สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“MAZDA CARAVAN ปันสุข...คนไทยก้าวไปด้วยกัน” ทริปสอง มุ่งหน้าสู่ปักษ์ใต้ปันความสุขด้วยคาราวานรถปิกอัพ บีที-50

มาสด้าเดินหน้ากิจกรรม “MAZDA CARAVAN ปันสุข...คนไทยก้าวไปด้วยกัน” ทริปที่ 2 ชวนสื่อมวลชนออกเดินทางไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยคาราวานรถปิกอัพมาสด้า บีที-50 ใหม่ ปิกอัพต้นแบบแห่งความสง่างาม มุ่งหน้าไปทำกิจกรรมเพื่อสังคมร่วมกับผู้จำหน่ายมาสด้า มิตรแท้ ออโตโมบิล ด้วยการส่งมอบอุปกรณ์การเรียนการสอน อุปกรณ์กีฬา ทุนการศึกษา และเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ณ โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้ พร้อมพูดคุยกับถึงแนวคิดๆ ในการทำธุรกิจที่ให้ มิตรแท้ ออโตโมบิล สามารถครองใจลูกค้าชาวสุราษฎร์และสมุย ทั้งด้านการบริการและการขาย ได้อย่างยาวนาน

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารอาวุโส บริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม “MAZDA CARAVAN ปันสุข...คนไทยก้าวไปด้วยกัน” ทริปนี้ นับเป็นทริปที่ 2 โดยเกิดจากความร่วมมือระหว่างมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย กับผู้จำหน่ายรถยนต์มาสด้าในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในการแบ่งปันน้ำใจให้กับเยาวชน ด้วยการมอบทุนการศึกษา อุปกรณ์การเรียนการสอน อุปกรณ์กีฬา และเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กนักเรียน พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้จำหน่ายมาสด้าได้พูดคุยแบ่งปันเคล็ดลับในการดำเนินธุรกิจให้แก่สื่อมวลชน พร้อมทั้งสัมผัสประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือระดับของรถปิกอัพ มาสด้า บีที-50 ใหม่ บนเส้นทางกรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี รวมระยะทางกว่า 700 กิโลเมตร

 

รถปิกอัพมาสด้า บีที-50 ใหม่ นับเป็นรถปิกอัพที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในสไตล์เอสยูวี ซึ่งมาสด้าวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์แตกต่างจากคู่แข่งในตลาด โดยรถปิกอัพรุ่นนี้จะเข้ามาเพื่อเติมเต็มทุกมิติ ทุกด้านของชีวิต เปรียบเสมือนเป็น Life-Partner ของลูกค้า มาพร้อมกับดีไซน์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ห้องโดยสารที่หรูหราเหนือระดับ พิถีพิถันใส่ใจในทุกรายละเอียดด้วยวัสดุคุณภาพสูง ระบบความปลอดภัยเต็มคัน และให้สมรรถนะในการขับขี่ที่แรงและทรงพลัง นอกจากนั้นแล้ว มาสด้า บีที-50 ยังเหมาะที่จะเป็นปิกอัพคู่ใจสำหรับ Family man ที่ดูแลสมาชิกทุกคนในครอบครัว แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ละเลยที่จะใส่ใจผู้คนรอบข้าง และยังเป็นปิกอัพคู่ใจสำหรับคนทำงานรุ่นใหม่ ที่มุ่งมั่นเพื่อความสำเร็จและมองหาแต่สิ่งที่ดีกว่าเสมอ

รถปิกอัพมาสด้า บีที-50 ใหม่ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคมปี 2564 ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็นด้วยการผนวกคุณสมบัติที่ดีที่สุดของรถปิกอัพในเมืองไทย ด้วยจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของมาสด้าผสานกับจุดเด่นที่ดีที่สุดจากความร่วมมือกับพันธมิตร ดังนั้น มาสด้า บีที-50 จึงเป็นรถปิกอัพที่มีดีไซน์สง่างามมากที่สุดโลก เป็นรถปิกอัพที่ประหยัดน้ำมันมากที่สุดโลก มีความทนทานมากที่สุดโลก ค่าดูแลรักษาต่ำสุด นี่คือสิ่งที่ลูกค้าเฝ้ารอมานานที่สุดจากรถปิกอัพในยุคปัจจุบัน

ปัจจุบันผู้ซื้อรถปิกอัพ ไม่ได้มองเพียงแค่ความแข็งแกร่ง ความทนทานในการใช้งาน หรืออัตราการประหยัดน้ำมันเท่านั้น วันนี้ลูกค้าใส่ใจในทุกรายละเอียด ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์และดีไซน์มากขึ้น แนวคิดการออกแบบ คือ การผสมผสานความแข็งแกร่ง อึด ทน ในรถสไตล์รถปิกอัพเข้ากับ โคโดะ ดีไซน์ ที่เน้นความเรียบง่าย แต่งดงาม จึงเกิดเป็นความโดดเด่น แตกต่างไม่เหมือนใคร แต่บ่งบอกได้ว่า นี่คือ ปิกอัพสายพันธุ์ใหม่ของมาสด้า รูปทรงด้านหน้าที่สง่างามในสไตล์รถเอสยูวี ดีไซน์ไฟหน้าและไฟท้ายทรงสปอร์ต โฉบเฉี่ยว รวมถึงมิติตัวถังขนาดใหญ่ผนวกกับสัดส่วนของรถ เกิดเป็นความแข็งแกร่งควบคู่กับความสง่างามของรถปิกอัพยุคใหม่

กิจกรรม “MAZDA CARAVAN ปันสุข...คนไทยก้าวไปด้วยกัน” ครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2565 ต่อจากทริปแรกที่เดินทางไปปันความสุข ณ จังหวัดกาญจนบุรี โดยกิจกรรมในวันแรกของทริปนี้ คณะได้ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยรถมาสด้า บีที-50 ใหม่ ซึ่งสื่อมวลชนได้มีโอกาสสัมผัสสมรรถนะการขับขี่ที่ทรงพลัง ระบบการทำงานต่างๆ ที่มาพร้อมกับตัวรถ ความสะดวกสบายและความหรูหราที่เหนือระดับของห้องโดยสาร พิถีพิถันใส่ใจในทุกรายละเอียดด้วยวัสดุคุณภาพสูง และความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในสไตล์เอสยูวี รวมถึงดีไซน์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร รถรุ่นนี้ยังมีความอเนกประสงค์เหมาะสำหรับการใช้งานหลายรูปแบบ และตอบโจทย์การใช้งาน ด้วยขุมพลังของเครื่องยนต์ดีเซล 2 ขนาด ได้แก่ ขนาด 3.0 ลิตร 190 แรงม้า และ 1.9 ลิตร 150 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ทรงพลัง มั่นคงรับมือได้กับทุกสภาพถนน ให้อัตราการประหยัดน้ำมันดีที่สุดในคลาสถึง 16.1 กิโลเมตร/ลิตร และมีค่าดูแลรักษาต่ำ ซึ่งมอบความคุ้มค่าให้กับลูกค้าได้อย่างแท้จริง

สำหรับกิจกรรมในวันที่ 2 คณะได้ออกเดินทางจากโรงแรมที่พักไปยังจุดหมายปลายทางแห่งแรก ซึ่งคือโชว์รูม มิตรแท้ ออโตโมบิล ซึ่งเป็นโชว์รูมและศูนย์บริการแบบครบวงจร พร้อมด้วยโชว์รูม MAZDA CERTIFIED PRE-OWNED ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จำหน่ายมาสด้าที่ประสบความสำเร็จ และมียอดขายรถยนต์มาสด้าเป็นอันดับต้นๆ ของภาคใต้ ซึ่งแม้ว่าในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา สถานการณ์โควิด-19 จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจ แต่ภายใต้การนำของผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ รวมถึงแรงกายและแรงใจจากทีมงานมาสด้าทุกคน จึงทำให้มิตรแท้ ออโตโมบิล ยืนหยัดและประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจ ซึ่งครั้งนี้แม่ทัพใหญ่ นายพรรษพล จอมเกตุ ได้มาแบ่งปันเคล็ดลับดีๆ ในการทำธุรกิจรถยนต์ให้กับสื่อมวลชนได้รับฟัง

นายพรรษพล จอมเกตุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตรแท้ ออโตโมบิล จำกัด กล่าวว่า บริษัท มิตรแท้ ออโตโมบิล มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจรถยนต์มามากกว่า 30 ปี โดยเริ่มเข้ามาเป็นผู้จำหน่ายมาสด้าในปี 2552 มีสาขาแรกคือสุราษฎร์ธานี เป็นโชว์รูมที่ให้บริการแบบครบวงจร ซึ่งประสบความสำเร็จในด้านยอดขายและบริการ จึงได้ขยายสาขาเพิ่มเติมในปี 2563 ที่สมุย ซึ่งเป็นโชว์รูมที่ให้บริการแบบครบวงจรเช่นกัน และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าในพื้นที่ ซึ่งภายหลัง เราจึงได้เปิดโชว์รูม MAZDA CERTIFIED PRE-OWNED เพิ่มเติมที่สุราษฎร์ธานี เพื่อขยายฐานลูกค้าและเพิ่มช่องทางที่จะให้ลูกค้านำรถเข้ามาเทรดกับมาสด้าได้ง่ายขึ้น ซึ่งทั้ง 2 โชว์รูม พรั่งพร้อมไปด้วยทีมช่างและทีมงานที่มีคุณภาพ จึงทำให้ มิตรแท้ ออโตโมบิล สามารถส่งมอบการบริการที่ดี มีคุณภาพมาตรฐานให้กับลูกค้าได้

นายพรรษพล กล่าวเกี่ยวกับแนวคิดในการทำงานว่า “แรงผลักดันในการทำงานของผมคือการทำให้ทุกคนมีความสุข ทั้งลูกค้า พนักงาน จนถึงครอบครัวของพนักงาน อย่างแรกเลยคือลูกค้า ผมอยากให้ลูกค้าพึงพอใจและหลงใหลในแบรนด์มาสด้า เพราะผมเชื่อว่ามาสด้าคือแบรนด์ที่ดี มีผลิตภัณฑ์ที่ดี ซึ่งผมอยากให้ทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์ที่ดีกับมาสด้า เช่นเดียวกับผม และอย่างที่สองคือพนักงาน ถ้าธุรกิจเป็นไปได้ด้วยดี พนักงานก็จะมีรายได้ไปเลี้ยงครอบครัว ลูกๆ ของพนักงานก็จะมีความเป็นอยู่ที่ดี ได้รับการศึกษาที่ดี และทำให้มีอนาคตที่ดี ทำให้ผมคิดว่าในการทำงานทุกวัน ผมจะต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพื่อให้ทุกๆ คนมีความสุข”

นายพรรษพล กล่าวเสริมว่า “สำหรับผมมองว่าตอนนี้เรายังคงเผชิญหน้ากับวิกฤต ซึ่งสิ่งที่จะทำให้ก้าวเดินต่อไปได้อย่างมั่นคงนั้นคือการบริการ เราจะยกระดับการบริการอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ลูกค้ากลับมาเข้ารับบริการกับเรา รวมถึงเลือกเราเป็นอันดับแรกเมื่อต้องการซื้อรถยนต์คันถัดไป ซึ่งบริษัทฯ จะทำให้ดีที่สุด เพื่อให้ลูกค้าทุกคนที่เข้ามารับบริการที่มิตรแท้ ออโตโมบิล มีความสุขและภูมิใจที่ได้ครอบครองรถยนต์มาสด้าไปตลอดการใช้งาน”

สำหรับ ยอดขายในปัจจุบัน มีแนวโน้มดีขึ้นจากการเปิดประเทศ  คลายล็อกจากโควิด-19 นักท้องเที่ยวเริ่มกลับมา แม้ที่ผ่านมา มิตรแท้ ออโตโมบิล สุราษฏร์ธานี จะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นเกษตรกร แต่โชว์รูมที่สมุย จะได้รับผลกระทบมากกว่า เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว

ปัจจุบัน บริษัท เป็นดีลเลอร์มาสด้าใหญ่เป็นดับ 2 ในภาคใต้ รองจากหาดใหญ่ ทำธุรกิจใน 3 ด้านหลัก คือ ขายรถ บริการหลังการขาย และอู่ซ่อมสี และตัวถัง โดยยอดขายยังเดินหน้าต่อไปได้ ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 300 คัน ผ่านมาครั้งปี สามารถทำได้ตามเป้า ซึ่งรุ่นที่ขายดี ได้แก่ มาสด้า 2 CX3 CX30 มาสด้า3 บีที-50 CX5 และ CX8 ตามลำดับ ธุรกิจซ่อมสี-และตัวถัง มีสัดส่วนกำไรดีมาก คิดเป็นอัตราตัวเลข 2 หลัก นอกจากนี้ ยังสามารถขายอะไหล่ได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้จะมียอดจองสูง แต่ก็ทียอดปฏิเสธจากลีสซิ่ง สูงเช่นกัน โดยบริษัทก็จะพยายามช่วยลูกค้าในเรื่องเอกสารการประเมิน โดยเกษตรกร ต้องใช้หลักฐานที่ ผลผลิตทางการเกษตร และการประเมินที่ดิน

ขณะที่ ธุรกิจรถมือ 2 แม้จะเพิ่งเริ่มไม่นาน แต่ก็ประสบผลสำคัญอย่างมากทำยอดขายได้สูง โดยเฉพาะในช่วงที่ชิปขาดตลาด จำนวนรถใหม่ เข้าสู่ตลาดน้อยลง ลูกค้าจึงหันมาหารถมือสองแทน สัดส่วนกำไรก็สูงด้วย

สำหรับ กลยุทธ์ทางการตลาด นอกจากดำเนินตามบริษัทแม้แล้ว ก็ยังมีแคมเปญเพิ่มเติมเพื่อลูกค้าท้องถิ่งเช่นกัน เช่น การจัดอีเว้นท์ตามห้างสรรพสินค้า แคมเปญแจกทอง ในวาระต่างๆ นอกจากนี้ ยังใช้ช่องทางออนไลน์ เข้าช่วย ซึ่งคิดเป็น 65%  โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก

หลังจากนั้น คณะเดินทาง “MAZDA CARAVAN ปันสุข...คนไทยก้าวไปด้วยกัน” ทั้งผู้จำหน่าย ดีลเลอร์ และสื่อมวลชน จึงได้ออกเดินทางไปส่งมอบทุนการศึกษา อุปกรณ์การเรียนการสอนและอุปกรณ์กีฬา พร้อมเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ณ โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ อย่างสวัสดิภาพด้วยสายการบินไทยไลออนแอร์

สำหรับกิจกรรม “MAZDA CARAVAN ปันสุข...คนไทยก้าวไปด้วยกัน” จะออกเดินทางอีก 2 ทริป มุ่งหน้าไปยังจังหวัดนครสวรรค์ ระหว่างวันที่ 20-21 กรกฎาคม 2565 และจังหวัดสุรินทร์ ระหว่างวันที่ 3-4 สิงหาคม2565 เพื่อส่งมอบความสุขให้คนไทยทุกคน พร้อมมอบสิทธิพิเศษและความคุ้มค่าสำหรับลูกค้าที่สนใจรถปิกอัพมาสด้า บีที-50 ด้วยข้อเสนอ ดาวน์ต่ำสุด 15% ผ่อนนาน 84 เดือน และฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง Mazda Premium Insurance 1 ปี หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โชว์รูมมาสด้าใกล้บ้าน

โปรดติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมของมาสด้าผ่านทางโซเชียลมีเดีย

เว็บไซต์ www.mazda.co.th และ MazdaThailandOfficial: Facebook/YouTube/Instagram/LINE

ข้อมูลรายละเอียดข้อมูลรถปิกอัพมาสด้า บีที-50

MAZDA BT-50 — ปิกอัพที่นำมาซึ่งความสนุกและไลฟ์สไตล์ที่แอคทีฟ

หากมองย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่รถปิกอัพมาสด้า B1500 บี-ซีรีย์ ได้เปิดตัวที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนสิงหาคม ปี 1961 แล้วนั้น เราสามารถเรียกได้ว่ารถมาสด้า บีที-50 เป็นรถที่ได้ถือกำเนิดขึ้นมาอย่างยาวนาน ถึงแม้มาสด้าจะมีรถจำหน่ายอยู่หลายรุ่นก็ตาม นอกจากรถรุ่นนี้จะสามารถตอบสนองวัตถุประสงค์หลักในการเป็นรถเพื่อบรรทุกสิ่งของแล้วก็ตาม แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น รถปิกอัพของมาสด้าก็ยังได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อทำให้ช่วงเวลาในการขับขี่บนท้องถนนนั้นเต็มไปด้วยความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น

มาสด้าปรารถนาที่จะอยู่เคียงข้างลูกค้าทุกท่าน เมื่อต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ รถมาสด้า บีที-50 ใหม่ จึงได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้เป็นยานพาหนะที่นำมาซึ่งความเพลิดเพลินและความสนุกในการขับขี่ให้กับลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์แอคทีฟ โดยสามารถใช้งานได้ทั้งเพื่อประกอบธุรกิจและใช้ในกิจกรรมยามว่าง รวมถึงยังมุ่งเน้นด้วยการออกแบบ เพื่อการใช้งานที่ง่ายสะดวกสบาย และสร้างความอุ่นใจให้กับผู้โดยสารทุกคน

วัตถุประสงค์ของการออกแบบ คือ เพื่อสร้างยานพาหนะที่ลูกค้าภูมิใจที่ได้ครอบครอง ด้วยการผสมผสานระหว่างแนวคิดการออกแบบของ โคโดะ ดีไซน์ ผสานกับความทรงพลังและความแข็งแกร่งสไตล์รถปิกอัพ ซึ่งการออกแบบภายใต้แนวคิดโคโดะ ดีไซน์ แสดงออกถึงความเรียบง่าย โดดเด่น สง่างาม ปราณีตเอาใจใส่ในทุกรายละเอียด และนำมาผสมผสานกับความรู้สึกบึกบึนจากรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่งของรถปิกอัพ ผลลัพธ์ที่ได้จึงเกิดเป็นความสมดุลลงตัว ระหว่างรูปลักษณ์ของรถปิกอัพที่แข็งแกร่ง กับคุณภาพของการออกแบบตามแนวคิด โคโดะ ดีไซน์ เช่นเดียวกับรถยนต์นั่งและรถเอสยูวีของมาสด้า ซึ่งลูกค้าจะสัมผัสได้ถึงคุณภาพที่เกินความคาดหวังจากรถปิกอัพในการขับขี่หลากหลายสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการขับเพื่อออกไปสนุกกับกิจกรรมกลางแจ้ง หรือขับขี่ในเมือง กล่าวอีกนัยหนึ่ง รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ ยังออกแบบมาเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์แอคทีฟ และช่วยกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกท้าทายในการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่แบบออฟโร้ด หรือขับขี่ในชีวิตประจำวัน

รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด และยังคงความไว้ซึ่งความสามารถในการบรรทุกที่ยอดเยี่ยม โดยให้สมรรถนะที่ทรงพลังและการขับขี่ที่มั่นคงรวมถึงความสามารถในการขับขี่แบบออฟโร้ด ที่พร้อมรับมือได้ทุกสภาพถนนที่ยากต่อการขับขี่ รถรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ทรงพลังที่ให้การตอบสนองอย่างฉับไว เพื่อให้สอดคล้องกับการจราจรบนทางหลวง ในทางกลับกัน การตอบสนองที่นุ่มนวลและสามารถควบคุมได้อย่างเป็นธรรมชาติ ก็ช่วยทำให้ผู้ขับสามารถควบคุมพวงมาลัยและแป้นเหยียบได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะออกตัวจากจุดสตาร์ท การเบรกในเวลารถติด หรือเมื่อเข้าจอด จึงส่งผลให้กลายเป็นรถที่มอบประสบการณ์การขับขี่ที่น่าพึงพอใจ และลูกค้าสามารถควบคุมการขับขี่ได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ ยังมาพร้อมเบาะนั่งที่สามารถปรับตำแหน่งการขับขี่ได้เป็นอย่างดี รวมถึงหน้าจอแบบสัมผัส Center Display และระบบเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมระบบ Infotainment ไม่เพียงเท่านี้ ระบบอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นสูงอีกมากมายของรถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ ยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ ความพึงพอใจและอารมณ์ที่ผ่อนคลายให้แก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารอีกด้วย

2. ภาพรวม

เพื่อนคู่ใจอันแสนวิเศษที่จะทำให้ชีวิตผู้ขับขี่ เพื่อน และครอบครัว มีชีวิตชีวายิ่งขึ้น

รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ เป็นรถที่ยอดเยี่ยมในทุกสถานการณ์การขับขี่และเป็นเพื่อนคู่ใจอันแสนวิเศษ ที่จะช่วยให้เจ้าของรถ บรรดาเพื่อนพ้อง และครอบครัวของพวกเขามีชีวิตชีวายิ่งขึ้น รถรุ่นนี้มาพร้อมการออกแบบตามแนวคิด โคโดะ ดีไซน์ และมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน ตอบสนองความต้องการของผู้ที่มีไลฟ์สไตล์แอคทีฟ และยังมอบความสุนทรีย์รวมถึงความสะดวกสบายของห้องโดยสาร ที่ผู้โดยสารทุกคนสามารถผ่อนคลายและเพลิดเพลินกับบทสนทนาไปตลอดการเดินทาง รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ จึงกลายเป็นรถที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อนำมาซึ่งความสุนทรีย์และความสะดวกสบายของผู้โดยสารทุกคน

คุณค่าของรถปิกอัพ มาสด้า BT-50 ใหม่

การออกแบบที่ผสมผสานระหว่างแนวคิดโคโดะและความแข็งแกร่ง

รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด โคโดะ ดีไซน์ เช่นเดียวกับรถยนต์มาสด้ารุ่นอื่นๆ ด้วยคอนเซ็ปต์การออกแบบเพื่อให้สามารถ “ใช้งานได้ทุกโอกาส” จึงทำให้ปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ โดดเด่นในทุกการใช้งาน ตั้งแต่การใช้งานแบบทางการไปจนถึงการขับแบบออฟโร้ด ซึ่งเคล็ดลับอยู่ที่การผสมผสานระหว่างแนวคิด โคโดะ ดีไซน์ หรือจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหวอันงดงามของมาสด้ากับความทรงพลัง ความทนทาน รวมถึงอรรถประโยชน์ใช้สอยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของรถปิกอัพ โดยออกแบบตามแนวคิดโคโดะ มีรายละเอียดที่งดงามและให้ความรู้สึกหนักแน่น ในขณะที่ด้านหน้าดูมีมิติ เส้นสายบนตัวรถช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งซึ่งเหมาะกับรถปิกอัพ ซิกเนเจอร์วิงส์และไฟหน้าที่มีรูปทรงกระบอก ทำให้มองแล้วรู้ทันทีว่าเป็นรถมาสด้า เช่นเดียวกับการออกแบบภายในที่ผสมผสานอย่างมีรสนิยม ระหว่างคุณภาพและความแข็งแกร่งของรถปิกอัพ สิ่งนี้ทำสำเร็จได้โดยการออกแบบแผงหน้าปัดและองค์ประกอบต่างๆ ในแนวนอนทำให้ได้ภายในที่กว้างขวาง และการตกแต่งด้วยสีเมทัลลิกยังช่วยเพิ่มมุมมองแบบสามมิติให้กับห้องโดยสารอีกด้วย

ฟังก์ชั่นการใช้งาน— สนุกกับกิจกรรมที่ท้าทายอย่างชาญฉลาด

ปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ ถูกพัฒนาขึ้นจากพื้นฐานของรถปิกอัพ ที่รวมถึงอัตราเร่งอันทรงพลังของเครื่องยนต์ดีเซลเมื่อออกตัวจากจุดสตาร์ท และความสามารถในการขับขี่บนถนนขรุขระ รวมถึงสามารถขับลุยน้ำได้สูงถึงระดับ 800 มม. อีกทั้งยังให้ความรู้สึกนุ่มนวล และการขับขี่ที่เป็นธรรมชาติ เช่นเดียวกับรถครอสโอเวอร์เอสยูวี เมื่อต้องการเร่งความเร็ว เช่น การเร่งเครื่องเพื่อให้เหมาะสมกับการจราจรบนทางหลวง รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ ก็สามารถให้พละกำลังที่เหลือล้น และตอบสนองต่อความตั้งใจของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ง่ายต่อการขับขี่ในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่แบบออฟโร้ด หรือเลี้ยวในที่แคบ นอกจากนี้กระบะท้ายรถก็ยังสามารถรับน้ำหนักได้อย่างเหลือเฟือ และยังง่ายต่อการขนถ่ายสิ่งของอีกด้วย

รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ มาพร้อมกับฟังก์ชั่นอันหลากหลายที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและง่ายต่อการใช้งาน รวมถึง พวงมาลัยปรับระดับได้ 4 ทิศทาง กุญแจรีโมทอัจฉริยะ ที่สามารถ สตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยรีโมทและมีฟังชั่นเปิดไฟในห้องโดยสารอัตโนมัติ (Welcome Light) รวมถึงมือจับที่ช่วยให้ผู้โดยสารแถวหลัง ขึ้นและลงจากรถได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับระบบ Infotainment รวมถึงหน้าจอแสดงผลความคมชัดสูง WXGA และฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ซึ่งฟังก์ชั่นต่างๆ เหล่านี้ช่วยมอบความสะดวกสบาย และทำให้การขับขี่ในทุกสถานการณ์เต็มไปด้วยความสนุก

ห้องโดยสารที่สะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารทุกคน

รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ห้องโดยสารมีความสะดวกสบายและมีความเงียบเทียบเท่ากับรถเอสยูวี การออกแบบภายในทิศทางแนวราบมอบความรู้สึกที่เปิดกว้าง ในขณะที่ระยะห่างที่เหมาะสมระหว่างเบาะนั่งฝั่งซ้ายและขวาก็ช่วยทำให้ห้องโดยสารกว้างขวางและโอ่อ่า การเย็บที่ประณีตของวัสดุตกแต่งบริเวณคอนโซลส่วนบน ทำให้สัมผัสได้ถึงคุณภาพระดับสูง ซึ่งจะช่วยให้การขับขี่ทางไกลสะดวกสบายและสนุกมากยิ่งขึ้น สำหรับรุ่นดับเบิ้ล แค็ป มีการเพิ่มช่องแอร์ด้านหลัง และช่อง USB เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารแถวหลังยิ่งขึ้น ปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงที่มอบความปลอดภัยให้กับทุกสถานการณ์การขับขี่ ทำให้ผู้ขับและผู้โดยสารทุกคนมีความมั่นใจและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

3. การออกแบบ

การออกแบบภายนอก

จุดมุ่งหมายของการออกแบบรถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ ก็เพื่อคือการออกแบบตามแนวคิด โคโดะ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวอันสง่างาม มาผสมผสานกับความทรงพลัง ความทนทาน และประโยชน์ใช้สอยที่เป็นเอกลักษณ์ของรถปิกอัพมาสด้า ภายใต้คอนเซ็ปต์การออกแบบที่ให้สามารถ “ใช้งานได้ทุกโอกาส” มาสด้าได้ออกแบบให้รถโดดเด่นในทุกสถานการณ์การขับขี่ ตั้งแต่การใช้งานแบบทางการจนถึงการขับแบบออฟโร้ด กระโปรงหน้ารถที่สูงทำให้ด้านหน้าดูบึกบึนและทรงพลังตามแบบฉบับของรถปิกอัพ นอกจากนั้น เส้นสายที่ลากยาวต่อเนื่องจากไฟหน้าไปตามแนวสะท้อนของด้านข้างรถต่อเนื่องไปจนถึงไฟท้าย ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่ง ด้วยรูปแบบที่เรียบง่ายของ โคโดะ ดีไซน์ ทำให้สามารถตัดทอนองค์ประกอบที่ไม่จำเป็นออกไปได้ทั้งหมด แต่ในทางกลับกันก็ช่วยทำให้รู้สึกถึงคุณภาพของการออกแบบที่เกินกว่าจะหาได้จากรถปิกอัพทั่วๆ ไป

ด้านหน้ารถประกอบด้วยกระจังหน้าที่สูงและตั้งตรงที่ให้ความรู้สึกสง่าผ่าเผย ซิกเนเจอร์วิงส์ที่แผ่ขยายออกทางด้านข้างและไฟหน้ารูปทรงกระบอกสูบ ก็ทำให้ดูดุดันและแสดงถึงความงดงามอันประณีตที่มองแล้วรู้ได้ทันทีว่าเป็นรถมาสด้า เมื่อมองจากด้านหลัง ซุ้มล้อที่ดูโดดเด่นให้ภาพลักษณ์ที่ทรงพลัง กระบะท้ายที่ทอดยาวไปจนถึงสัญลักษณ์มาสด้าที่ด้านหลัง สร้างความรู้สึกที่ต่อเนื่องจากด้านหน้ารถไปจนถึงด้านหลัง โดยรวมแล้ว การออกแบบได้สะท้อนถึงคุณภาพและความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ของมาสด้า

การออกแบบชุดไฟ

ไฟหน้าแบบ LED ได้รับการออกแบบให้มีรูปทรงโฉบเฉี่ยว และเป็นทรงกระบอก ทำให้ได้แสงไฟที่สว่างไสว ดูมีมิติและชัดเจน ที่เห็นแล้วรู้ว่าทันทีว่าเป็นลักษณะการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของมาสด้า ส่วนไฟท้ายก็เป็นรูปทรงกระบอกเช่นเดียวกับไฟหน้า ซึ่งสอดคล้องกับสไตล์การออกแบบไฟทรงกลมอันเป็นลักษณะเฉพาะของมาสด้า

การออกแบบล้อ

ล้ออลูมิเนียมมีให้เลือกทั้งหมด 3 ขนาด ได้แก่ ขนาด 16 นิ้ว ขนาด 17 นิ้ว และขนาด 18 นิ้ว ซึ่งล้อขนาด 18 นิ้ว มีการออกแบบก้านล้อที่แสดงถึงความทรงพลัง ดูมีมิติและแข็งแกร่ง เข้ากันกับตัวถังขนาดใหญ่ของรถปิกอัพได้เป็นอย่างดี การออกแบบล้อขนาด 17 นิ้ว แสดงถึงความงดงามที่ลุ่มลึก และการออกแบบล้อขนาด 16 นิ้ว แสดงถึงรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่งของโลหะและดูมีมิติ ซึ่งล้อทั้ง 3 ขนาด มาพร้อมฝาครอบดุมล้อตรงกลางล้อ อันแสดงถึงเอกลักษณ์ที่ชัดเจนของรถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่

สีตัวถัง

สีตัวถังของรถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ มีให้เลือกทั้งหมด 6 สี ได้แก่ สีน้ำเงิน กันบลู และ สีเทา คอนกรีต เกรย์ ซึ่งเป็นสีที่แสดงถึงความแข็งแกร่งและทนทาน สีน้ำเงิน กันบลู นั้นโดดเด่นด้วยไฮไลท์สีขาว-ฟ้าในชั้นสีด้านล่าง ที่ตัดกันอย่างลงตัวกับสีน้ำเงินเข้มซึ่งให้ความรู้สึกแข็งแกร่งของเมทัลลิก สำหรับสีเทา คอนกรีต เกรย์ นั้นเป็นสีที่ทึบและเข้ม มาพร้อมกับประกายอลูมินั่มที่แสดงถึงความแข็งแกร่ง ทำให้เกิดเป็นรูปลักษณ์ที่ทันสมัยและแอคทีฟ นอกจากนั้น ตัวถังยังมีให้เลือกอีกถึง 4 สี ได้แก่ สีแดง เรด โวลเคโน่ สีดำ ทรู แบล็ก สีเงิน อินกอต ซิลเวอร์ และสีขาว ไอซ์ ไวท์

การออกแบบภายใน

ภายในถูกออกแบบให้สอดคล้องกับธีมการออกแบบภายนอก โดยผสมผสานระหว่างภาพลักษณ์ที่โดดเด่นของมาสด้า กับความทนทานและทรงพลังของรถปิกอัพ การออกแบบคอนโซลในแนวราบที่ขยายออกไปถึงประตูทั้งสองด้าน ทำให้ห้องโดยสารมีความสะดวกสบายและมีพื้นที่กว้างขวาง คอนโซลหน้าที่ดูแข็งแรง และช่องแอร์ ก็ยังช่วยเพิ่มความรู้สึกที่แข็งแกร่งและทรงพลังให้กับรถปิกอัพ แผงคอนโซลหน้ามาพร้อมกับแผ่นรองหัวเข่าและใช้การออกแบบที่เน้นผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลางอันเป็นเอกลักษณ์ของมาสด้า และสุดท้าย การเดินตะเข็บด้ายอย่างพิถีพิถันบนแผงหน้าปัด คอนโซลหน้า และแผ่นรองหัวเข่า ก็ช่วยเพิ่มสัมผัสถึงคุณภาพของการตกแต่งภายในห้องโดยสาร

การออกแบบแผงหน้าปัด

รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ มาพร้อมกับมาตรวัดแบบอนาล็อก 2 ชุด โดยมีหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่อยู่ตรงกลาง และมีแผงหน้าปัดด้านหลังสีดำสนิท จึงทำให้ตัดกันอย่างชัดเจนระหว่างตัวอักษรสีขาวกับขอบสีเงินของมาตรวัดแบบอนาล็อก ซึ่งให้ความรู้สึกลุ่มลึกและดุดัน

ช่องแอร์และการตกแต่งของแผงคอนโซลหน้า

ช่องแอร์ถูกวางตำแหน่งในส่วนกลาง ด้านซ้าย และด้านขวา ของคอนโซลหน้า ทำให้ดูมีมิติ และตกแต่งคอนโซลหน้าด้วยแถบที่ลากยาวจากกลางคอนโซลต่อเนื่องไปยังเบาะนั่งผู้โดยสาร ซึ่งช่องแอร์และแถบกลางคอนโซลนี้ได้ถูกตกแต่งด้วยสีเงินเข้มที่ให้ความรู้สึกสงบ กรอบช่องแอร์สีเงินเข้มก็ยังช่วยเสริมสร้างความสง่างาม ในขณะที่สีดำด้านที่ตกแต่งแผงคอนโซลก็ให้ภาพลักษณ์ที่หนักแน่นของเมทัลลิก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ช่วยผสมผสานการแสดงออกถึงความแข็งแกร่งของรถปิกอัพกับความลงตัวของการออกแบบ

สีภายใน

การตกแต่งภายในมีให้เลือกระหว่างการตกแต่งด้วยหนังสีน้ำตาลและผ้าสีดำ การตกแต่งภายในด้วยหนังจะมาพร้อมกับเพดานและเสาสีดำ ควบคู่กับเบาะหนัง แผงประตูและส่วนอื่นที่ผู้โดยสารสัมผัสได้โดยตรงเป็นสีน้ำตาลเข้ม การใช้สีเช่นนี้จะทำให้เกิดความรู้สึกที่สงบ และช่วยให้สัมผัสได้ถึงการออกแบบภายในที่มีคุณภาพ ส่วนภายในที่ตกแต่งด้วยผ้าสีดำ ใช้ผ้าที่มีความหนาเพื่อเพิ่มความทนทานของเบาะนั่ง ผลลัพธ์ที่ได้จากการตกแต่งเช่นนี้ จึงเกิดเป็นความรู้สึกที่ผสมผสานระหว่างความทันสมัยกับประโยชน์ใช้สอยของรถปิกอัพ

4. ตารางเปรียบเทียบคุณลักษณะที่สำคัญ

ข้อมูลจำเพาะรถปิกอัพ มาสด้า BT-50

 

ฟรีสไตล์ แค็ป

ดับเบิ้ล แค็ป

 รุ่นมาตรฐาน

รุ่นยกสูง

 รุ่นมาตรฐาน

รุ่นยกสูง

ความยาวรวม

มม.

5,280

5,280

ความกว้างรวม

มม.

1,810

1,870

1,810

1,870

ความสูงรวม

(มม.)

ขนาดยาง 215/70R15

 

ขนาดยาง 215/70R16

 

1,700

1,715

ขนาดยาง 255/65R17

 

1,785

ขนาดยาง 265/60R18

 

1,810

ระยะฐานล้อ

มม.

3,125

3,125

ระยะจากล้อหน้าถึงกันชนหน้า

มม.

905

905

ระยะจากล้อหลังถึงกันชนหลัง

มม.

1,250

1,250

ระยะต่ำสุดจากพื้น

ขนาดยาง 215/70R15

 

ขนาดยาง 215/70R16

 

200

200

ขนาดยาง 255/65R17

 

235

ขนาดยาง 265/60R18

 

240

ห้องโดยสารที่สะดวกสบาย รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ ได้ถูกออกแบบให้มีความสะดวกสบายทัดเทียมกับรถยนต์นั่ง โดยมีระยะบริเวณไหล่ด้านหน้า 1,463 มิลลิเมตร และมีระยะห่างระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า 770 มิลลิเมตร ซึ่งช่วยทำให้ภายในห้องโดยสารกว้างขวางมากขึ้น นอกจากนี้ เบาะนั่งด้านหลังของรถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ ในรุ่นดับเบิ้ล แค็ป ยังกว้างขวางและมาพร้อมกับพนักพิงหลังที่ทั้งสบายและให้ตำแหน่งการนั่งที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงมีพื้นที่ใต้เบาะนั่งด้านหน้าที่ทำให้ผู้โดยสารด้านหลังสามารถยืดขาได้จึงทำให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ความง่ายในการขึ้นและลงรถ (รุ่นดับเบิ้ล แค็ป) ประตูด้านหลังได้รับการออกแบบให้สามารถเปิดออกได้กว้าง และการออกแบบที่เว้าของขอบล่างประตูหลังและเสาบีก็ช่วยให้มีพื้นที่กว้างเพียงพอสำหรับเท้าและหัวเข่า ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกในการขึ้นและลงรถของผู้โดยสารที่นั่งในแถวหลัง มือจับซึ่งอยู่ด้านบนของเสาบีในรุ่นดับเบิ้ล แค็ป แบบยกสูง ก็ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถขึ้นและลงจากประตูด้านหลังรถได้สะดวกยิ่งขึ้น

การปรับเบาะนั่ง เบาะนั่งที่สามารถปรับระดับได้และพวงมาลัยปรับระดับได้ 4 ทิศทาง ได้รับการติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ช่วยทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารมีท่านั่งที่เหมาะสม

เบาะนั่ง พนักพิงหลังของเบาะนั่งคู่หน้าทำมาจากเมมโมรี่โฟม (Memory foam) ที่ช่วยลดความเหนื่อยล้าเมื่อขับรถระยะทางไกล

ระบบ Infotainment

หน้าจอแสดงผลแบบสัมผัส WXGA

รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลความละเอียดสูง WXGA ขนาด 7 นิ้ว หรือ 9 นิ้ว ซึ่งตั้งอยู่ด้านบนของคอนโซลหน้า และยังมีจอแสดงผล Multi-information Display ขนาด 4.2 นิ้ว ที่สามารถควบคุมระบบนำทางด้วยการสัมผัสได้ และยังมี Apple CarPlay® และฟังก์ชั่น Android Auto™ และในบางรุ่นยังรองรับฟังก์ชั่นการควบคุมการทำงานด้วยเสียง อีกด้วย

รองรับ Apple CarPlay และ Google’s Android Auto   เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านยูเอสบี และใช้งานแอพพลิเคชั่นผ่านหน้าจอสัมผัส BT-50

  • Apple CarPlay®: ก้าวไปอีกระดับกับการใช้ iPhone® ภายในรถ ด้วยการโทรติดต่อ, ส่งข้อความ, ฟังเพลงผ่าน Apple Music®, และค้นหาเส้นทางผ่าน Apple Maps® ด้วยระบบสั่งการแบบเสียง Siri®.
  • Android Auto™: สะดวกสบายกว่าในการใช้สมาร์ทโฟนบนรถ โดยพูดว่า “Ok Google” เพื่อใช้ Google Maps, Google Play Music, มิเดีย, และแอพพลิเคชั่นส่งข้อความ

การควบคุมอุณหูมิ

ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลังในรถปิกอัพมาสด้า BT-50 รุ่น ดับเบิ้ล แค็ป ทำให้ผู้โดยสารด้านหลังรู้สึกสบายและผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

การรับน้ำหนัก/บรรทุก

ความกว้างขนาด 1,370 มม. ของกระบะท้าย สัมพันธ์กับส่วนสูงของฝากระบะที่สูงเพียง 734 มม. - (วัดจากพื้นถึงท้ายกระบะ) – ทำให้ง่ายต่อการขนถ่ายสิ่งของทั้งขึ้นและลง นอกจากนั้น ความยาวของกระบะท้ายที่เพิ่มขึ้นก็ทำให้สามารถบรรทุกของได้มากขึ้น (ความยาว 2,345 มม. ในรุ่น สแตนดาร์ด แค็ป, 1,834 มม. ในรุ่น ฟรีสไตล์ แค็ป และ 1,571 มม. ในรุ่น ดับเบิ้ล แค็ป)

ที่ปัดน้ำฝน

รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ มีการปรับการควบคุมความเร็วและองศาการทำงานของที่ปัดน้ำฝนได้ดียิ่งขึ้น ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการปัดน้ำฝนได้มีประสิทธิภาพสูง ขณะเดียวกันก็ทำความสะอาดกระจกหน้าด้านคนขับให้ใกล้เสา A มากขึ้น เพื่อทัศนวิสัยที่ชัดเจน ทั้งยังได้ติดหัวฉีดน้ำไว้บนก้านปัดน้ำฝน เพื่อให้สามารถขจัดสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการมองเห็นได้ดียิ่งขึ้น

ระบบช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย

ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยรีโมท รวมถึงไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสารเปิดอัตโนมัติ (Welcome Light)  และฟังก์ชั่นล็อกรถอัตโนมัติเมื่อกุญแจออกห่างจากตัวรถ (Walk-away Lock) ของระบบกุญแจอัจฉริยะ รวมกับฟังก์ชั่น Follow Me Home Light เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้นเมื่อเข้าหรือออกจาก BT-50 นอกจากนั้น ในรุ่นดับเบิ้ล แค็ป ยังมาพร้อมกับที่วางขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตร สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน รวมถึงช่องเสียบ USB สำหรับผู้โดยสารแถวหลัง

5. สมรรถนะการขับขี่

เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3.0 ลิตร

มาพร้อมระบบคอมมอนเรลแรงดันสูงที่ฉีดเชื้อเพลิงที่แรงดันสูงสุดถึง 250 เมกะปาสกาล (MPa) และ VGS เทอร์โบที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีการเคลือบฉนวนที่ลูกสูบและเกียร์ Double-scissors ที่ช่วยลดเสียงรบกวน สิ่งเหล่านี้ถูกรวมอยู่ในเครื่องยนต์จึงทำให้สามารถเพิ่มแรงบิดในรอบต่ำ ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ทรงพลัง มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำ และช่วยลดเสียงรบกวน

เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.9 ลิตร

ระบบควบคุมการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ทำงานแม่นยำอัตราทดเกียร์ที่เหมาะสม เสริมการควบคุมอัตราเร่งที่เพิ่มความเร็วรอบเมื่อออกจากจุดสตาร์ท และระบบหล่อเย็น EGR ถูกติดตั้งมาในฝาสูบ พร้อม Water Jacket ช่องทางระบายความร้อนด้วยน้ำภายในเสื้อสูบและฝาสูบในท่อทางเดิน EGR ซึ่งเครื่องยนต์นี้ให้การประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง มีความเงียบและทนทาน และสมรรถนะการขับขี่ที่ทรงพลังเมื่อเร่งเครื่องออกจากจุดสตาร์

ระบบเกียร์

รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ มีให้เลือกทั้งเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และเกียร์ธรรมดา 6 สปีด สิ่งที่ต้องการสำหรับการเลือกใช้งานระบบเกียร์ธรรมดา ซึ่งรถปิกอัพ มาสด้า BT-50 ใหม่ ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น โดยเพิ่มความแข็งแรงของคันเกียร์เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์ราบลื่น มั่นคง และกระชับมากยิ่งขึ้น ระบบเกียร์อัตโนมัติมีขนาดกะทัดรัด มีชุดตัดต่อกำลังที่มีน้ำหนักเบา และระบบล็อคอัพที่ทรงพลัง ซึ่งส่งผลให้รถมีการตอบสนองที่ดีเยี่ยมเมื่อออกตัวและประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น

ระบบขับเคลื่อนแบบ 4x4

ในรุ่น 4x4 ใช้เพลาขับที่ทำจากอลูมิเนียมจึงทำให้มีน้ำหนักเบาขึ้น และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเกียร์ส่งกำลัง โดยช่วยให้สามารถสลับโหมดการขับเคลื่อนและการทำงาน 4H/4L ได้เร็วขึ้นเมื่ออยู่ในโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ นอกจากนี้รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือ 4x4 ยังมาพร้อมกับระบบล็อกเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า ที่ช่วยเพิ่มพลังขับเคลื่อนสูงสุดได้อย่างรวดเร็วและเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่บนถนนที่ขรุขระ

ประสิทธิภาพการขับขี่บนถนนขรุขระ

ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล (TCS)

รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ มาพร้อมกับระบบ TCS ที่ช่วยในการป้องกันล้อหมุนฟรี ช่วยควบคุมกำลังขับที่เหมาะสม และให้ความคล่องแคล่วเมื่อขับขี่บนพื้นผิวขรุขระเพิ่มการควบคุมที่แม่นยำ และช่วยเพิ่มความปลอดภัยและสามารถขับขี่ได้ราบรื่นยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่บนพื้นถนนที่เปียกหรือปกคลุมด้วยหิมะเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพื้นถนนที่เป็นกรวดหรือโคลนที่เป็นอุปสรรคต่อการขับขี่

ประสิทธิภาพการขับลุยน้ำ

ท่ออากาศหลักถูกติดตั้งอยู่ด้านหน้าเหนือแผงด้านบนของหม้อน้ำ และมีโครงสร้างที่ช่วยให้ช่องว่างรอบท่อปิดสนิท เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าสู่ระบบท่ออากาศ จึงทำให้รถปิกอัพมาสด้า BT-50 สามารถขับลุยน้ำได้ถึง 800 มิลลิเมตร

โครงสร้างตัวถัง

46% ของโครงสร้างตัวถังผลิตขึ้นจากเหล็กกล้าทนแรงดึงสูง (High-tensile steel) เกรด 390 – 980 เมกะปาสกาล (MPa) ผสานกับการใช้โครงสร้างขนาดใหญ่ทำให้ตัวถังและหลังคามีความแข็งแรงสูงแต่มีน้ำหนักน้อยลง ด้วยการปรับคุณสมบัติของยางรองตัวถังที่ช่วยยึดห้องโดยสารไว้กับโครงแชสซีจึงทำให้มีเสถียรภาพในการขับขี่ที่ดีขึ้นช่วยลดเสียงรบกวน ลดการสั่นสะเทือนและความกระด้าง (Noise, Vibration and Harshness หรือ NVH) ได้เป็นอย่างดี

ระบบกันสะเทือน

ด้วยระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ (Double-Wishbone) และชุดแหนบ (Leaf Spring) ทำให้ช่วงล่างของรถปิกอัพมาสด้า BT-50 สามารถให้การควบคุมรถอย่างมีเสถียรภาพและขับขี่สะดวกสบายยิ่งขึ้น ในรุ่น ยกสูง ยังได้มีการเสริมตัวยึดด้านหน้ากันโคลง เพื่อเพิ่มความสมดุลให้กับตัวรถมากขึ้น

ระบบพวงมาลัย

มีรัศมีวงเลี้ยวต่ำสุดถึง 6.1 เมตร ซึ่งทำให้รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ง่ายต่อการเลี้ยว โดยในรุ่นยกสูง จะให้การบังคับที่นุ่มนวลและมีความคล่องตัวยิ่งขึ้น

ประสิทธิภาพในการลดเสียงรบกวน ลดการสั่นสะเทือน และลดความกระด้าง (NVH)

การติดตั้งแผงคอนโซลกลางที่ยึดกับพื้นตัวถังและการติดตั้งแผงคอนโซลหน้าได้รับการปรับให้เหมาะสมเพื่อลดการสั่นสะเทือนที่ส่งมาจากโครงแชสซี มีการติดตั้งโฟมเข้าไปภายในเสาแต่ละต้นเพื่อช่วยดูดซับเสียงจากแผงประตูด้านข้าง รวมไปถึงพรมปูพื้นและฉนวนได้ถูกผลิตขึ้นเป็นชิ้นเดียวกันทำให้สามารถดูดซับเสียงได้อย่างดีเยี่ยม รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ได้ใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อพัฒนาให้ห้องโดยสารเงียบมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ แผงหน้าปัดยังติดตั้งอยู่กับตัวถังโดยตรงเพื่อลดการสั่นสะเทือนที่ส่งไปยังพวงมาลัย

ประสิทธิภาพเบรก ดิสก์เบรกหน้าสำหรับรถปิกอัพ มาสด้า BT-50 มีทั้งหมด 2 ขนาด ได้แก่ ขนาด 17 และ 15 นิ้ว ในขณะที่ด้านหลังใช้ดรัมเบรกขนาด 15 นิ้ว ซึ่งจากการปรับตั้งทำให้สามารถหยุดล้อได้อย่างยอดเยี่ยม และการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหม้อลมเบรก ก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการควบคุมเบรก

6. ระบบความปลอดภัย

ความปลอดภัยเชิงป้องกัน ปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงที่ช่วยให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดในทุกสถานการณ์การขับขี่

เทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกันในรถปิกอัพ มาสด้า BT-50 ใหม่

ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM เป็นระบบเซ็นเซอร์เพื่อตรวจจับเมื่อมีรถเคลื่อนที่เข้ามาทางด้านหลังเมื่อเปลี่ยนเลน โดยระบบจะส่งสัญญาณเตือนบนกระจกเพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัย ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์ตัวเดียวกันที่ใช้กับระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA) ที่ช่วยส่งสัญญาณเตือนคนขับเมื่อตรวจพบว่ามีรถยนต์กำลังเคลื่อนที่เข้ามาจากทางด้านหลัง

ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน Hill Descent Control (HDC) ระบบควบคุมเครื่องยนต์และเบรกเพื่อควบคุมอัตราเร่งและรักษาความเร็วเมื่อขับรถลงทางลาดชัน ช่วยให้ผู้ขับขี่มีสมาธิในการควบคุมพวงมาลัย และมั่นใจยิ่งขึ้นเมื่อขับรถลงจากทางลาดชัน

ระบบช่วยออกตัวรถขณะอยู่บนทางลาดชัน (HLA) เมื่อคนขับยกเท้าออกจากแป้นเบรกเพื่อเร่งเครื่องยนต์จากจุดออกตัวบนทางลาดชัด ระบบเบรกจะยังคงทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้รถไหลไปข้างหลัง เพื่อช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ระบบช่วยจอด Parking Aid เซ็นเซอร์ 4 ตัวบนกันชนด้านหน้าและด้านหลังจะช่วยกะระยะห่างระหว่างรถกับวัตถุ โดยระบบจะส่งเสียงแจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อรถเคลื่อนเข้าไปใกล้วัตถุจนถึงระยะห่างที่กำหนด

ไฟหน้าแบบ LED ไฟหน้าสูงและต่ำเป็นแบบหลอด LED ให้ลำแสงสีขาวสว่างช่วยให้มองเห็นชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อขับขี่ในเวลากลางคืนและช่วยประหยัดพลังงาน

ความปลอดภัยเชิงปกป้อง

ระบบถุงลมนิรภัย SRS นอกจากถุงลมนิรภัยฝั่งคนขับและฝั่งผู้โดยสารที่เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐานแล้ว รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ ยังมาพร้อมม่านถุงลมนิรภัยและถุงลมนิรภัยด้านข้าง ที่ช่วยลดอันตรายที่อาจจะเกิดกับศีรษะและหน้าอกของผู้ขับและผู้โดยสาร ซึ่งรถรุ่นนี้มาพร้อมกับถุงลมนิรภัยรวมสูงสุด 6 ตำแหน่ง

การป้องกันผู้โดยสาร เบาะนั่งด้านหน้าถูกออกแบบมาเพื่อช่วยลดความรุนแรงจากการบาดเจ็บที่คอเมื่อเกิดการชนท้าย และยังมีเซ็นเซอร์แจ้งเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยด้านหน้า ที่ช่วยเตือนให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัย

ข้อมูลจำเพาะทางเทคนิค

 

 

ฟรีสไตล์ แค็ป

ดับเบิ้ล แค็ป

 

 รุ่นมาตรฐาน

รุ่นยกสูง

รุ่นมาตรฐาน

รุ่นยกสูง

ความยาวทั้งหมด              มม.  

 

5,280

5,280

ความกว้างทั้งหมด                       มม.

 

1,810

1,870

1,810

1,870

ความสูงโดยรวม (มม.)

ขนาดยาง 215/70R15

 

ขนาดยาง 215/70R16   

 

1,700

1,715

ขนาดยาง 255/65R17

 

1,785

ขนาดยาง 265/60R18

 

1,810

ระยะฐานล้อ                  มม.

3,125 มม.

รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด             ม.

6.0 (4x2 รุ่นมาตรฐาน)/6.1 (4x2

รุ่นยกสูง, 4x4)

จำนวนที่นั่ง        

 

2 คน

5 คน

ระบบกันสะเทือนหน้า

แบบอิสระปีกนกคู่

ระบบกันสะเทือนหลัง

ชุดแหนบ

ระบบพวงมาลัย

แร็คแอนด์พีเนียน

ระบบเบรก (หน้า/หลัง)

ดิสก์/ดรัม

ขนาดยาง

215/70R15

215/70R16

255/65R17

265/60R18

เครื่องยนต์

 

เครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร

เครื่องยนต์ดีเซล 1.9 ลิตร

ปริมาตรกระบอกสูบ                                ซีซี

2,999

1,898

ความกว้างกระบอกสูบ x ระยะชัก                      มม.

95.4 x 104.9

80.0 x 94.4

อัตราส่วนกำลังอัด

16.3 : 1

16.5 : 1

แรงม้าสูงสุด                 PS (กิโลวัตต์) / รอบต่อนาที

190 (140) / 3,600

150 (110) / 3,600

แรงบิดสูงสุด                   นิวตัน-เมตร / รอบต่อนาที

450 / 1,600-2,600

350 / 1,800-2,600

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย           กม./ลิตร

14.1

16.1

อ้างอิงจากรุ่นเกียร์อัตโนมัติ

https://www.youtube.com/watch?v=F3TzmE_aMpI

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Political News