สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ขับนิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ เที่ยวภาคเหนือ พิสูจน์สมรรถนะไต่เขา-วิ่งทางเรียบ

โดย...หรั่ง รอบโลก

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ เปิดตัวมาเมื่อประมาณกลางปีที่แล้ว ผมมีโโอกาส ได้ทดสอบขับหลายรอบ ทั้งในเมือง และเส้นทางออกโรดแบบศูนย์พิทักษ์ป่า สะเนพ่อ และเกาะสะเดิ่ง อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี  มาคราวนี้ ผมมีโอกาส ได้ขับแบบ “ขับรถเที่ยว” ใช้เส้นทางไกล โดยใช้เส้นทางสู่ภาคเหนือ  ได้พิสูจน์สมรรถนะบนถนนระหว่างอำเภอ  จังหวัด เส้นทางขึ้นดอย ได้ใช้ทั้งความเร็ว ความอึด และปีนดอยสูงๆ

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ มากับขุมกำลัง เครื่องยนต์ดีเซล YS23DDTT ขนาด 2.3 ลิตร ทวินเทอร์โบ กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร และเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด

วันแรก เริ่มต้นจากกรุงเทพฯ มุ่งสูงจังหวัดแพร่ โดยผ่านหลายจังหวัด ตั้งแต่ อยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี นครสวรรค์ พิษณุโลก และอุดรดิตถ์  ซึ่งเส้นทางช่วงจากพิษณุโลก สู่ อุตรดิตถ์ มีการก่อสร้างเป็นระยะๆ และขึ้นเขา แต่ช่วงที่ไม่มีการก่อสร้างถนนดีมากสไลด์โค้งขึ้นเขา ถือว่าขับสนุกมาก

ก่อนเข้าสู่จังหวัดแพร่ ได้แวะชมวิวที่เขาพลึง ตำบลด่านนาขาม อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นจุดชมวิว ดูพระอาทิตย์ขึ้น ชมทิวทัศน์ของทะเลหมอก (ในช่วงฤดูหนาว) มีภูเขาสูงต่ำสลับซับซ้อนลดหลั่นกันไป ยังเป็นที่เหมาะแก่การพักแรมในช่วงฤดูหนาว แถมยังเป็นจุดที่ชมฝนดาวตกอีกด้วย และยังเป็นสถานที่แวะพักริมทาง มีร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และของฝาก ไว้บริการผู้เดินทาง และนักท่องเที่ยวที่สัญจรไปมา ซึ่งเป็นแนวตะเข็บระหว่างอุตรดิตถ์ กับ แพร่ ก่อนเดินทางไปยัง น่าน พะเยา และเชียงราย

จากนั้นเดินทางสู่แพร่ ไปพักที่ เรือนรับลมชมดอย โฮมสเตย์ ท่ามกลางบรรยากาศสุดยอดของขุนเขา และสวนผลไม้ ต.ห้วยโรง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ บนเส้นทางที่จะไปสู่อุทยานแห่งชาติขุนสถาน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน

ตื่นเช้าเดินทางต่อเข้าสู่ตัวเมืองแพร่ ก่อนมุ่งสู่ อ.งาว จ.ลำปาง ผ่าน อ.สอง ซึ่งเส้นทางคดเคี้ยวตามไหล่เขา บางช่องต้องใช้เกียร์ต่ำ เพราะสูงชัน ถนนมีทั้ง 2  เลน สี่เลน และ 6  เลน ถือเป็นทางขึ้นเขาที่เรียบและดี อีกเส้นหนึ่งของเมืองไทย ก่อนเข้าสู่ อ.งาว ไปแวะชมสะพานโยง อีกหนึ่งสัญลักษณ์สำคัญของงาว

สะพานโยง หรือ สะพานลอยเป็นสะพานข้ามแม่น้ำงาว เป็นสะพานแขวนแห่งแรกของประเทศไทย ปัจจุบันได้เลิกใช้แล้ว เนื่องจากชำรุดและเปลี่ยนไปใช้สะพานด้านข้างแทน ตัวสะพานโยงเป็นไม้กับเหล็ก ความกว้าง 4 เมตร ยาว 80 เมตร เสากระโดงสูง 18 เมตร  ตั้งอยู่ใจกลางเมือง

               หลังชมความคลาสสิคของสะพานโยง เดินทางต่อไปยัง อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดลำปาง ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง แจ้ห่ม และงาว สภาพป่าส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง เต็มไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด รวมถึงสวนสัก

นอกจากนี้ยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลากหลายสายพันธุ์อีกด้วย ความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าทำให้ที่นี่มีธรรมชาติที่หลากหลาย ได้แก่ ถ้ำผาไท ซึ่งมีหินงอกหินย้อยที่ดูสวยงาม ยังมีเถ้าภูไฟเก่าแก่อายุกว่า 15 ล้านปีอยู่ในนั้นด้วย มีลานกางเต้นสำหรับคนที่ต้องการดื่มด่ำธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมี ถ้ำโจร ถ้ำราชคฤห์ หล่มภูเขียว น้ำตกแม่แก้ น้ำตกเกาฟุ น้ำตกตาดน้อย ภาพเขียนสีโบราณบ้านห้วยหก

   ออกจาก ถ้ำผาไท ขับนิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ มุ่งสู่จังหวัดลำปาง ระหว่างทางแวะสัมผัสหุบเขา บรรยากาศเมืองนอก แคลิฟอร์เนีย ลำปาง ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งมีการตัดถนนแบ่งเป็นล็อคๆ เพื่อให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เปิดเหมืองถ่านหินแห่งใหม่ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) มาสร้างชุมชนใหม่ที่นี่ โดยภูมิประเทศห้อมล้อมไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่ แถมตัดด้วยถนนขึ้นๆ ลง ๆ ทำให้บรรยากาศเหมือนอยู่ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ บนถน Route 66 หลังจากดูดดื่มกับบรรยากาศธรรมชาติแล้ว ก็แวะเข้ามาพักที่ตัวเมืองลำปาง

รุ่งขึ้นเริ่มออกเดินทางอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายที่ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เพื่อชมน้ำตก และอาบน้ำพุร้อน อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ อ.เมืองปาน อ.แจ้ห่ม อ.วังเหนือ และอ.เมือง จังหวัดลำปาง มีสภาพป่าอันอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร มีสัตว์ป่านานาชนิด และมีทรัพยากรทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง เช่น น้ำตก แอ่งน้ำอุ่น บ่อน้ำพุร้อน ถือสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง ที่พิเศษสุดคือ มีน้ำตก กับ น้ำพุดร้อน อยู่ในพื้นที่บริเวณเดียวกัน

หลังชมน้ำตก อาบน้ำร้อน แช่ไข่น้ำพุร้อน แล้ว คราวนี้ ก็ถึงเวลาสำหรับไฮไลท์ ในการขับทดสอบนิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ในทริป นี้ คือการเดินทางจากน้ำตกแจ้ซ้อน สู่บ้านป่าเหมี้ยง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง หมู่บ้านเก่าแก่ในอ้อมกอดของขนเขา แม้ระยะทางจากน้ำตกแจ้ซ้อน ถึง หมู่บ้านป่า เหมี้ยงจะมีระยะทางแค่ 15 กิโลเมตร แต่เส้นทางถือว่า ท้าทายอย่างมาก แม้จะเป็นทางคอนกรีต หรือ ลาดยางมะตอย บางช่วง แต่คดเคียวและสูงชันอย่างมาก ต้องใช้ความชำนาญของคนขับ และสมรรถนะของรถอย่างสูง

มีบางคันบางคันต้องไปหยุดอยู่กลางเนินเพราะไปต่อไม่ได้ในทางที่สูงชัน อย่างไรก็ตาม ตลอดเราจะได้ชมดอกเสี้ยวบานเต็มภูเขา และมีจุดให้ชมวิว ดอกเสี้ยวบาน ซึ่งขาวโพลน สวยงาม ทำให้การขับขี่ ที่ลุ้นระทึกหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง ในที่สุดเราก็มาถึงหมู่บ้านป่าเหมี้ยง ซึ่งเป็นช่วงที่มีการจัดงานเทศกาลดอกเสี้ยวบานพอดี มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก มาสัมผัสอากาศหนาวเย็น และเดินช้อปสินค้าโอท็อป พื้นเมือง โดยเฉพาะเหมี้ยงดอง ของขึ้นชื่อ กาแฟ ข้าวปุกงา

“บ้านป่าเหมี้ยง” เป็นหมู่บ้านเล็กๆ อยู่บนดอยท่ามกลางหุบเขา ในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 7 ตำบลแจ้ซ้อน  อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ก่อตั้งมาประมาณ 200 กว่าปีมาแล้ว เป็นชนพื้นราบจากหลายพื้นที่ขึ้นมาตั้งถิ่นฐานที่บนดอยแห่งนี้ อยู่ห่างจากอำเภอเมืองปาน 36 กิโลเมตร ห่างจากตัวเมืองลำปาง 90 กิโลเมตร ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ ทำสวนเมี่ยง และปลูกกาแฟ หลายๆ คนที่เดินทางมาพักผ่อนที่บ้านป่าเหมี้ยง ส่วนใหญ่ก็จะมากันช่วงเทศกาลดอกเสี้ยวบาน ประมาณช่วงมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ แต่ช่วงหน้าฝนก็บรรยากาศดีไม่แพ้กัน มีความเขียวของภูเขา ต้นไม้ ความเงียบสงบ อากาศที่สดชื่น เย็นสบาย

หลังชมงานแล้ว ก็เดินทางต่อคราวนี้ ลงไปทางเชียงใหม่ ซึ่งอยู่อีกฟากหนึ่งของดอยป่าเหมี้ยง เส้นทางจะฝ่านดอยกิ่วฝิ่น สถานที่กางเต็นท์ ยอดนิยมช่วงหน้าหนาว  เส้นทางยังคดเคี้ยว สูงชัน เหมือนเดิม ต่างแต่ ด้านนี้ จะเป็นการขับลงเขา โดยจะผ่านน้ำตกแม่กำปอง ทำให้ต้องแวะลงไปชมความงาม ซึ่งต้องเดินลัดเลาะขึ้นไป จากนั้น ก็เขาสู่หมู่บ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชื่อดัง ได้สัมผัสธรรมชาติ และวิธีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวบ้าน มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่พัก โฮมสเตย์ ไว้บริการเป็นจำนวนมาก ริมลำธาร

สำหรับบ้านแม่กำปอง เป็นหมู่บ้านเก่าแก่มีอายุกว่า 100 ปี ชาวบ้านส่วนใหญ่อพยพมาจากอำเภอดอยสะเก็ด บ้านแม่กำปอง สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,300 เมตร ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ 50 กิโลเมตร บ้านเรือนจะตั้งเรียงรายในหุบเขา และสองฝั่งของลำห้วย แวดล้อมไปด้วยภูเขา มีไร่ชา กาแฟ และมีน้ำตกและป่าที่อุดมสมบูรณ์ หรือ ดอยม่อนล้าน มีดอกไม่สีเหลืองแดงชื่อว่า ดอกกำปองอยู่ริมลำธาร จึงได้ชื่อว่า บ้านแม่กำปอง

การขับรถเที่ยวด้วย นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ครั้งนี้ ใช้ระยะทางจากกรุงเทพ ไปภาคเหนือฝั่งตะวันออก แพร่ น่าน แล้ววกเข้า ภาคเหนือ ฝั่งตะวันตก ลำปาง เชียงใหม่ แล้วกลับเข้ากรุงเทพฯ รวมรวมเบ็ดเสร็จ เป็นระยะทาง 2,300 กิโลเมตร

ต้องบอกได้เลย่า  คุ้มค่าสุดๆ ๆ พิสูจน์สมรรถนะของรถอเนกประสงค์ ที่ใช้ได้ดีทั้งชีวิตในเมือง และออกไปสมบุกสมบันบนป่าเขา เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของหลายคน ที่ชอบความเป็นอิสระ

ใครที่ชอบใช้ชีวิตแนวนี้ และกำลังมองหารถยนต์ 7 ที่นั่งอยู่ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ น่าจะตอบโจทย์ ได้ดี แถมเทคโนโลยี ที่ให้มา กับ ราคาที่ตั้งไว้ในการเปิดตัวที่ 1,199,000 บาท สำหรับรุ่น 2.3 E 2WD 7AT 1,449,000 บาท สำหรับรุ่น 2.3 VL 2WD 7AT และ 1,499,000 บาท สำหรับรุ่น 2.3 VL 4WD 7AT นาสนใจทีเดียว

++++++++++++++++++++++++++++

Political News