สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“ทวีสุข ธรรมศักดิ์” นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ แนะ กสทช. ตีโจทย์เศรษฐศาสตร์ภาพใหญ่ กรณีควบรวม ทรู ดีแทค

“ทวีสุข ธรรมศักดิ์” นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ แนะ กสทช. ตีโจทย์เศรษฐศาสตร์ภาพใหญ่ กรณีควบรวม ทรู ดีแทค มองให้เห็นผู้เล่นระดับภูมิภาค อย่ามองแค่ตลาดไทย ทำให้สูญเสียโอกาสในเวทีโลก

หลักเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ ทำให้เห็นภาพตลาดการแข่งขันโทรคมนาคมที่เปิดมุมมองได้ชัดเจน ทำให้เห็นภาพมิติผู้เล่นในระดับภูมิภาคที่มีความแข็งแกร่ง ลบเส้นแบ่งระหว่างประเทศ โดยขยายอิทธิพลผ่านอุตสาหกรรมด้านความมั่นคง เพื่อมีอิทธิพลเหนือประเทศอื่นในระดับภูมิภาค อยู่ที่ภาครัฐ สามารถมองเห็นภาพใหญ่ และ ปรับตัวทันหรือไม่ ในขณะที่มีอำนาจกำกับผู้เล่นในประเทศ แต่ไม่สามารถกำกับผู้เล่นจากต่างประเทศในการบุกตลาดไทย และ ผู้ประกอบการไทยยังขาดการส่งเสริมอย่างจริงจัง ทำให้ประเทศไทย เข้าสู่ภาวะการขาดความแข็งแกร่งในการขยายกิจการออกสู่ต่างประเทศ ทั้งนี้หากดู Singtel บริษัทสัญชาติสิงค์โปร์ จะเห็นได้ชัดว่า สามารถลงทุนในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในหลายประเทศและขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรม ประกอบด้วย Telkomsel (อินโดนีเซีย) Globe Telecom (ฟิลิปปินส์) Advanced Info Service (ไทย) และ PBTL (บังคลาเทศ) เป็นต้น ทำให้บริษัทท้องถิ่นนั้นแข่งด้วยยาก ทั้งในแง่ของการครอบครองคลื่น ซึ่งไม่ค่อยมีคนพูดถึง และ การมีอำนาจเหนือตลาดในประเทศต่าง ๆ ซึ่งมิติเหล่านี้ หน่วยงานกำกับดูแลต้องศึกษา และ มองมิติภาพใหญ่ระหว่างประเทศมากขึ้น นอกจากนี้การพูดถึงส่วนแบ่งตลาด ต้องแบ่งลงไปในระดับเทคโนโลยี 3G, 4G, 5G, Content เพราะแต่ละเทคโนโลยี ก็มีกลุ่มลูกค้าที่ต่างกัน และยังมีเทคโนโลยีดาวเทียม เข้ามาทดแทนเทคโนโลยีเดิมในเร็ว ๆ นี้ หากภาครัฐทำให้กระบวนการปรับตัวผู้ประกอบการหยุดชะงัก เมื่อวันที่ผู้ประกอบการขาดความพร้อมในการลงทุนเทคโนโลยีใหม่ ก็จะทำให้ประเทศไทยเสียโอกาส

นายทวีสุข ธรรมศักดิ์ นักวิชาการอิสระแลที่ปรึกษาด้านเศรษฐศาสตร์และการลงทุนระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยขาดแคลนบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่(Tech Company) แตกต่างประเทศประเทศสหรัฐฯ และจีน ที่มีบริษัทกลุ่มนี้จำนวนมาก ส่งผลให้ประเทศไทยอาจสู้หรือแข่งขันไม่ได้บนเวทีโลก จุดเริ่มต้นจะต้องเริ่มจากภาคการศึกษา สถาบันการศึกษา โดยเพิ่มหลักสูตรด้านเทคโนโลยี ปลูกฝังให้กับเยาวชน ภาครัฐสนับสนุนภาคเอกชนในการลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยีขั้นสูง ทั้งด้านต้นทุนทางการเงิน ภาษี และอื่น ๆ รวมถึงภาคเอกชน ต้องให้ความสำคัญ กับการเปลี่ยนผ่านเทคโลยีในปัจจุบัน สู่เทคโนโลยีขั้นสูง ในทุกมิติ 

การเข้ามาของเทคโนโลยีอวกาศ อย่างสตาร์ลิ้ง ดาวเทียมที่เข้ามาให้บริการอินเตอร์เน็ตได้ทุกประเทศบนโลก โดยมองข้ามการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เข้าไปให้บริการในพื้นที่ ทั้ง ยูเครน และ เมียนมาร์ โดยไม่จำเป็นต้องขอใบอนุญาติจากรัฐบาล หากรัฐบาลไทย มองโจทย์นี้ไม่แตก ประเทศไทยจะสูญเสียโอกาสในการแข่งขันกับบริษัทเทคโนโลยี บนเวทีโลกอย่างมาก

รัฐบาลอาจต้องมองข้ามการแข่งขันระหว่างเอกชนในประเทศ 1 หรือ 2 ราย แต่ต้องไปให้ความร่วมมือกับผู้นำเทคโนโลยีจากต่างประเทศ เช่น อเมริกา จีน , อินเดีย อาเซียน หรือ ตะวันออกกลาง เพื่อเชื่อมโยงเทคโนโลยี และให้บริการในปริมาณผู้บริโภคที่คุ้มค่า และเพียงพอต่อการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ การประมวลผลข้อมูล ดาต้า แบบใหม่ ที่เก็บอยู่ในอากาศ หรือ ในอวกาศ ทั้งหมดนี้จะต้องใชงบประมาณจำนวนมหาศาล และการสนับสนุนจากรัฐบาล

ส่วนผู้บริโภคจะได้ใช้บริการเทคโนโลยีใหม่ การเชื่อมกับสมาร์ทเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ขณะที่ค่าใช้บริการจะมีหน่วยงานที่กำกับดูแลควบคุมอย่างใกล้ชิด และเปิดเผยต่อสาธารณชน ทั้งนี้ นายทวีสุข ธรรมศักดิ์ มีความเห็นเกี่ยวกับการควบรวมกิจการทรูดีแทค โดยระบุว่าเห็นด้วยกับการควบรวม หากรัฐบาลไทย มองโจทย์นี้ไม่แตก ประเทศไทยจะสูญเสียโอกาสในการแข่งขันกับบริษัทเทคโนโลยี บนเวทีโลกอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News