สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“สราวุฒิ”สวมหัวใจนักสู้ ปั่นสุดแรงคว้าเจ้าภูเขาพร้อมนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยม“ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์2022”สเตจที่ 3

https://www.youtube.com/watch?v=uuuEEZZciOI&t=58s

“ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย” นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล สวมหัวใจนักสู้ ปั่นสุดฤทธิ์คว้ารางวัลเจ้าภูเขา และตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยม ในศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” สเตจที่ 3 เส้นทางใน จ.สกลนคร ด้าน “เสธ.หมึก” พอใจนักปั่นไทยสวมหัวใจนักสู้ทุกคน เหลืออีก 3 สเตจ ยังมีลุ้นตำแหน่งต่าง ๆ อีกหลายรางวัล ขณะที่ “จุรีรัตน์ เทพอาสน์” ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ภาคภูมิใจที่ชาวสกลนครได้มีส่วนร่วมกับการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก รวมทั้งชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดสกลนคร ได้ร่วมต้อนรับนักปั่นจากทั่วโลกเช่นกัน

 การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 3 เมษายน เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจที่ 3 เส้นทางแบบเซอร์กิต ภายในจังหวัดสกลนคร เริ่มต้นจากศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร-ผ่านอุทยานแห่งชาติภูพาน-พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์-เขื่อนน้ำพุง-อุทยานแห่งชาติภูผายล-วัดพระธาตุเต่างอย-ชุมชนเลี้ยงโคเนื้อโพนยางคำ-กลับมาเข้าเส้นชัยที่ศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร ระยะทาง 117 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร

 นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายพิสิษฐ์ แร่ทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร, พลตรีพัชรพล ศิริรักษ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 29, พ.ต.อ.โชคชัย อินทะนิน รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร, นายวีระ ฤกษ์วาณิชย์กุล ปลัดจังหวัดสกลนคร, ทพ.ทรงพล แสงงาม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร, น.ส.ชนกพร โพธิสาร ประชาสัมพันธ์จังหวัดสกลนคร, นายสุนทร ปัตตุลี ผู้แนวยการส่วนสนับสนุนทรัพยากรกู้ภัย ศูนย์ ปภ.เขต 7, นายสุริยัน โสรินทร์ รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม, นายวสันต์ สาระนันท์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร, นายนิวัตร อภัยจิตต์ รองนายกเทศมนตรีนครสกลนคร และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธี โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน ซึ่งในสเตจที่ 3 มียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ เกือบ 400,000 วิว และยอดผู้ชมต่อเนื่องกว่า 4,000 คน

 นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า หลังจากที่จังหวัดสกลนครได้ต้อนรับนักปั่นนานาชาติเข้าเส้นชัยสเตจที่ 2 และมีการแข่งขันในสเตจที่ 3 เส้นทางภายในจังหวัด ชาวจังหวัดสกลนครรู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก นอกจากนี้ชมรมจักรยานจังหวัดสกลนคร มีความตื่นเต้นเป็นอย่างมาก เพราะสมาชิกในชมรมมีความเข้มแข็งรวมตัวปั่นจักรยานทุกวัน ตนเองก็ปั่นทุกเช้าวันละ 5 กิโลเมตรเป็นอย่างน้อย ส่วนวันหยุดจะเป็นกลุ่มใหญ่ ปั่นระยะทางไกลขึ้น จนเรียกได้กว่าเป็นกีฬาประจำจังหวัดสกลนคร ดังนั้นสมาชิกในชมรมจึงให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการต้อนรับนักปั่นจากต่างชาติ และร่วมปั่นส่งขบวนในสเตจที่ 3 เกือบ 300 คน ซึ่งที่จริงอยากจะมาร่วมมากกว่านี้ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงต้องมีการจำกัดจำนวนคน

 ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” เป็นการแข่งขันที่มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ที่เข้มข้น ต้องขอชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ก็ได้ปฏิบัติตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสกลนครอย่างเคร่งครัด สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งจังหวัดสกลนครเป็นดินแดน “3 ธรรม” คือ ธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม การแข่งขันในสเตจที่ 3 นี้ นักปั่นทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจะได้เห็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดสกลนครว่ามีความสวยงามแค่ไหน ผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ดังนั้นจึงเป็นการเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดสกลนครให้ปรากฏสู่สายตาชาวโลก รวมทั้งพี่น้องชาวไทยที่อยากมาท่องเที่ยวและปั่นจักรยานในเส้นทางที่สวยงาม ชาวจังหวัดสกลนครยินดีต้อนรับทุกท่าน

 ด้านผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 3 เป็นของ โมฮัมหมัด ฮาร์รีฟ ซาเลห์ จากทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย พร้อมตำแหน่งนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน ประจำสเตจที่ 3 ไปครอง, อันดับที่ 2 เรย์มอนด์ ครีเดอร์ จากทีมอูเกียว ของญี่ปุ่น, อันดับที่ 3 โมฮัมเหม็ด เอลมี่ จูมารี่ นักปั่นทีมชาติมาเลเซีย ทำเวลาได้เท่ากัน 2.30.45 ชั่วโมง ตำแหน่งผู้นำเวลารวมเปลี่ยนมืออีกครั้งเป็นของ เรย์มอนด์ ครีเดอร์ เวลารวม 10.47.17 ชั่วโมง ได้ “เสื้อเหลือง” ไปครอง ขณะที่นักปั่นไทยที่ทำผลงานได้ดีที่สุดคือ จ่าอากาศเอก ธนาวุฒิ สนิกวาที นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ได้อันดับที่ 7, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ นักปั่นทีมชาติไทย ได้อันดับที่ 11 โดย รัชชานนท์ รั้งอันดับที่ 11 เวลารวม ตามหลังผู้นำอยู่ 16 วินาที และ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ได้อันดับที่ 12 เวลา 2.30.45 ชั่วโมงเท่ากัน

 รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มี 1 จุด ได้แก่ มาร์คัส เบอร์เน็ต จากทีมคูเวต โปร ไซคลิง, รางวัลเจ้าภูเขา หรือ KOM มี 1 จุด ปรากฏว่าตกเป็นของ สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง พร้อมกันนี้ สิบโท สราวุฒิ  ยังคว้าตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจไปครองอีกด้วย

 รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ได้แก่ อลัน บานาสแซ็ก จากทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ ของโปแลนด์ มี 44 คะแนน ได้ “เสื้อเขียว” ไปครอง, รางวัลผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม เป็นของ มูฮาหมัด นูร์ ไอแมน โมฮัมหมัด ซาร์รีฟ จากทีมตรังกานู โพลีกอน ได้ “เสื้อม่วง” ไปครอง, รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าภูเขา นาธาน เอิร์ล จากทีมอูเกียว มี 11 คะแนน ได้ “เสื้อลายจุด” ไปครอง โดยมี สิบโท สราวุฒิ ไล่บี้มาเป็นอันดับ 2 มี 10 คะแนน

 เวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมตรังกานู โพลีกอน จากมาเลเซีย เวลารวม 30.43.45 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ ของโปแลนด์ เวลา 30.43.51 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมเซนต์จอร์จ คอนติเนนตัล จากออสเตรเลีย เวลา 30.44.03 ชั่วโมง ส่วนเวลารวมประเภททีมอาเซียน ที่ 1 ทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย เวลา 30.43.45 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมโก ฟอร์ โกลด์ จากฟิลิปปินส์ เวลา 30.45.59 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมซาปูระ จากมาเลเซีย เวลา 30.45.59 ชั่วโมง สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

 หลังจบการแข่งขันสเตจที่ 3 พลเอกเดชา กล่าวว่า รู้สึกพอใจกับเกมวันนี้ที่นักปั่นไทยสวมหัวใจนักสู้ทุกคน แต่อาจจะมีเสียจังหวะไปบ้าง หากแฟนกีฬาที่ติดตามชมการถ่ายทอดสดจะเห็นได้ว่า จ่าอากาศโท ปฐมภพ พลอาจทัน ปั่นกระชากหนีออกจากกลุ่มมาได้อย่างสนุก ก่อนจะโดนกลุ่มใหญ่รวบ ส่วน สิบโท สราวุฒิ ก็หนีออกมากหลายครั้ง จนได้ตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดยอมเยี่ยมประจำสเตจไปครอง อย่างไรก็ตาม ยังเหลือการแข่งขันอีก 3 สเตจ นักปั่นไทยทั้ง 2 ทีมก็ต้องสู้ให้เต็มที่ เรายังมีโอกาสลุ้นหลายตำแหน่งที่นักกีฬาไทยทำเวลาและทำคะแนนไล่คู่แข่งจากต่างชาติอยู่ ส่วนจะได้มากน้อยแค่ไหนขอเพียงทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับคู่แข่งจากชาติอาเซียนซึ่งจ้องเจอกันในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม นี้ เรายังไม่รู้เขาจะส่งนักปั่นระดับไหนมาแข่ง หากประเทศมาเลเซีย ส่งทีมตรังกานู โพลีกอน มาแข่งซีเกมส์ ก็ถือว่าน่าหนักใจพอสมควร แต่นักกีฬาไทยก็น่าจะสู้ได้ อยู่ที่จังหวะและโอกาส ตนได้ย้ำเตือนกับนักปั่นไทยเสมอว่าขอให้สู้อย่างเต็มที่อย่าไปกลัวใคร ระยะเวลาที่เหลือจะให้นักกีฬาซ้อมอย่างต่อเนื่อง โดยไม่หยุดพักช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะเหลือเวลาแค่ 1 เดือนครึ่ง พร้อมทั้งกำชับสตาฟฟ์โค้ชว่าให้ดูแลนักกีฬาให้ดี อย่าให้ติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงโค้งสุดท้ายนี้อย่างเด็ดขาด หากไปติดช่วงใกล้แข่งก็จะเป็นปัญหาใหญ่ ไม่ว่าจะฝึกซ้อมมาดีอย่างไรโอกาสที่ร่างกายจะกลับมาสมบูรณ์ค่อนข้างยาก

 ด้าน สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย กล่าวว่า หลังจากผ่านไป 3 สเตจ พวกเราทุกคนทั้งทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัลฯ และทีมชาติไทยต่างก็สู้เต็มที่ เป้าหมายของตนคือการคว้ารางวัลคะแนนรวมเจ้าภูเขา ขณะที่ รัชชานนท์ เยาวรัตน์ นักปั่นทีมชาติไทย ก็ยังมีลุ้นคว้าแชมป์เวลารวม และลุ้นแชมป์เจ้าอาเซียน อย่างไรก็ตาม เหลืออีก 3 สเตจ ก็ตั้งเป้าอีกอย่างว่าอยากจะได้แชมป์สัก 1 สเตจ ซึ่งจะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด และทำเต็มที่ทุกสเตจอยู่แล้ว ส่วนจะได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส ขณะที่คู่แข่งปีนี้ทั้งจากยุโรปและเอเชีย ทุกทีมล้วนแต่มีความแข็งแกร่งและขนนักปั่นมาแบบเต็มทีม ผลลัพท์ที่นักปั่นไทยจะได้คือการเจอคู่แข่งที่แข็งแกร่ง ทำให้เรารู้จุดดีและจุดบกพร่องของตัวเอง ทำให้มีการพัฒนาขึ้น ส่วนเป้าหมายในกีฬาซีเกมส์ก็ต้องการป้องกันแชมป์ และคว้าเหรียญทองมาฝากแฟน ๆ กีฬาชาวไทยให้ได้

 สำหรับการแข่งขันสเตจที่ 4 วันที่ 4 เมษายน ได้รับเกียรติจาก นายพิสิษฐ์ แร่ทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 09.00 น. เส้นทางจากจังหวัดสกลนคร ไปยังจังหวัดนครพนม เริ่มต้นจากศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร-ผ่านอุทยานหนองหารเฉลิมพระเกียรติ-อำเภอนาหว้า-สวนป่าภูกระแต-อำเภออากาศอำนวย-ผ่านแหล่งเรียนรู้ไดโนเสาร์ อำเภอท่าอุเทน-สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3 (นครพนม-คำม่วน)-เลาะริมฝั่งแม่น้ำโขง-เข้าเส้นชัยที่สวนเทิดพระเกียรติ จังหวัดนครพนม ระยะทาง 176 กิโลเมตร.

Political News