สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

รักษาภูมิแพ้ กับ Coblator

โดย : นายแพทย์ปวีณ   เพชรรักษ์  แพทย์ผู้ชำนาญการด้าน โสต ศอ นาสิกวิทยา โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล (WMC)  

ภูมิแพ้ หรือภาวะโพรงจมูกอักเสบเรื้อรังเรียกได้ว่าเป็นโรคฮิตสำหรับคนเมืองโรคหนึ่งเลยทีเดียวอาจจะไม่ใช่โรคที่ร้ายแรงนัก แต่ก็สามารถกระทบต่อคุณภาพชีวิตของเราโดยตรง ส่งผลให้เสียสมาธิในการทำกิจกรรมต่างๆ ไม่สะดวกคล่องตัวเท่าใดนัก ทั้งยังไปรบกวนการนอนหลับพักผ่อน เช่น การนอนกรนที่เกิดจากการคัดจมูก

“รู้จักโรคภูมิแพ้”

                โรคภูมิแพ้ เกิดจากเยื่อบุจมูกไวผิดปกติเมื่อสัมผัสกับสิ่งกระตุ้น เช่น ฝุ่น ควัน ของที่มีกลิ่นฉุน และการเปลี่ยนแปลงของอากาศ เป็นต้น อาการของโรคภูมิแพ้ที่ผู้ป่วยสามารถสังเกตได้ เช่น คันจมูก จามติดต่อกันหลายครั้ง มีน้ำมูกใสไหลตลอดเวลา เสมหะไหลลงคอ จมูกไม่ได้กลิ่นหรือได้กลิ่นลดลง เจ็บคอ ระคายคอ ไอ เสียงแหบ หรืออาจมีอาการอื่นๆ เช่น คันตา คันคอ คันหู หรือคันที่เพดานปาก ปวดศีรษะ ปวดหู หูอื้อ เป็นต้น โดยทั่วไปผู้ป่วยมักบรรเทาอาการด้วยการหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น ร่วมกับการใช้ยารับประทาน การใช้ยาพ่นจมูกหรือการใช้ยาเฉพาะที่ชนิดสเปรย์ และการใช้น้ำเกลือล้างจมูก

แต่บางครั้งถึงแม้ว่าจะหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น ร่วมกับการรักษาด้วยวิธีการต่างๆ ข้างต้นแล้ว อาการของโรคภูมิแพ้ก็ยังไม่ดีขึ้น แพทย์จะพิจารณารักษาด้วยการใช้เทคโนโลยี Coblator มาใช้ในการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด

“การรักษาด้วย Coblator”

                Cloblator เป็นเทคโนโลยีการประยุกต์ใช้คลื่นพลาสม่า ปยังเยื่อบุจมูกที่บวมโตจนอุดกั้นโพรงจมูก โดยจะเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน ทำให้เกิดการหดรัดของเนื้อเยื่อ ส่งผลให้เนื้อเยื่อบริเวณที่ต้องการรักษาหดตัวลง ทำให้โพรงจมูกโล่งขึ้น หายใจสะดวกขึ้น นอกจากนี้ คลื่นพลาสม่ายังช่วยลดจำนวนต่อมสร้างน้ำมูก จึงช่วยรักษาอาการคัน จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล และเสมหะลงคอด้วย จึงเป็นที่นิยมในการผ่าตัดผู้ป่วยเด็ก และผู้ใหญ่

                ทำการรักษาโดยแพทย์หูจมูกและลำคอ (ENT) ซึ่งเป็นแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการดูแลและรักษาผู้ป่วยที่มีความผิดปกติที่มีผลต่อหูจมูกคอและโครงสร้างอื่น ๆ ในบริเวณลำคอและศีรษะ แพทย์หูคอจมูกได้รับการฝึกฝนและได้รับใบอนุญาตศัลยแพทย์ที่มีคุณสมบัติในการรักษาภูมิแพ้

 

 

ข้อดีของการผ่าตัด

  • พักฟื้นน้อย นอนโรงพยาบาลเพียง 1 คืน
  • ไม่มีบาดแผลภายนอก
  • เห็นผลดีในการรักษา
  • เสียเลือดน้อย

การผ่าตัดนี้มีความปลอดภัยและรวดเร็วกว่าการผ่าตัดแบบดั้งเดิม ซึ่งการใช้เครื่องมือนี้ต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการผ่าตัดโดยเฉพาะ หลังจากการผ่าตัดแพทย์จะมีแนวทางการดูแล ขึ้นอยู่กับประเภทของการผ่าตัด การดมยาสลบ และสุขภาพของผู้ป่วยแต่ละบุคคล เพื่อผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพ และคืนคุณภาพชีวิตให้กับผู้ป่วย

Political News