สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เลือกเคาน์เตอร์ห้องครัวให้สวยถูกใจ ใช้งานได้ยาว ๆ

คนที่กำลังสร้างบ้าน หรือทำบ้านใหม่ หนึ่งห้องที่สำคัญมาก ๆ ก็คือห้องครัว เพราะสำหรับคนไทยอย่างเรา ๆ ที่รักในการกินและทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ การมีห้องครัวที่ดี และใช้งานได้อย่างคล่องตัว ทำอาหารได้สะดวกสบายนั้นสำคัญมาก ๆ 

หนึ่งในส่วนสำคัญของห้องครัวนอกจากเตาแล้ว ก็คงหนีไม่พ้นเคาน์เตอร์ห้องครัว เพราะเป็นพื้นที่สำหรับใช้จัดเตรียมอาหาร ไม่ว่าจะล้าง หั่น เก็บของ ปรุงอาหาร วางเครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือทำกิจกรรมใด ๆ ก็ตาม แต่การเลือกเคาน์เตอร์นั้นไม่ได้ง่ายเสมอไป เพราะมีหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง

เคาน์เตอร์ห้องครัวเป็นพื้นที่ใช้เตรียมวัตถุดิบก่อนปรุงอาหาร ไม่ว่าจะล้างผัก หั่นเนื้อ หรือจะเป็นการหมัก ผสมวัตถุดิบต่าง ๆ และในบางครั้งก็ใช้เป็นพื้นที่ในเก็บอาหารหลังมื้ออาหาร หรือแม้แต่ใช้เป็นโต๊ะทานอาหารได้ด้วยเช่นกัน ทำให้ต้องเลือกเคาน์เตอร์ให้ดี

วันนี้เราจะมาบอกเทคนิคเคล็ดไม่ลับของการเลือกเคาน์เตอร์ห้องครัว ที่ทำตามได้ง่าย ๆ และจะทำให้คุณได้เคาน์เตอร์ครัวที่ถูกใจและเหมาะกับการใช้งานแน่นอน

  1. เลือกขนาดที่เหมาะสม

ปัจจัยแรกที่ต้องคำนึงถึงก็คือขนาดความกว้างความยาวของเคาน์เตอร์ห้องครัว โดยต้องเลือกให้เหมาะสมกับพื้นที่ห้องครัวของคุณ ไม่เล็กเกินไปจนใช้งานลำบาก แต่ก็ไม่ควรเลือกเคาน์เตอร์ที่ใหญ่เกินไปจนทำให้เดินและยืนไม่สะดวกเมื่อต้องทำครัว ควรเลือกขนาดความกว้างของเคาน์เตอร์ให้พอดี ๆ ต่อการวางเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างไมโครเวฟ เตาอบ หม้อทอด หรือเครื่องใช้ใด ๆ ที่คุณต้องการมีไว้ในครัว เพราะหากวางไม่ได้ คุณจะต้องเก็บในตู้ต่าง ๆ ทำให้หยิบใช้ลำบากด้วย

  1. เลือกความสูงที่เหมาะสม

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มักถูกมองข้ามไปก็คือความสูงของเคาน์เตอร์ห้องครัว เพราะทุกคนมักคิดว่าความสูงนั้นไม่มีผลต่อการใช้งาน แต่จริง ๆ แล้วมีผลมากเลยทีเดียว หากเคาน์เตอร์ของคุณสูงหรือเตี้ยเกินไป จะทำให้คุณใช้งานและทำครัวได้ไม่ถนัด และทำให้ปวดเมื่อยแขน บ่า ไหล่ ได้ง่าย ๆ เมื่อต้องเตรียมอาหาร เพราะฉะนั้นจึงควรเลือกเคาน์เตอร์ที่สูงพอดีต่อการหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ 

  1. เลือกวัสดุที่คงทน

นอกจากขนาดของเคาน์เตอร์แล้ว สิ่งที่จะมองข้ามไม่ได้เลยก็คือวัสดุที่ใช้ทำส่วนด้านบนของเคาน์เตอร์ หรือ counter top เพราะจะเป็นส่วนที่คุณต้องใช้งานมากที่สุดในการเตรียมอาหาร หั่น สับ วางของต่าง ๆ และจะถูกเช็ดล้างทำความสะอาดบ่อย ๆ ด้วย จึงควรเลือกวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้มาก และไม่เป็นรอยง่าย

  1. เลือกเคาน์เตอร์ที่ใช้งานได้มาก คุ้มค่าการลงทุน

หากเลือกได้ ควรเลือกเคาน์เตอร์ห้องครัวที่มีตู้เก็บของด้านล่าง เพื่อเป็นการใช้พื้นที่อย่างเกิดประโยชน์ที่สุด คุณสามารถเก็บเครื่องครัวเช่น หม้อ กระทะ ตะกร้า กะละมัง รวมไปถึงอาหารแห้งต่าง ๆ และเครื่องใช้ในครัวต่าง ๆ เช่นเครื่องปั่น หรือเครื่องทำแซนด์วิชได้ด้วย 

Political News