สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กฟผ.เร่งระดมเครื่องมือและส่งทีมช่วยค้นหา13ชีวิตที่ถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

กฟผ. เร่งส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการเจาะระเบิด ระบบสูบน้ำและระบบไฟฟ้า พร้อมส่งเครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตที่สูญหายในถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ร่วมกับกองอำนวยการศูนย์ประสานฯ ในพื้นที่อย่างเต็มที่

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ทราบข่าว ผู้ฝึกสอนและนักฟุตบอลทีมหมูป่า 13 ชีวิตสูญหายภายในถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา  กฟผ. ได้เร่งส่งทีมผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทั้งอุปกรณ์ปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนการค้นหาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยมอบหมาย นายบรรพต ธีระวาส ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ เป็นผู้รับผิดชอบในการประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย โดยในการปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งนี้ กฟผ. ได้เข้าร่วมสนับสนุนและดำเนินการตามที่กองอำนวยการศูนย์ประสานช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงมอบหมายอย่างเต็มที่

เบื้องต้น การช่วยเหลือค้นหาแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การส่งทีมวิศวกรที่เชี่ยวชาญด้านการเจาะระเบิด ระบบสูบน้ำและระบบไฟฟ้าไปร่วมประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์ รวมถึงหาแนวทางและวิธีการทำงานที่เหมาะสมในกรณีที่ต้องมีการเจาะโพรงถ้ำร่วมกับกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้น ได้จัดส่งอุปกรณ์ปฏิบัติการที่จำเป็นไปสมทบ ประกอบด้วย สายไฟชนิดกันน้ำ (VCT) ขนาด 3 x 2.5 ตารางมิลลิเมตร เชือกมะนิลาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 มิลลิเมตร ความยาว 200 เมตร  เครื่องปั่นไฟขนาด 5 กิโลวัตต์ จำนวน 1 เครื่อง  เครื่องปั๊มน้ำ  เครื่องสกัดคอนกรีต (สกัดไฟฟ้า) ขนาด 1,510 วัตต์ จำนวน 2 เครื่อง  เครื่องสกัดคอนกรีต (สกัดไฟฟ้า) ขนาด 900 วัตต์ จำนวน 1 เครื่อง  และปลั๊กพ่วง ความยาว 500 เมตร  รวมทั้งล่าสุดวันนี้ได้ส่งสาย Power main กันน้ำขนาด 4 x 50 ตารางมิลลิเมตร ความยาว 1,250 เมตร พร้อมอุปกรณ์ต่อสายไฟฟ้าครบชุด เพื่อไปใช้เป็นสายไฟหลักเสริมการจ่ายไฟที่จะใช้กับเครื่องสูบน้ำร่วมกับเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และจัดส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านระบบไฟฟ้าเดินทางไปสมทบกับทีมงานที่เดินทางไปก่อนหน้านี้

“กฟผ. จะร่วมมือและให้การสนับสนุนทุกหน่วยงานในการค้นหาอย่างเต็มที่ ขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของน้องๆทีมหมูป่าและผู้ฝึกสอน หวังว่าจะค้นพบและช่วยทุกคนกลับมาได้อย่างปลอดภัย” ผู้ว่าการ กฟผ. ในตอนท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News