สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ฉลองครบ 10 ปียิ่งใหญ่ “เฮลท์แคร์ 2018”สายตาดีมีสุข

จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เพื่อฉลองครบรอบ 10 ปีงานแฟร์สุขภาพอันดับ 1 ของเมืองไทย “เฮลท์แคร์ 2018”ปีนี้ จัดขึ้นภายใต้ธีม “สายตาดีมีสุข” ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน– 1 กรกฎาคม2561 ณ เพลนารีฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทั้งนี้ เพราะโรคเกี่ยวกับตาเป็นปัญหาสุขภาพอันดับที่ 9 ของประเทศไทย โดยมีสถิติผู้ป่วยเกี่ยวกับสายตาในสถานบริการสาธารณสุข จากการสำรวจล่าสุดกว่า 5 ล้านราย / ปี การจัดงานในแต่ละครั้ง ยังต้องการตอกย้ำเจตนารมณ์ที่จะรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจให้คนไทยได้มีส่วนร่วมในการสร้างเสริมสุขภาพในทุกมิติ โดยเฉพาะการป้องกันโรคก่อนการรักษา

            นายฐากูร บุนปาน กรรมการผู้จัดการบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เครือบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชนชั้นนำ อาทิ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา รวมทั้งหน่วยงานและธุรกิจด้านสุขภาพจำนวนมาก เตรียมจัดงาน “Healthcare 2018 : สายตาดีมีสุข”ภายในงานมีการออกบูธตรวจสุขภาพจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพกว่า 200 บูท รวมทั้งเสวนาให้ความรู้ด้านสุขภาพจากแพทย์ จักษุแพทย์ และกูรูสุขภาพระดับประเทศ

            นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โรคตาเป็นโรคสำคัญและมีปัญหามาตลอด โดยเฉพาะผู้ป่วยจากต่างจังหวัดซึ่งเดินทางมารักษาในกรุงเทพฯลำบาก ทางกระทรวงสาธารณสุขมีการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ โดยกระจายระบบนี้ตามสาขาต่างๆ ใน 12 ภาค ยกเว้นกรุงเทพฯ เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง รวมถึงเรื่องตา และปัญหาเรื่องตาที่พบมากที่สุดคือต้อกระจก สามารถแบ่งผู้ป่วยตาได้ 3 กลุ่มคือ ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน และกลุ่มเบาหวาน

            พ.อ.นพ.ยุทธพงษ์ อิ่มสุวรรณ เลขาธิการราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า มุมมองขององค์กรวิชาชีพนั้น ทั้ง 3 ช่วงวัยมีปัญหาเรื่องตาต่างกัน ซึ่งวัยเด็กเราอาจพบอาการได้ตั้งแต่แรกเกิด ต้องรีบรักษา เพราะอาจทำให้เป็นโรคตาขี้เกียจได้ หากเป็นเช่นนั้นจะไม่สามารถรักษาได้ วัยรุ่นหรือวัยทำงานอาจเสี่ยงเป็นโรคเกี่ยวกับโรคตาแห้ง เนื่องจากคนวัยนี้ต้องใช้สายตาในการทำงานหรือเล่นโทรศัพท์มือถือและวัยชรา หากอายุเกิน 50 ปีขึ้นไป อาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อกระจก ซึ่งเรามีแคมเปญผ่าตัดต้อกระจกฟรี 100 ราย ทั้งนี้ งานเฮลท์แคร์ 2018 จะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ดูแลในเรื่องสายตาคอยให้บริการตลอดการจัดงาน

            นพ.พรเทพพงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน)กล่าวว่า เนื่องจากเรามีผู้ป่วยด้านตาจำนวนมาก ทำให้คนไข้รอนาน ห้องตรวจไม่เพียงพอ จึงเกิดการสร้างโรงพยาบาลด้านตาภายในโรงพยาบาลบ้านแพ้ว เกิดเป็นชื่อโรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว เป็นอาคารสูง 9 ชั้น มีห้องตรวจกว่า 23 ห้อง ห้องผ่าตัดตาที่มีเครื่องมือทันสมัย 9 ห้อง โดยทุนก่อสร้างกว่า 400 ล้านบาท ขณะนี้ระดมทุนได้กว่า 280 ล้านบาทแล้ว แต่ยังขาดอยู่ปริมาณมาก ขณะเดียวกัน นอกจากจะมีการระดมทุนสร้างโรงพยาบาลแล้ว ทางโรงพยาบาลบ้านแพ้วยังตรวจรักษาดวงตาแก่ผู้ป่วยพร้อมผ่าตัดต้อกระจกฟรีจำนวน100 รายให้กลับมามองเห็น มีดวงตาที่สดใสอีกครั้ง

            นพ.เปรม ชินวันทนานนท์ กรรมการบริหาร มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี เรายกสวนสมุนไพรทั่วประเทศ รวมแล้วกว่า 100 ชนิดมาไว้ที่งาน ประกอบด้วย สมุนไพรบำรุงสายตา บำรุงกาย รวมถึงจิตใจ มีการสาธิตการทำตำรับยาใช้เอง มีน้ำสมุนไพรให้ชิม อาทิ น้ำอัญชัญที่ช่วยให้จอประสาทตาเสื่อมช้าลง นอกจากนี้ ยังมีการเช็กสุภาพ ตรวจดูธาตุที่ขาดหรือบกพร่อง พร้อมจัดตำรับยาแผนไทยให้นำไปใช้บำรุงสุขภาพให้กลับมาเป็นปกติตลอดจนบริการนวดไทย ที่ช่วยเรื่องการไหลเวียนโลหิต ผลิตภัณฑ์สมุนไพรราคาพิเศษลดราคาสูงสุดกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ พร้อมแจกต้นสมุนไพรวันละ 100 ต้น โดยการแจกบัตรคิววันละ 2 ครั้ง จำหน่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News