สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กรุงศรีร่วมด้วยผู้เชี่ยวชาญแนะผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมสู่เทรนด์ดิจิทัลสุดล้ำแห่งปี

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) จัดงานสัมมนาออนไลน์ Krungsri Business Talk  ภายใต้หัวข้อ Next Normal Trends and Metaverse for Business เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา งานนี้จัดขึ้นเพื่อลูกค้าธุรกิจของกรุงศรีรวมถึงผู้ประกอบการที่สนใจ โดย ภายในงานสัมมนาครั้งนี้ ธนาคารได้เชิญผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ มาร่วมแบ่งปันอัพเดทเทรนด์ใหม่ ๆ ในโลกดิจิทัลและการตลาดให้ผู้ประกอบการได้นำไปปรับใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและการแข่งขันในโลกธุรกิจ โดยมีนางสาวดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ นางสาวมันตินี อัครเสริญ ผู้บริหารสายงานการตลาดลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ให้การต้อนรับ

นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำในการให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลและข้อมูลการตลาด หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญที่มาร่วมแบ่งปันมุมมอง ได้กล่าวถึง เทรนด์ผู้บริโภคในโลกโซเชียลปี 2565 ที่ต้องจับตาก็คือ 1) Drama is a new normal ที่มองว่าประเด็นร้อน ๆ ในโลกโซเชียล จะกลายเป็นสิ่งที่เกิดบ่อยจนเป็นปกติ ธุรกิจที่จับกระแสได้ทันและเลือกนำมาเปลี่ยนเป็นโอกาสได้ก็จะได้เปรียบในการแข่งขัน  2) Embrace consumer creativity คือการนำความคิดสร้างสรรค์ของผู้บริโภคมาปรับใช้ในธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคเอง  3) Differentiate Identity คือการสร้างตัวตนให้กับแบรนด์ที่แตกต่าง กล้าแหวกแนวแบบที่แบรนด์ใหญ่ไม่กล้าทำ 4) Change of Loyalty คือการสนับสนุนของลูกค้าที่เปลี่ยนจากความภักดีในตัวสินค้า ไปสู่การภักดีและชื่นชอบในตัวเจ้าของกิจการแทน โดยไม่ว่าจะขายอะไร ลูกค้าก็พร้อมที่จะเชื่อถือและสนับสนุน นอกจากนี้ยังมีสิ่งอื่นที่ต้องให้ความสนใจนั่นก็คือ แพลตฟอร์มที่มีการเติบโตสูง เช่น Tiktok แพลตฟอร์ม E-Commerce ต่างๆ และเครื่องมือการตลาดใหม่ๆ เช่น Social Listening Tools ที่จะช่วยสร้างโอกาสและเสริมประสิทธิภาพให้แก่ธุรกิจได้

นายณัฐเศรษฐ์ ไตรทิพย์เจริญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แบรนด์เวิร์ส จำกัด ผู้ออกแบบและให้บริการด้าน Metaverse อย่างครบวงจรและผู้สร้าง Thailand Multiverse Bridge Platform แห่งแรกในประเทศไทยเพื่อให้เกิด Thailand Metaverse Ecosystem ได้ร่วมแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับ Metaverse ว่าเป็น อินเทอร์เนตยุคใหม่แห่งโอกาสใหม่ในรอบ 14 ปี ที่จะก่อให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่ทั่วโลก โดยมีแรงหนุนจากทั้ง  เมกะเทรนด์ใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงเทรนด์ระดับโลกที่พร้อมขานรับ โดยมีการคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าตลาดถึง 4 แสนล้านดอลลาร์ ในอีก 3 ปีข้างหน้า  จากการที่เราได้เห็นหลาย ๆ ธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจใหญ่ ได้เริ่มก้าวเข้าสู่โลก Metaverse แล้ว ซึ่งเป็นเสมือนโลกใบที่สองที่ผู้คนเข้าไปใช้ชีวิต สร้างตัวตนใหม่ (Avatar) และได้รับประสบการณ์ใหม่ ทำกิจกรรมต่างๆ เชื่อมต่อทั้งในโลกจริงและโลกเสมือนจริง ที่นำไปสู่โอกาสธุรกิจได้ ซึ่งธุรกิจควรเริ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน  ลองผิดลองถูก ซึ่งในระยะแรกเริ่มอาจจะเข้าไปในรูปแบบของการสร้างประสบการณ์ใหม่ต่อยอดจากธุรกิจในโลกจริง จากนั้นค่อยพัฒนาสู่การทำลูกค้าสัมพันธ์หรือ CRM และสุดท้ายสามารถพัฒนาสู่รูปแบบการทำธุรกิจใหม่ (New Business Model) ในโลกเสมือนจริงได้   

นางสาวสายสุนีย์ หาญประเทืองศิลป์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านนวัตกรรมดิจิทัลและข้อมูล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)  ได้ร่วมแบ่งปันมุมมองถึงภาคการเงินในโลก Metaverse โดยมองว่ากิจกรรมในโลกจริง หลายกิจกรรมจะมีธุรกรรมมาเกี่ยวข้อง เช่นเดียวกันกับโลกดิจิทัลในปัจจุบันและโลกเสมือนจริงที่กำลังจะเกิดขึ้น กรุงศรีได้เล็งเห็นและมีความพร้อมในการให้บริการทางการเงิน โดยให้ความสำคัญในเรื่องความรวดเร็ว ความปลอดภัย ความไร้พรมแดนในการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งธนาคารมีเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มที่พร้อมสนับสนุนในรูปแบบ Banking as a Service (BaaS) ที่สามารถให้บริการต่างๆ ผ่านระบบ API ที่สามารถเชื่อมต่อบริการกับพันธมิตรต่าง ๆ ต่อยอดในโลกเสมือนจริงได้  และธนาคารมีความพร้อมในเรื่องเทคโนโลยีหรือแพลตฟอร์มใหม่ผ่านการลงทุนในสตาร์ทอัพ ภายใต้กรุงศรี ฟินโนเวต อีกทั้งการที่กรุงศรีอยู่ในเครือ MUFG หนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก จะเป็นเสมือนพันธมิตรระดับโลกในการนำ Global Tech มาร่วมพัฒนาการบริการทางเงินใหม่ ๆ ของธนาคารได้ นอกจากนี้ยังมีบริการทางเงินของธนาคารในปัจจุบัน ที่สามารถพัฒนาการเข้าสู่โลก Metaverse ได้เช่นกัน เช่น บริการ Krungsri Biz Online (KBOL) ดิจิทัล แบงก์กิ้งเพื่อธุรกิจ บริการ Krungsri Business Link แพลตฟอร์มเพื่อธุรกิจในการหาพันธมิตรและโอกาสธุรกิจ

งานสัมมนาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของสัมมนาออนไลน์เพื่อลูกค้าธุรกิจ หนึ่งในกิจกรรมเพื่อช่วยเสริมสร้างศักยภาพด้านธุรกิจของลูกค้าธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านกิจกรรมสัมมนาที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อแบ่งปันข้อมูลความรู้และสร้างโอกาสในการต่อยอดธุรกิจให้กับลูกค้า ผู้สนใจสามารถรับชมสัมมนาออนไลน์ย้อนหลังผ่านช่องทาง Krungsri Business Empowerment Facebook

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงศรี ยกทัพผลิตภัณฑ์ พร้อมโปรโมชันและกิจกรรม ร่วมงาน Money Expo 2024

กรุงศรีเพิ่มช่องทางยืนยันตัวตนผ่านเครื่องเอทีเอ็ม ให้ลูกค้าสมัครใช้บริการต่างๆ ได้สะดวกและง่ายขึ้น

เอสซีจี สมาร์ทลีฟวิง จับมือ กรุงศรี นำนวัตกรรมเสริมแกร่งธุรกิจ ขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย Net Zero

กรุงศรีมอบเหรียญพระพุทธโอสถแก่สภากาชาดไทย สำหรับเป็นที่ระลึกแก่ผู้บริจาคโลหิต

กรุงศรี แต่งตั้ง อธิศ รุจิรวัฒน์ นั่งประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์

กรุงศรี เปิดโครงการ Krungsri ESG Awards ต่อเนื่องปีที่ 2 และ Krungsri ESG Academy หนุน SME ไทย สร้างแผนเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ความยั่งยืนที่ทำได้จริง

Political News