สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ธ.ก.ส.ร่วมกับ ธสน.และวว.จัดสัมมนา“เปิดโลกการค้า เจรจาธุรกิจ พิชิตตลาดส่งออก 2022”

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พร้อม ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) และ ดร. ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ร่วมเป็นประธานในการเปิดงานสัมมนาโครงการ “เปิดโลกการค้า เจรจาธุรกิจ พิชิตตลาดส่งออก 2022” เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG Model) การใช้ประโยชน์จากความตกลง RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership) และการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ (E-commerce) เพื่อยกระดับสินค้าเกษตรสู่มาตรฐานสากล สร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการและเตรียมความพร้อมในการส่งออกสินค้าเกษตรไปสู่ต่างประเทศอย่างยั่งยืน โดย  มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานสัมมนากว่า 80 ราย ระหว่างวันที่ 27 - 28 เมษายน 2565 ณ โรงแรม ทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร

ดร.ชุติมา  เอี่ยมโชติชวลิต   ผู้ว่าการ วว. กล่าวว่า  ในความร่วมมือดังกล่าวของ วว.  EXIM  BANK  และ  ธ.ก.ส. นั้น  วว. ดำเนินบทบาทหลักในการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม  (วทน.)  เสริมแกร่งให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG Model (Bio-Circular-Green Economy) ซึ่งเป็นโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนที่เป็นวาระแห่งชาติ มาใช้ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกัน  โดย  วว. มีบทบาทในการใช้ วทน. สร้าง Value  Creation จากฐานความหลากหลายทางชีวภาพ และสอดรับกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยมุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG กลุ่มจุลินทรีย์และสมุนไพร ด้านเกษตรปลอดภัย อาหาร สารสกัด และสิ่งแวดล้อม

ในด้านเทคโนโลยีและการพัฒนากระบวนการผลิต  วว. มี  ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมหลายด้าน ที่เป็นหน่วยงานที่มีประสบการณ์และสามารถให้การสนับสนุนและให้ความรู้กับผู้ประกอบการเพื่อหนุนเสริมผู้ส่งออกให้ประสบความสำเร็จในตลาดต่างประเทศ อาทิ การสร้างนวัตกรรมอาหารชนิดใหม่ขึ้นจากการทดลองผลิตในโรงงานนำทาง ซึ่งเรามีการให้บริการสำหรับนวัตกรรมอาหารรูปแบบใหม่  และมีสำนักรับรองระบบคุณภาพ (สรร.) เป็นหน่วยงานที่สามารถให้การรับรองมาตรฐานสินค้าเพื่อการจำหน่ายและส่งออก เพื่อสร้างโอกาสแห่งความสำเร็จให้แก่ผู้ประกอบการที่มองเห็นโอกาส และมีความมุ่งมั่น จริงจัง

“...ในปี 2565  วว. ขอปวารณาตนในการเป็นเพื่อนคู่คิดในการประกอบธุรกิจให้สำเร็จ หรือ Partner for your Success  ของผู้ประกอบทั้งหลาย ภายใต้ความร่วมมือ “โครงการเปิดโลกการค้า เจรจาธุรกิจ พิชิตตลาดส่งออก 2022” ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถส่งออกได้มากขึ้น และสร้างผู้ประกอบการส่งออกรายใหม่ได้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าอบรมจะได้ใช้เวทีนี้เป็นแหล่งขุมทรัพย์ที่จะขุดค้น ตักตวงความรู้ให้ได้มากที่สุด เพื่อสร้างความสำเร็จทางธุรกิจบนพื้นฐานขององค์ความรู้อย่างแท้จริง เชื่อมั่นว่าความร่วมมือที่เข้มแข็งของทั้ง 3 หน่วยงาน และภาคีเครือข่ายพันธมิตร จะสามารถบ่มเพาะ ยกระดับ และต่อยอดให้กับผู้ประกอบการ SMEs ให้มีความเข้มแข็ง ทรงพลัง และยั่งยืนต่อไป...” ผู้ว่าการ วว. กล่าว

อนึ่ง งานสัมมนา “เปิดโลกการค้า เจรจาธุรกิจ  พิชิตตลาดส่งออก 2022” (e - Commerce  Episode) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 เมษายน 2565  ณ  ห้องไฮเดนเยีย 1 ชั้น 6 อาคารแกรนด์คอนเวนชั่น โรงแรม ทีเค พาเลซ & คอนเวนชั่น  โดยมีเนื้อหาการสัมมนาที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพ SMEs ได้แก่  1.BCG Model  เทรนด์ตลาดที่ SMEs ไทยต้องปรับตัว  2.การใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าในตลาด RCEP กฎการได้ถิ่นกำเนิดสินค้าและกฎระเบียบข้อบังคับในการส่งออก  3.สิทธิประโยชน์ด้านภาษีและพิธีการศุลกากรในการส่งออก-นำเข้า  4.แนวคิด BCG สู่การส่งออก  5.บุกตลาด RCEP อย่างมั่นใจ ต้องปิดความเสี่ยงอย่างไร  5.กลยุทธ์ Logistics  เพื่อการค้าชายแดนและข้ามแดน  และ 6.มาตรฐานสินค้าเพื่อการส่งออก

Political News