สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

4 สิ่งที่ต้องมีในคอนโดวัยเกษียณที่เราต้องรู้ก่อนตัดสินใจ

เมื่ออายุเรามากขึ้น สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่เราจำเป็นต้องใส่ใจคือ ที่อยู่อาศัย ที่จะต้องมีความปลอดภัยและสะดวกสบาย เพื่อให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสุขกายสบายใจ ซึ่งหนึ่งในตัวเลือกที่หลาย ๆ คนมองหาก็คือ คอนโดมิเนียม ที่มีความสะดวกสบาย ดูแลง่าย แต่เราจะเลือกคอนโดวัยเกษียณอย่างไรให้ตอบโจทย์ความต้องการเราลองมาดูกัน 

 ออกแบบตามหลัก Universal Design 

                สิ่งแรกที่เราจะต้องดูและคิดถึงก็คือ การออกแบบคอนโดวัยเกษียณที่ต้องออกแบบมาเพื่อผู้สูงอายุอย่างแท้จริง รองรับการใช้รถเข็น และมีอุปกรณ์ตามหลัก Universal Design เพื่อความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นประตูที่ไม่ควรมีธรณีประตู และควรออกแบบให้ราบไปกับพื้น พื้นที่ไม่เล่นระดับสูงต่ำจนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ประตูกว้าง สามารถเปิดได้สุด สะดวกทั้งต่อการใช้รถเข็นและในยามฉุกเฉิน 

                นอกจากที่กล่าวไปแล้ว ยังมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ อีกมากมายที่เราจะต้องใส่ใจและดูแล ไม่ว่าจะเป็นราวเดินที่ช่วยพยุงเวลาเดิน ห้องน้ำที่ควรมีขนาดกว้าง มีปุ่มฉุกเฉิน พื้นที่ไม่แข็งและนุ่มจนเกินไป  

  1. มีพื้นที่สีเขียว

                การมีพื้นที่สีเขียวในคอนโดวัยเกษียณจะช่วยให้สุขภาพของเราแข็งแรงขึ้น ทั้งทางร่างกายและจิตใจ การที่เราได้ตื่นมามองเห็นพื้นที่สีเขียวจำนวนมากจะช่วยทำให้จิตใจของเราปลอดโปร่งโล่งสบาย และมีสุขภาพจิตที่ดี นอกจากนี้ต้นไม้ยังช่วยฟอกอากาศ ป้องกันเสียง ป้องกันฝุ่น จึงช่วยให้ระบบทางเดินหายใจของเราดีขึ้น และช่วยให้เราสูดอากาศได้อย่างเต็มปอด 

                นอกจากในเรื่องของต้นไม้ การมีพื้นที่สีเขียวยังกระตุ้นให้เราออกไปเดินเล่นหรือทำกิจกรรมนอกบ้าน เป็นการเปิดโอกาสให้เรามีเพื่อนใหม่มากขึ้นนั่นเอง 

  1. มีพื้นที่สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ

                วัยเกษียณไม่ได้แปลว่าเราไม่ต้องหากิจกรรมทำ ดังนั้น เราควรจะเลือกคอนโดวัยเกษียณที่เต็มไปด้วยพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายทั้งการออกกำลังกายในยิม และพื้นที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง หรือจะเป็นพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมอย่างอื่น เช่น การวาดรูป ดูหนัง ฟังเพลง เล่นหมากรุก ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้จะเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้สมองไม่เสื่อมเร็วจนเกินไปนัก 

  1. มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

                นอกจากที่กล่าวมาแล้ว เราควรจะมองหาร้านค้าและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ในคอนโดวัยเกษียณ เพื่อให้เราสามารถอยู่ได้อย่างสบาย ไม่ต้องขนของจำนวนมาก หรือต้องเดินทางไปซื้อของในที่ไกล ๆ ซึ่งทำให้ไม่สะดวกสบายและเสียเวลา 

 นี่คือ 4 สิ่งที่เราจะต้องมองหาในคอนโดวัยเกษียณที่ไม่ใช่แค่สวย และต้องอยู่สบาย เพื่อที่เราจะได้มีความสุขและสุขภาพดีในทุกวัน

 

Political News