สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ33.50-34.00มองกนง.ซื้อเวลา

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า เงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.50-34.00 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 33.55  บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในกรอบ 33.32-33.72 บาท/ดอลลาร์ เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินยูโรและเยนในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเงินเยนดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2558 ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยิลด์) สหรัฐฯ พุ่งขึ้นหลังความเห็นจากเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายกระตุ้นการคาดการณ์ของตลาดว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 50bp ในการประชุมวันที่ 3-4 พฤษภาคม เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ขณะเดียวกันดอลลาร์ออสเตรเลียและดอลลาร์แคนาดาแข็งค่าขึ้นตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย 5,021 ล้านบาท แต่มียอดขายพันธบัตรสุทธิ 24,985 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งเกิดจากตราสารที่ถือครองโดยนักลงทุนต่างชาติครบอายุ 12,569 ล้านบาท

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรีคาดว่า นักลงทุนจะให้ความสนใจกับบอนด์ยิลด์สหรัฐฯ สถานการณ์การสู้รบในยูเครนและการเจรจาระหว่างรัสเซียกับยูเครนรอบใหม่ที่ตุรกี ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมีนาคมของสหรัฐฯ ขณะที่เงินเยนยังคงเผชิญแรงกดดันแม้ตลาดการเงินผันผวนสูง เนื่องจากความเสี่ยงด้านขาลงของเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้างขึ้นในรอบนี้เกิดพร้อมกันกับภาวะเงินเฟ้อสูงซึ่งส่งผลให้ธนาคารกลางหลักหลายแห่งนอกญี่ปุ่นหันมาคุมเข้มนโยบาย นอกจากนี้ หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง สถานะดุลการค้าของประเทศผู้นำเข้าพลังงานสุทธิ เช่น ญี่ปุ่น และไทย จะย่ำแย่ลงและเงินอ่อนค่า

สำหรับปัจจัยในประเทศ กรุงศรีคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ในการประชุมวันที่ 30 มีนาคม เนื่องจากการฟื้นตัวของอุปสงค์เผชิญความไม่แน่นอนหลายด้านรวมถึงการที่จีนยังยึดมั่นในยุทธศาสตร์ Zero COVID อนึ่ง ตลาดจะจับตาการประเมินภาวะเศรษฐกิจและสัญญาณการปรับท่าทีการดำเนินนโยบายในระยะข้างหน้าท่ามกลางเงินเฟ้อที่เร่งตัวซึ่งแม้ว่าจะเกิดจากทางด้านต้นทุนแต่กระแสการใช้นโยบายการเงินตึงตัวทั่วโลกอาจบั่นทอนเสถียรภาพค่าเงินบาทและดันต้นทุนนำเข้าสูงขึ้น ทางด้านกระทรวงพาณิชย์รายงานยอดส่งออกเดือนกุมภาพันธ์ขยายตัว 16.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ ส่งผลให้ไทยเกินดุลการค้า 0.12 พันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์คงเป้าหมายอัตราการเติบโตของการส่งออกในปี 2565 ที่ 3-4% โดยมีปัจจัยหนุนบางส่วนจากสินค้าเกษตร อย่างไรก็ดี ยังคงต้องติดตามผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนสำหรับตัวเลขเดือนมีนาคมเป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงศรี ยกทัพผลิตภัณฑ์ พร้อมโปรโมชันและกิจกรรม ร่วมงาน Money Expo 2024

กรุงศรีเพิ่มช่องทางยืนยันตัวตนผ่านเครื่องเอทีเอ็ม ให้ลูกค้าสมัครใช้บริการต่างๆ ได้สะดวกและง่ายขึ้น

เอสซีจี สมาร์ทลีฟวิง จับมือ กรุงศรี นำนวัตกรรมเสริมแกร่งธุรกิจ ขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย Net Zero

กรุงศรีมอบเหรียญพระพุทธโอสถแก่สภากาชาดไทย สำหรับเป็นที่ระลึกแก่ผู้บริจาคโลหิต

กรุงศรี แต่งตั้ง อธิศ รุจิรวัฒน์ นั่งประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์

กรุงศรี เปิดโครงการ Krungsri ESG Awards ต่อเนื่องปีที่ 2 และ Krungsri ESG Academy หนุน SME ไทย สร้างแผนเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ความยั่งยืนที่ทำได้จริง

Political News