สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ปิดฉากสองล้อ“ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์”นักปั่นทีมโปแลนด์ผงาดแชมป์ครั้งแรก

https://www.youtube.com/watch?v=XE1QUIySaLM

               ปิดฉากศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” หลังชิงชัยครบ 6 สเตจ “อลัน บานาสแซ็ก” นักปั่นจากทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ ของโปแลนด์ คว้าแชมป์เวลารวมประเภทบุคคล ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ขณะที่ “จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน” นักปั่นทีมชาติไทย เหมารางวัลเจ้าความเร็วในสเตจสุดท้ายทั้ง 2 จุด ด้าน “เสธ.หมึก” มอบนโยบายนักปั่นทีมชาติไทยเก็บตัวเตรียมทีมซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ต่อเนื่องทันที เป้าหมายอย่างน้อย 2 เหรียญทอง ขณะที่ “กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว” ผอ.ททท. สำนักงานนครพนม เผยช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัด “สนุก” มีเม็ดเงินไหลเข้า 3 จังหวัดไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาทแน่นอน

               การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 6 เมษายน เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจที่ 6 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย เส้นทางจากจังหวัดนครพนม ไปยังจังหวัดมุกดาหาร ระยะทาง 165.30 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่บริเวณสวนเทิดพระเกียรติ จังหวัดนครพนม

               นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม, นายภาสกร พุทธานุภากร ผู้อำนวยการการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดนครพนม, นางนงลักษณ์ เศรษฐพูธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มลูกเสือ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครพนม, นางสาวนภาวรรณ์ ศรีงาม ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนมม, คุณพรพรรณ อินทรทัต ผู้อำนวยการกองเผยแพร่โฆษณาต่างประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นายพลสัณห์ อัมพะเศวต รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดนครพนมร่วมในพิธี  โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน ซึ่งมียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ มากกว่า 390,000 วิว และยอดผู้ชมต่อเนื่องกว่า 4,500 คน

               ด้านผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 6 เป็นของ นาธาน เอิร์ล จากทีมอูเกียว ของญี่ปุ่น ด้วยเวลา 3.40.10 ชั่วโมง, อันดับที่ 2 วาเลนติน ไมดีย์ จากทีมรู้ใจดอตคอม ของอินโดนีเซีย 3.40.12 ชั่วโมง, อันดับที่ 3 เมตเคล ไอยอบ จากทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย 3.40.12 ชั่วโมง, รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 2 จุด ผลปรากฏว่า จ่าอากาศโท ปฐมภพ พลอาจทัน นักปั่นทีมชาติไทย คว้าไปคนเดียวทั้ง 2 จุด, รางวัลเจ้าภูเขา หรือ KOM มี 1 จุด ปรากฏว่า ตกเป็นของ นาธาน เอิร์ล จากทีมอูเกียว, รางวัลนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจ ได้แก่ ซามูเอล โวลเคอร์ส จากทีมไมโย ซีซีเอ็น ของไต้หวัน

               สรุปรางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม เป็นของ อลัน บานาสแซ็ก จากทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ ของโปแลนด์ เวลา 21.27.52 ชั่วโมง ได้รับ “เสื้อเหลือง” พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, อันดับที่ 2 ยูมะ โคอิชิ จากทีมอูเคียว ของญี่ปุ่น เวลา 21.28.10 ชั่วโมง, อันดับที่ 3 เรย์มอนด์ ครีเดอร์ จากทีมอูเกียว ของญี่ปุ่น เวลา 21.28.19 ชั่วโมง

               รางวัลชนะเลิศนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้แก่ มาร์เซโล เฟลิปเป จากทีมเซเว่น อีเลฟเว่น คลิก แอร์ 21 จากฟิลิปปินส์ เวลารวม 21.28.26 ชั่วโมง ได้ครอง “เสื้อม่วง”, รางวัลชนะเลิศผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ได้แก่ อลัน บานาสแซ็ก จากทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ ได้ครอง “เสื้อเขียว”, รางวัลชนะเลิศเจ้าภูเขา นาธาน เอิร์ล จากทีมอูเกียว มี 21 คะแนน ได้ครอง “เสื้อลายจุด”

               รางวัลชนะเลิศเวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมตรังกานู โพลีกอน จากมาเลเซีย เวลารวม 64.25.53 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ ของโปแลนด์ เวลา 64.26.10 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมเซนต์จอร์จ คอนติเนนตัล จากออสเตรเลีย เวลา 64.27.10 ชั่วโมง ด้านทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ได้อันดับ 12 เวลา 64.33.18 ชั่วโมง และทีมชาติไทย ได้อันดับ 13 เวลา 64.34.54 ชั่วโมง ส่วนเวลารวมประเภททีมอาเซียน ที่ 1 ทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย เวลา 64.26.30 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมซาปูระ จากมาเลเซีย เวลา 64.28.43 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมโก ฟอร์ โกลด์ จากฟิลิปปินส์ เวลา 64.29.03 ชั่วโมง สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

               ส่วนพิธีการรับรางวัลของนักกีฬาได้รับเกียรติจาก นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ร่วมถ่ายภาพและแสดงความยินดีกับนักกีฬา พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, คุณพรพรรณ อินทรทัต ผู้อำนวยการกองเผยแพร่โฆษณาต่างประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นายไชยา อุ่นอารีย์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร, นางมัลลิกา โภคสวัสดิ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร, พ.ต.อ.อรรถพร สุริยเลิศ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร, นางกัลยกร สุขสานต์ เลขานุการนายก อบจ.มุกดาหาร, นางสาววันวิภา แพงแก้ว ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร

               ภายหลังการแข่งขัน พลเอกเดชา กล่าวว่า ภาพรวมของการแข่งขันทั้ง 6 วันน่าพอใจในระดับหนึ่ง นักกีฬาไทยทำผลงานได้ขนาดนี้ก็ถือว่าดีแล้ว เพราะแต่ละคนเจอศึกหนักมาเยอะ อีกทั้งทีมเข้าแข่งขันก็มีความแข็งแกร่งมาก หลังจากนี้นักปั่นทีมชาติก็จะเข้าสู่การเก็บตัวเพื่อเข้าร่วมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม โดยนักกีฬาทั้งหมดจะไปเก็บตัวที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยไม่มีการหยุดพักช่วงสงกรานต์ ครั้งนี้เราจะประมาทไม่ได้ เพราะคู่แข่งขันเราทั้งฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ล้วนแต่แข็งแกร่งทั้งนั้น ยังไม่รวมเจ้าภาพเวียดนาม ดังนั้นต้องเตรียมทีมให้ดีที่สุด วันที่ 18 เมษายนนี้ ตนเองจะเดินทางไปสำรวจสนาม ในฐานะที่เป็นผู้แทนด้านเทคนิค หรือ Technical Delegate ของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ก็อาจจะได้ข้อมูลของสนามแข่งขันว่ามีสภาพอย่างไร สำหรับนักปั่นไทยมีหัวใจสู้ทุกคน โดยเป้าหมายของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังหวังที่ 2 เหรียญทอง โดยเฉพาะจากประเภทเสือภูเขา ส่วนประเภทถนนยังหวังแค่ 50-50

               ด้าน นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผอ.ททท. สำนักงานนครพนม เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นความโชคดีของกลุ่มจังหวัด “สนุก” ประกอบด้วย สกลนคร, นครพนม และมุกดาหาร ซึ่งเส้นทางการท่องเที่ยวของทั้ง 3 จังหวัดมีคววามเชื่อมโยงกัน บรรยากาศในช่วง 6 วันที่ผ่านมา มีการเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวตามเส้นทางการแข่งขันของแต่ละจังหวัดที่มีเสน่ห์แตกต่างกันไป ดังนั้นการที่ได้นำการแข่งขันกีฬามาส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้บรรดาผู้ที่ชื่นชอบกีฬามีโอกาสได้เห็นเส้นทางปั่นจักรยานที่สวยงาม และนึกถึงแหล่งท่องเที่ยวของทั้ง 3 จังหวัด ในส่วนของเม็ดเงินที่จะไหลเข้ามาในกลุ่มจังหวัดสนุกคาดว่ามีประมาณ 30 ล้านบาท นับว่าเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ผู้ประกอบการต่าง ๆ ก็ปรับตัวให้เข้ากับมาตรการป้องกันโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

               ขณะที่ อลัน บานาสแซ็ก จากทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ ซึ่งคว้าแชมป์เวลารวมไปครอง เปิดเผยว่า ทีมของเราเดินทางมาแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” เป็นครั้งแรก แต่ในทวีปเอเชียเคยมาแข่งในประเทศมาเลเซีย และประเทศจีน การที่ได้แชมป์เวลารวมประเภทบุคคลรู้สึกดีใจมาก ต้องขอขอบคุณเพื่อนร่วมทีมทุกคนที่ช่วยกันทำให้ได้แชมป์ในครั้งนี้ทั้งเสื้อเหลืองและเสื้อเขียว สิ่งที่ตนชื่นชอบเมืองไทยก็คือการต้อนรับ อัธยาศัยของคนไทย อากาศที่สบาย ๆ และชอบอาหารไทย โดยเฉพาะข้าวเหนียวมะม่วง การแข่งขันครั้งนี้คณะกรรมการจัดการแข่งขันจัดได้ดีมา มีมาตรฐานในระดับสูง น่าชื่นชมเป็นอย่างมาก หากปีหน้าทีมของเราได้รับเชิญมาอีก ก็ขอยืนยันว่าจะเดินทางมาร่วมการแข่งขันอย่างแน่นอน

               สำหรับวันที่ 7 เมษายน จะพักการแข่งขัน 1 วัน หลังจากนั้นจะเป็นการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ประเภททีมหญิง ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร-นครพนม ระยะทางรวม 302.62 กิโลเมตร แฟนกีฬาจักรยานสามารถติดตามชมการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ไปสิ้นสุดเวลาประมาณ 12.00 น. ตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน.

Political News