สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

วิธีเลือกคลีนซิ่งสำหรับผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง อ่อนโยน ไม่ทำร้ายผิว

สำหรับสาว ๆ ที่เป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง แต่จำเป็นต้องแต่งหน้า ทำให้เกิดความกังวลว่าจะแต่งหน้าอย่างไรให้กระทบผิวน้อยที่สุด รวมถึงการเลือกคลีนซิ่งสำหรับผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอย่างไร ที่จะอ่อนโยนต่อผิว และไม่ทำร้ายผิวอย่างแน่นอน  

รู้จักโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง 

               ก่อนที่เราจะไปเลือกคลีนซิ่งสำหรับผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เราขอแนะนำให้รู้จักกับโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังก่อนว่าเป็นอย่างไร และมีวิธีการดูแลอย่างไร 

               โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังเป็นอาการที่เกิดจากปฏิกิริยาแพ้ ทำให้ผิวแห้ง แดง และคันได้ ซึ่งใคร ๆ ก็สามารถเป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนังได้ หากว่าผิวหนังของเราสัมผัสกับสิ่งกระตุ้น หรือสิ่งที่เราแพ้นั้นเอง ซึ่งจะมีทั้งแบบเฉียบพลัน ที่บวมแดงอย่างชัดเจน แบบกึ่งเฉียบพลันที่มักเป็นตุ่มแดง ๆ และแบบเรื้อรังที่อาจจะมีอาคารคัน หรือผื่นเล็ก ๆ ขึ้นตามผิว ซึ่งหากว่ามีอาการคัน บวม แดงมาก ๆ จะต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป  

วิธีเลือกคลีนซิ่งสำหรับผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

               สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นเรื้อรังหรือเฉียบพลัน เรามีวิธีง่าย ๆ ในการเลือกคลีนซิ่งสำหรับผื่นภูมิแพ้ผิวหนังดังต่อไปนี้ 

  1. เลือกสูตรที่อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย ปราศจากสารเคมี

               อันดับแรกในการเลือกคลีนซิ่งสำหรับผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง จะต้องเลือกที่อ่อนโยน ปราศจากสารเคมีต่าง ๆ ทางที่ดีควรจะเลือกที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ 100% ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดการแพ้หรือระคายเคืองนั่นเอง

  1. สูตร Hypoallergenic 

               พิสูจน์แล้วจากแพทย์ผิวหนังว่า ไม่ทำให้เกิดการแพ้ ซึ่งเป็นการทดสอบในห้องวิจัยว่าไม่มีสารที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม พาราเบน และอื่น ๆ  ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้ง่าย 

  1. คงความชุ่มชื้นให้ผิว

               สำหรับคลีนซิ่งบางประเภท นอกจากจะทำความสะอาดหน้าและเครื่องสำอางแล้ว ยังทำลายเกราะปกป้องผิวตามธรรมชาติ และดึงเอาความชุ่มชื้นตามธรรมชาติไปด้วย ดังนั้น จึงควรจะเลือกคลีนซิ่งสำหรับผื่นภูมิแพ้ผิวหนังที่คงความชุ่มชื้น เช็ดแล้วไม่รู้สึกว่าผิวแห้งตึงจนเกินไปนัก 

  1. ทำความสะอาดล้ำลึก

               ช่วยทำความสะอาด และเช็ดล้างเครื่องสำอางได้อย่างหมดจด อ่อนโยน ไม่ทำร้ายผิว และไม่เหลือคราบเครื่องสำอางไว้บนใบหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวและผื่นภูมิแพ้ผิวหนังได้ เพราะหากว่าเราทำความสะอาดหน้าไม่สะอาด หรือมีสิ่งตกค้างอาจจะทำให้เกิดสิว และภูมิแพ้ได้ง่าย

สำหรับคนที่เป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง อาจจะต้องพิถีพิถันในการเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว และสกินแคร์ต่าง ๆ เป็นพิเศษ โดยเฉพาะคลีนซิ่งสำหรับผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ที่ไม่เพียงแต่ทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึก แต่ยังต้องอ่อนโยนต่อผิว ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ 

 

Political News