สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย TRIUP Fair 2022”ได้รับความสนใจล้นหลาม

งาน “มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย หรือ TRIUP Fair 2022” จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สกสว.) สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) และ หน่วยบริหารและจัดการทุน (PMU) ร่วมกับภาคีเครือข่าย รวม 17 หน่วยงาน ประสบความสำเร็จและได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย ตลอดการจัดงาน 3 วัน มีผู้เข้าร่วมชมทั้งนักวิจัย ประชาคมวิจัย ผู้ประกอบการ ตลอดจนประชาชนทั่วไปจำนวนมาก ดังวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้เกิดความรู้ความเข้าใจและเล็งเห็นคุณูปการของ “พระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2564” ที่ก่อให้เกิดการปลดล็อคผลงานวิจัยของประเทศไทย ให้เติบโตและเกิดการใช้ประโยชน์อย่างเต็มศักยภาพ 

ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมที่สามารถสร้างผลกระทบสูงทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม กิจกรรมหลากหลายและแสดงให้เห็นถึงการใช้ประโยชน์จาก พ.ร.บ. ดังกล่าว ได้แก่ ตลาดทรัพย์สินทางปัญญา คลินิกให้คำปรึกษาทรัพย์สินทางปัญญาและกฎระเบียบ  โซนนโยบายส่งเสริม ววน. โซนแผน ววน. และโปรแกรมการให้ทุน โซนร้านค้านวัตกรรม สำหรับประชาชนทั่วไปได้เห็นตัวอย่างของนวัตกรรมจากการวิจัยที่ออกสู่ตลาดแล้ว โซนแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม โซนสินเชื่อเพื่อนวัตกรรม     โซนเทรนนิ่ง โซนเจรจาธุรกิจ โซนเวทีกลาง ที่มีการเสวนาหัวข้อต่างๆ ในหลากหลายมุม โดยวิทยากรผู้    มากประสบการณ์ทั้งในด้านการนำผลงานวิจัยไปต่อยอดเชิงพาณิชย์  ความรู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว เป็นต้น

หน่วยงานร่วมจัดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย TRIUP Fair 2022” จะส่งต่อพลังแห่งการประกาศใช้ พ.ร.บ. ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม    ให้เกิดจำนวนสิทธิบัตรมากขึ้นและมีการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรมเพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างผลกระทบเชิงเศรษฐกิจและสังคม โดยมีเป้าหมายเพิ่ม GDP ของประเทศ 1.5% จากการลงทุนด้าน ววน. รวมถึงสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ภาคธุรกิจอุตสาหกรรม และประชาชน ในการนำผลงานวิจัย นวัตกรรมไปต่อยอด ปรับปรุงกระบวนการผลิตและบริการ เปลี่ยนประเทศสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรมต่อไป

Political News