สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

Astragalus พร้อมสรรพคุณที่จัดเต็มให้ร่างกายแบบครนครัน

เคยสงสัยไหมว่าในอาหารเสริมทำไมถึงได้มีสารสกัดมากมาย แล้วแต่ละสารสกัดที่ใช้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ทำไมถึงได้ถูกคัดสรรมาใส่ในผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพตัวนี้ 

ยิ่งกับสมุนไพรจีนยิ่งเป็นสารสกัดสำคัญที่ถูกหยิบมาใช้บ่อยที่สุดในบรรดาสารสกัดทั้งหมด ด้วยเหตุผลที่ถูกใช้ยาอายุวัฒนะมาอย่างยาวนาน หนึ่งในนั้นก็คือ ปักอึ้งคี้ หรือ Astragalus สมุนไพรจีนสรรพคุณหลากหลายที่แพทย์แผนจีนเลือกใช้เป็นยามากว่าพันปี  ลองมาดูกันดีกว่าว่า Astragalus จะมีสรรพคุณอะไรบ้าง

  ปังอึ้งคี้ (Astragalus) คืออะไร

ก่อนจะไปดูว่าปังอึ้งคี้ (Astragalus) มีสรรพคุณอะไร เราต้องมาทำความรู้จักกันก่อนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดมาจากไหน อย่างที่บอกว่าได้รับความนิยมในแวดวงแพทย์แผนจีนมาอย่างยาวนานกว่าพันปี ทำให้คาดเดาได้ไม่ยากว่าสมุนไพรชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ๋ เจาะลึกลงไปแบบจำกัดวงถิ่นที่เกิดก็จะอยู่ที่ทางเหนือขอประเทศจีน  โดยชื่อที่คนไทยนิยมเรียกจะออกเสียงเป็นภาษาจีนแต้จิ๋วอย่าง ‘อึ้งคี้’ และถ้าเป็นสารสกัดการแพทย์ก็จะถูกใส่มาในชื่อของ Astragalus

 ส่อง ‘Astragalus’ มีสรรพคุณอะไร 

ปกติสมุนไพรนี้จะนิยมนำเอาส่วน ‘ราก’ มาใช้ทำยา โดย Astragalus จะมีสรรพคุณทางยาที่ใช้รักษาอาการได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาอาการหวัด แก้ภูมิแพ้ แก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย แต่ที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ Astragalus มีสรรพคุณที่นิยมนำมาใช้ในอาหารเสริม ก็คือฤทธิ์การกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายมีความแข็งแรง สร้างภูมิคุ้มกันขึ้นใหม่ ซึ่งก็นำมาใช้เป็นส่วนนึงในกระบวนการดูแลตัวเอง เพื่อต่อสู้กัยเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ 

 ซึ่งถ้าจะให้แจกแจงและสรุปความดีงามของสารสกัด Astragalus ว่ามีสรรพคุณเด่นชัดอย่างไรบ้าง เราขอสรุปให้ดูเป็นข้อ ๆ ดังนี้

  • -มีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร
  • -ปรับการทำงานของเมตาบอลิซึม ลดอาการอ่อนล้าของร่างกายได้ดี
  • -มีส่วนช่วยชะลอวัย เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ Anti-aging โดยอึ้งคี้จะช่วยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ทีโลเมอเรส Telomerese ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มความยาวของ ทีโลเมียร์ Telomere ในโครโมโซม โดยงานวิจัยได้ระบุไว้ว่าเมื่อเรามีอายุมากขึ้น โครโมโซมนี้จะสั้นลงๆเรื่อย โดยอึ้งคี้จะมีส่วนช่วยให้โครโมโซมชนิดนี้ยาวขึ้นจึงทำให้คุณดูอ่อนเยาว์กว่าคนที่มีอายุเท่ากัน
  • -เป็นสมุนไพรเพิ่มพละกำลังให้แก่ร่างกาย โดยแพทย์นำมาใช้เพื่อเพิ่มการไหลเวียนโลหิตมากว่าพันปี
  • -การรับประทานอึ้งคี้ติดต่อกันจะช่วยให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายดีขึ้น ช่วยรักษาโรคภูมิแพ้ที่เกิดตามฤดูกาล โดยจะสามารถลดอาการคัดจมูก , คัน , และการจามจากอาการแพ้

ช่วยทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติมากขึ้น

Political News