึ้น 5 อันดับมาอยู่ในอันดับ 18 มีคะแนนสะสม 1,520 คะแนน การรักษาอันดับสูงในคะแนนสะสมชิงแชมป์โลกประเภทลู่ของกีฬาจักรยานมีความสำคัญมาก เนื่องจากจะทำให้ได้สิทธิ์ในการลงแข่งขันรายการใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันเนชั่นส์ คัพ, แทร็ค แชมเปี้ยนส์ลีก และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ แชมเปี้ยนชิปส์” ที่ในปีนี้จะจัดขึ้นที่เซนต์ แควนติน ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 12-16 ตุลาคม และรายการต่าง ๆ เหล่านั้น ก็จะเป็นรายการที่นำเอาคะแนนสะสมไปคัดเลือกโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตามระบบที่ ยูซีไอ วางเอาไว้อีกด้วย

               นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากการทำคะแนนสะสมให้สูงพอที่จะควอลิฟายเข้าชิงชัยในการแข่งขันชิงแชมป์โลกแล้ว ในประเภทลู่การจะได้สิทธิ์แข่งขันยังมีเงื่อนไขอีกหลายประการ อาทิ จะต้องส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันเนชั่นส์คัพ อย่างน้อย 1 สนามนอกทวีปของตัวเอง, จะต้องส่งนักกีฬาอย่างน้อย 1 คนเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก, จะต้องจัดการแข่งขันระดับนานาชาติอย่างน้อย 1 รายการในฤดูกาลนั้น ๆ ขณะที่นักกีฬาจักรยานที่ส่งรายชื่อเข้าแข่งขันชิงแชมป์โลก ก็จะต้องมีคะแนนสะสมยูซีไอไม่น้อยกว่า 200 คะแนน

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า เงื่อนไขต่าง ๆ เหล่านั้น ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินการครบแล้ว ทั้งการเตรียมจัดการแข่งขัน “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี อีกทั้งการส่ง จาย ไปแข่งขันเนชั่นส์ คัพ 2022 จำนวน 2 สนาม ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ และที่กรุงคาลี ประเทศโคลอมเบีย รวมถึงการส่ง 2 นักปั่นดาวรุ่งอย่าง นายกฤตณัฐ แก้วน้อย กับ นายธนวัฒน์ แสนตา ไปแข่งขันรายการเยาวชนชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ จูเนียร์ แทร็ก เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” ระหว่างวันที่ 23-27 สิงหาคม ที่กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ในขณะเดียวกัน จาย ก็ต้องรักษาอันดับโลกให้อยู่ในอันดับสูงเพียงพอที่จะผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนตุลาคม

               “เสธ.หมึก” กล่าวเสริมว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ได้หารือร่วมกับ มร.เคร้ก แมคลีน ผู้ฝึกสอนคู่ใจของ จาย ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในเมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่ง มร.แม็คลีน ระบุว่า จาย จะเดินทางมาทวีปเอเชียเพื่อลงแข่งขันรายการ แจแปน แทร็ก คัพ 2022 สนามที่ 1 และสนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม จากนั้นก็จะเดินทางต่อมายังเมืองไทยเพื่อเข้าแข่งขันรายการแทร็ก เอเชีย คัพ 2022 ที่ จ.สุพรรณบุรี เพื่อเก็บคะแนนสะสมเพิ่มเติมให้ได้มากที่สุด จากนั้นก็เดินทางกลับไปยังศูนย์ฝึกจักนยานโลก เพื่อฝึกซ้อมช่วงสุดท้ายก่อนที่จะถึงการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2022 ที่ตั้งเป้าหมายว่าอย่างน้อยจะต้องเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศเพื่อลุ้นเป็นนักปั่นไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์โลกในกีฬาจักรยานต่อไป.

Political News