สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ขับ เปอโยต์ 5008 SUV ใหม่ ตะลุยเส้นทางบัวใหญ่ โคราช แรง นิ่ง นั่งสบาย

 https://www.youtube.com/watch?v=oVIezhKzCyk&t=46s

โดย...หรั่ง รอบโลก

หลังจากทดลองขับ เปอโยต์ มาแล้ว 2 รุ่น คือ 3008 เอสยูวี และ 2008 เอสยูวี มาแล้ว คราวนี้ ได้โอกาสทดสอบขับ 5008 เอสยูวี 7 ที่นั่ง โดยใช้เส้นทางกรุงเทพ-อ.บัวลาย จ.นครราชสีมา

สำหรับ 5008 เอสยูวี 7 ที่นั่ง ใหม่ ซึ่งเป็นยนตรกรรมอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว ปรับโฉมให้ดูโฉบเฉี่ยวและดูทันสมัยยิ่งขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘THE SPACE OF HAPPINESS’ เปิดตัวเมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งมาพร้อมความอเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ในการดำเนินชีวิต ทั้งในเมืองและนอกเมือง ใช้เครื่องเดียวกับรุ่น 3008 แต่ตัวถังยาวกว่า นั่งได้ 7 ที่นั่ง

มีการปรับโฉมใหม่ รูปลักษณ์ภายนอก ดูทันสมัย พร้อมความอเนกประสงค์ สะดุดตากับกระจังหน้าแบบไร้กรอบ (frameless grille) สวยงามล้ำสมัยและให้ความรู้สึกใหลลื่น เพิ่มความชัดเป็นเส้นครีบทอดยาวใต้ไฟหน้าแบบฟูลแอลอีดี ที่สามารถทำงานเป็นไฟตัดหมอกได้ในตัว (Foggy Mode) โดยเมื่อผู้ขับเปิดไฟตัดหมอกหลัง ไฟหน้าจะติดอัตโนมัติด้วยระดับความเข้มของแสงที่ต่ำกว่าปกติ ขนาบข้างด้วยเดย์ไทม์รันนิงไลท์แนวตั้งคล้ายเขี้ยวสิงโต เพิ่มความสปอร์ตด้วยช่องดักลมสีดำบนกันชนหน้า ขณะที่ปลายฝาประโปรงหน้า ติดตั้งตัวนูน ‘5008’ ระบุรุ่นชัดเจน พร้อมราวหลังคาดีไซน์ใหม่ พร้อมกับซันรูฟ ดูสปอร์ตยิ่งขึ้น และล้อแม็กขอบ 18 นิ้ว

ขณะที่ ไฟท้ายแบบฟูลแอลอีดี (รวมไฟถอยหลัง) สะท้อนกรงเล็บสิงโต (lion claws) ได้อย่างทรงพลัง พร้อมไฟเลี้ยวแบบไล่ระดับ ครอบแผงไฟท้ายทั้งหมดด้วยกระจกรมดำ ยาวจรดตัวถัง 2 ฝั่ง ช่วยให้รถดูกว้างขึ้นเมื่อมองจากด้านหลัง

มาดูที่การตกแต่งภายใน เอกลักษณ์เฉพาะรถยนต์ เปอโยต์เปอโยต์ 5008 เอสยูวี 7 ที่นั่ง ใหม่ มาพร้อมห้องโดยสารดิจิทัล ‘i-Cockpit’ เจนเนอเรชั่น ใหม่ มาตรวัดดิจิทัลอเนกประสงค์ขนาด 12.3 นิ้ว ด้านหน้าผู้ขับ ปรับการแสดงผลได้อิสระ พร้อมเพิ่มความละเอียดและความเข้มของจอภาพ เพื่อความคมชัดสูงสุด ติดตั้งทัชสกรีนอเนกประสงค์ขนาด 10 นิ้ว บริเวณกลางแดชบอร์ด จอภาพความละเอียดสูง แสดงโหมดการขับที่ผู้ขับเลือกผ่านสวิทช์ Drive Mode Selector บริเวณคอนโซลกลาง คือ Normal, Sport หรือ ECO รองรับการสั่งงานด้วยเสียง ทั้งระบบนำทาง, โทรศัพท์, เครื่องปรับอากาศ และคลื่นวิทยุ มาพร้อม 7 สวิตช์แบบก้านเปียโน (Piano Key Toggle Switches) ที่ดูหรูหรา และช่วยให้สามารถปรับการทำงานของระบบต่างๆ ได้สะดวกรวดเร็ว พร้อมรองรับการชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย (wireless charging)

มาดูที่ห้องโดยสารกว้างขวาง สามารถรองรับผู้โดยสาร 7 ที่นั่ง เบาะแถวที่ 2 พับได้อิสระและแบนราบ เช่นเดียวกับเบาะแถว 3 ที่มาพร้อมความพิเศษยิ่งขึ้น โดยสามารถยกเบาะออกได้เมื่อไม่ใช้งาน  เพื่อเพิ่มความจุในการบรรทุกสัมภาระ ที่สามารถปรับได้ตั้งแต่ 780 ลิตร ถึงสูงสุด 1,940 ลิตร และหากขยับเบาะผู้โดยสารด้านหน้าไปให้สุด ก็สามารถจุสัมภาระที่มีความยาวสูงสุดถึง 3.20 เมตร

ส่วนขุมกำลัง ขับเคลื่อนอย่างมั่นใจด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.6 ลิตร ทวินสกรอลล์เทอร์โบ 167 แรงม้า แรงบิด 245 นิวตันเมตร ที่ 1,400-4,000 รอบ/นาที สูงสุดในรถยนต์กลุ่มเดียวกัน ช่วยให้มีอัตราเร่งดีและใช้เชื้อเพลิงคุ้มค่า ส่งกำลังอย่างนุ่มนวลและฉับไว ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบ Electric Impulse พร้อม Advanced Grip Control กับ 5 โหมดการขับ (Normal-Snow-Mud-Sand-ESP Off) ผสานหลายระบบช่วยเหลือผู้ขับ อาทิ ครูสคอนโทรล, Visiopark 1 พร้อมกล้องหลังมุมมองกว้าง 180 องศา, ควบคุมความเร็วขณะลงทางชันอัตโนมัติ (Hill Descent Control), ฝาท้ายไฟฟ้าแบบแฮนด์ฟรี, เบรกมือไฟฟ้า, ระบบเตือนเมื่อรถวิ่งออกนอกเลน, ระบบเตือนรถในมุมอับสายตา, เซ็นเซอร์ถอยจอด และอื่นๆ

ผมเริ่มขับออกจากโชว์รูมเปอโยต์ สุขุมวิท 58 กรุงเทพฯ มุ่งตรงสู่ อ.บัวลาย จ.นครราชสีมา ผ่าน อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี  อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ไปจนถึง อ.บัวใหญ่ และบัวลาย จ.นครราชสีมา

เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว การจราจรติดขัดมาก ตั้งแต่ กรุงเทพ ไปผ่อนคลาย จนถึง อ.สีดา จ.นครราชสีมา แม้จะใช้ความเร็วไม่ได้มากนัก ขับได้ในระดับ 40-60 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่ก็ทดแทนได้ด้วยการใช้ระบบช่วยขับในโหมดต่างๆ ทำให้การขับขี่ไม่เครียดและเหนื่อยๆ มากนัก ขณะที่รถติดเป็นระยะเวลานาน และมีการซ่อมทางเป็นระยะๆ แต่ด้วยระบบความบันเทิง และความสะดวกสบายในห้องโดยสารทำให้ไม่รู้สึกเบื่อ

เมื่อถึงพื้นที่ อ.บัวลาย ซึ่งเป็นชนบท ท้องไร่ท้องนา บรรยากาศท้องทุ่ง เขียวขจี มีท้องนา และสวนข้างทาง ถนนค่อนข้างดี ส่วนใหญ่เป็นคอนกรีตลัดเลาะริมท้องนา เพิ่มอรรถรถในการขับขี่อีกรูปแบบหนึ่ง ได้พิสูจน์สมรรถนะเปอโยต์ 5008 อย่างเต็มที่ ด้วยช่วงล่างนุ่มนวลแบบรถยุโรป

หลังจากท้องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียงในย่าน อ.บัวลาย อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา และ อ.พล จ.ขอนแก่น ก็ได้เวลาเดินทางกลับ ซึ่งได้ใช้ความเร็วอย่างเต็มที่ เพราะถนนค่อนข้างโลก สิ่งที่เห็นคือการเร่งแซงได้อย่างทันใจ ช่วงล่างหนึบไม่รู้สึกถึงอาการโคลง  ระหว่างทาง ได้มีโอกาสขับขึ้นไปชมวิมบนโรงไฟฟ้าแบบสูบกลับบนเขายายเที่ยง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เป็นการขับลัดเลาะขึ้นภูเขา แม้ไม่สูงมากนัก ได้ชมวิวของกังหันลมขนาดใหญ่ และมองเห็นเส้นทางมอเตอร์เวย์ และทะเลสาบลำตะคองแบบเต็มๆ ซึ่งต่อไปเส้นทางนี้ จะเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย

จากนั้น ก็เดินทางกลับสู่กรุงเทพมหานคร รวมระยะทางไป-กลับประมาณ 900 กิโลเมตร หลังจากการทดลองขับ เปอโยต์ 5008 เอสยูวี 7 ที่นั่ง ใหม่ ถือว่าเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่น่าใช้อีกรุ่นหนึ่ง โดยเฉพาะแฟนพันธ์แท้สิงโต นิยมรถสายพันธุ์ยุโรป ใช้ได้ดีทั้งในเมือง และนอกเมือง ขนาดตัวรถพอเหมาะสำหรับครอบ

ที่สำคัญราคาจับต้องได้ โดยช่วงเปิดตัวเคาะราคาพิเศษที่ 1.869 ล้านบาท แถมโปรโมชั่นครบครัน

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Political News